Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

Hiệu trưởng học lớp 1 khi mới 3 tuổi?

Gần đây, dư luận trên khu vực TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xôn xang bàn tán về việc thầy Nguyễn Tấn Tới, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Khánh Đông (xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc) tốt nghiệp cao đẳng năm 18 tuổi, tốt nghiệp THPT năm 15 tuổi và học lớp 1 khi mới 3 tuổi. Dư luận trên xuất phát từ chuyện có người phát hiện những loại giấy tờ do ngành chức năng có thẩm quyền cấp cho thầy Tới, như: Bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp cao đẳng, bằng tốt nghiệp đại học… mà ông Tới đang sở hữu đều diễn đạt sinh ngày 15- 8-1981.

Xác minh thực tế cho thấy, bằng tốt nghiệp THPT của thầy Tới được Sở GD- ĐT tỉnh Đồng Tháp cấp diễn đạt: thầy Tới tốt nghiệp vào năm 1996 và ghi khá rõ là sinh ngày 15- 8-1981; bằng tốt nghiệp cao đẳng do Trường Cao đẳng sư phạm Đồng Tháp (nay là Đại học Đồng Tháp) cấp cũng diễn đạt thầy Tới tốt nghiệp năm 1999 và sinh ngày 15- 8-1981…

 Trưởng THCS Tân Khánh Đông- nơi thầy Tới làm hiệu trưởng

Trưởng THCS Tân Khánh Đông- nơi thầy Tới làm hiệu trưởng

Để làm rõ thêm, qua trao đổi với chúng tôi, thầy Tới cho hay vào khoảng học tiểu học thì giấy khai sinh của ông mang tên Nguyễn Văn Trương (SN 1977), bản thân ông cũng không biết căn nguyên gì mà sang cấp 2 thì giấy khai sinh đổi thay là Nguyễn Tấn Tới. bởi thế, những loại giấy chứng minh dân chúng, bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp cao đẳng, bằng tốt nghiệp đại học…đều mang tên Nguyễn Tấn Tới sinh ngày 15- 8-1981.

Ông Hồ Quốc Dũng, Trưởng Phòng Khảo thí – Kiểm định uy tín (Sở GD- ĐT tỉnh Đồng Tháp), cho hay qua đối chiếu bằng tốt nghiệp THPT của thầy Tới với giấy tờ lưu trữ ở sở cho thấy bằng này là đúng, chẳng phải bằng giả. cơ mà, nếu sinh ngày 15- 8- 1981 thì thầy Tới tốt nghiệp THPT khi mới 15 tuổi (?!). tại sao có bài toán trên, ông Dũng cho hay thêm, theo báo cáo của Phòng GD- ĐT TP Sa Đéc, khi học cấp 1, thầy Tới mang tên Nguyễn Văn Trương là tên của người anh ruột. cơ mà sang học cấp 2, gia đình thầy Tới ra ubnd xã đổi tên thành Nguyễn Tấn Tới (tên này của em ruột thầy Tới). căn nguyên ba mẹ thầy Tới đổi tên từ em sang anh là tình hình diễn biến bờ cõi sơn hà bây giờ rất phức tạp, ba mẹ thầy Tới không muốn người anh ra chiến trường. mục đích hoán vị này không còn có bất kỳ căn nguyên nào khác.

 những giấy tờ, văn bằng đều diễn đạt thầy Tới học... trước tuổi

Các giấy tờ, văn bằng đều diễn đạt thầy Tới học... trước tuổi

Cũng theo ông Dũng, qua đối chiếu giấy tờ lưu trữ, ngành giáo dục Đồng Tháp quyết đoán tất cả những giấy tờ liên quan đến thầy Tới đều diễn đạt sinh ngày 15- 8-1981, không giấy tờ nào diễn đạt thầy Tới sinh năm 1977 hoặc 1978. Cần nói thêm, ở bậc học phổ thông, thầy Tới có thời gian học liên tiếp 3 năm (từ lớp 10 đến lớp 12) và hạnh kiểm, học lực đều khá, tốt nên đủ điều kiện thi tốt nghiệp THPT. hơn nữa, theo qui định ở thời điểm đó không có điểm nào nói bao nhiêu tuổi mới được thi tốt nghiệp (!?).

Ông Dũng cũng thừa nhận: "Liên quan đến sự việc thầy Tới tốt nghiệp THPT khi mới 15 tuổi là có sự sai sót của ngành giáo dục với việc rà soát và điều hành giấy tờ (giữa cấp 1 và cấp 2). cơ mà, để chỉnh sửa lại bài toán này là một việc làm cực khó, vì liên quan đến những loại giấy tờ tùy thân khác của thầy Tới. bởi thế, việc có điều chỉnh hay không hoàn toàn phụ thuộc vào có nhu cầu của thầy Tới".

Bài và ảnh: NGUYỄN HUYNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét