Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Hải Phòng giành hai hạng nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia

Ngày 6/3, ở Phú Thọ, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo kết hợp với ubnd tỉnh Phú Thọ tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi khoa học kỹ thuật ViSEF năm học 2016-2017 khu vực phía Bắc.

Năm nay, Ban tổ chức nhận được 241 công trình đến từ 34 doanh nghiệp là những nội thành, đại học từ Thừa Thiên Huế trở ra, trong đó có 43 công trình của học sinh THCS và 198 công trình của học sinh THPT.

Sau 3 ngày thi (từ 6 đến 9/3), Ban tổ chức đã trao 29 giải chung cuộc cho những công trình xuất sắc ở 14 lĩnh vực, trong đó có 5 hạng nhất, 10 giải nhì và 14 giải ba. những công trình được nhận định có hàm lượng khoa học cao, gồm cả công trình khoa học, kỹ thuật và khoa học xã hội - hành vi.

Hà Nội, Đại học khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Quảng Trị là những doanh nghiệp có một hạng nhất. Riêng đất cảng hải phòng gây sửng sốt khi có hai đại diện nhận giải thưởng này, thuộc về THPT chuyên Trần Phú.

hai-phong-gianh-hai-giai-nhat-cuoc-thi-khoa-hoc-ky-thuat-quoc-gia

5 nhóm tác giả đạt hạng nhất chung cuộc. Ảnh: Thanh Tâm

Ông Nghiêm Ngọc Minh, Trưởng ban giám khảo nhận định cuộc thi năm nay cuốn hút những công trình sẽ có khả năng sử dụng vào thực tế, có hàm lượng khoa học cao, những công trình rất táo bạo, độc đáo. "Đặc biệt, học sinh dự thi năm nay sẽ có khả năng trình bày báo cáo công trình cự kỳ tốt, giải đáp câu hỏi, ứng biến tự tin, một vài em sẽ có khả năng thuyết giảng bằng tiếng Anh chuẩn, lưu loát", ông Minh nhấn mạnh.

Phạm Ngọc Minh (Hà Nội - Amsterdam), học sinh đạt hạng nhất với chủ đề phát hiện đột biến gen BRAF bằng kỹ thuật mới sử dụng mẫu ARN góp một phần định hướng chiến lược điều trị ung độc, chia sẻ cảm giác sửng sốt khi giành hạng nhất chung cuộc. "Chúng em đã bỏ cực nhiều thời gian và công sức vào chủ đề này", Minh nói và cho hay sẽ tiếp tục cải tiến để chủ đề trở lên hoàn thành nhất có thể.

5 công trình đạt hạng nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật ViSEF năm học 2016-2017 khu vực phía Bắc:

1. Phát hiện đột biến gen BRAF bằng kỹ thuật mới sử dụng mẫu ARN góp một phần định hướng chiến lược điều trị ung độc.

2. thiết kế, tổng kết và thử công dụng kháng ung độc của một vài dẫn chất Axit Hydroxamic mới mang khung 2-OXOINDOLIN hưởng ức chế Histon Deacetylase.

3. MIND HAND - biện pháp toàn diện tương hỗ giao tiếp giúp người câm điếc hòa nhập cộng đồng.

4. Cánh tay robot cho người dị tật.

5. tổng kết những dẫn xuất mới từ Zerumbone và nhận định tiềm năng sử dụng trong điều trị ung độc.  

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét