Chủ Nhật, 12 tháng 3, 2017

Cảm ơn cậu bé nhặt ve chai!

Cảm ơn Facebook Nghia Pham đã tinh tế ghi lại được khoảnh khắc lay động lòng người như thế. Với một chiếc mũ quá khổ, chiếc áo xám hơi nhàu cùng đôi dép rộng lùng thùng, bé ton ton xếp giày dép cho anh chị măng non và cô giáo đang đi dã ngoại. Rồi bé hồn nhiên đứng ngắm dãy giày chẳng thể nào ngăn nắp hơn.

Giây phút ấy, hẳn là lòng cậu bé đã rất vui và vinh dự vì "thành quả" việc làm dù nhỏ bé của mình. Và bé biết không, hành động nhỏ bé ấy đã khiến bao người phải sửng sốt, bật cười, giật mình và cả xấu hổ… Hình thức bên ngoài bơ vơ trước những bộ đồng phục rạng rỡ của anh chị đồng trang lứa cơ mà hành động và tâm hồn của cậu bé quá đẹp.

Hành động của cậu bé ve chai khơi gợi những cảm xúc. (Hình từ Facebook Nghia Pham)
Hành động của cậu bé ve chai khơi gợi những cảm xúc. (Hình từ Facebook Nghia Pham)

Cô và trò bước lên tấm thảm ni-lông, tuyệt giao bỏ những đôi giày chỏng chơ, bừa phứa. bao nhiêu người đi qua, mấy ai nghĩ đến việc xếp giày theo hàng, theo lối? thế mà cậu bé đã nhìn thấy, suy nghĩ và nhanh tay, tình nguyện xếp chúng ngăn nắp, ngăn nắp. Đáng quý hơn nữa là những chiếc giày nằm thuận chiều xỏ chân của anh chị.

Những bài học mà cô giáo đã dạy bé từ hồi bé còn đến lớp bây giờ chỉ là những chuỗi quá khứ đẹp theo từng bước chân bé nhặt ve chai mưu sinh với mẹ. hoàn cảnh cơ cực buộc bé phải nghỉ học cơ mà sự tử tế của cậu đích thật là bài học quý giá trong cuộc sống này.

Cậu bé và bài học về cách cho đi ấy khiến nhiều người phải tự biết bản thân và đôi khi hổ thẹn với chính mình. Từ chuyện nhỏ là xếp giày dép ngăn nắp đến những việc lớn hơn như chấp hành luật giao thông, bỏ rác đúng quy định, lịch trình nơi công cộng…, bao người đã vô tâm và thậm chí là điềm nhiên vi phạm. Và chính cậu bé đã minh chứng chân lý: "Gieo tinh thần, gặt hành động; gieo hành động, gặt thói quen; gieo lề thói, gặt tính cách; gieo tính cách, gặt số phận" (Samuel Smiles). Nếu điểm xuất phát là tinh thần mang tính tích cực, hẳn nhiên là người tốt, việc tốt sẽ nhân lên trong xã hội ngày nay.

Hành động nhỏ của bé còn có sức thức giấc lớn đối với những cha mẹ trong cách giáo dục con trẻ. chu toàn cho con một cuộc sống đầy đủ vật chất cơ mà đừng bỏ quên dạy trẻ về lòng tốt, sự sẻ chia và những kinh nghiệm sống cấp thiết. tất cả cần được nuôi dưỡng thành lề thói, nếp nghĩ, nếp sống ngay từ nhỏ. Và ấm cúng của người làm cha làm mẹ đôi khi đơn giản là có một đứa con tử tế, nên người. cảm ơn cậu bé đã mở ra một lát cắt khác giữa cuộc sống bề bộn này và mang tới niềm tin về sự tử tế!

Trang Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét