Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Bữa trưa giàu dinh dưỡng của học sinh Pháp

Sam Goff, bà mẹ người Australia hiện sống tại Pháp chia sẻ trải nghiệm về bữa trưa của con gái ở trường trên The LocalTháng 9/2016, con gái Sam vào tiểu học. Điều khiến cô ấn tượng là thực đơn bữa trưa cự kỳ đa dạng với những nguyên liệu thăng bằng dinh dưỡng. đặc biệt nhất, họ chuyên dụng cho thức ăn kiểu người lớn thành từng khẩu phần nhỏ cho con trẻ. 

Các món ăn thông dụng gồm có rau diếp xoăn, cá ngừ nướng, salad, rau củ bỏ lò, bít tết, trứng ốp lết, thịt gà, bí xanh, cà rốt và cá hầm. Hương vị được thăng bằng nhờ phô mai Pháp, sữa chua và trái cây tráng miệng. con trẻ ở Pháp cũng được chuyên dụng cho bữa nhẹ vào buổi chiều với bánh mì, trái cây hoặc đôi khi là bánh quy. 

Nuôi con ở Pháp, Sam đã có kinh nghiệm về bữa ăn tập thể ở nhà giữ trẻ (creche). Thực đơn được dán ở đường vào, đổi thay chí ít 3 lần mỗi tuần, chú trọng những loại rau, hoa quả và pho mát. Trẻ từ 1 đến 3 tuổi ở Pháp đã bắt đầu làm quen với những loại pho mát mềm như brie và camembert. nhân viên nhà giữ trẻ vinh dự giảng giải, đầu bếp riêng của trường đã chọn thực phẩm hữu cơ, đại đa số nguyên liệu là tự nuôi trồng. "Thật chẳng thể tin được tôi chỉ phải trả thấp hơn 10 euro cho thực phẩm lành mạnh và công chăm sóc một đứa bé ở nhà giữ trẻ do chính phủ quản lý", Sam viết. 

Con gái Sam thích những bữa trưa ở trường và ăn hết mọi thứ trong suất của mình. Cô sửng sốt khi con đòi mua bông cải xanh khi đi chợ.  

bua-trua-giau-dinh-duong-cua-hoc-sinh-phap

Một bữa ăn của học sinh Pháp với salad cà chua và dưa chuột, bánh mì cắt lát ăn kèm pho mát, thịt bê và bông cải xanh, món tráng miệng là bánh táo. 

Theo cô, tất cả học sinh ở Pháp ngồi cùng nhau trong giờ ăn và được dạy về cách sắp đặt bàn ăn, những lề thói, quy tắc ăn uống thích hợp từ rất sớm.

"Điều tuyệt nhất là họ dạy những đứa trẻ cách nhận định thực phẩm, cách ngồi xuống bàn để ăn uống một cách lịch sự và văn minh. những đứa trẻ 3 tuổi tự dọn bàn của mình, đổ nước vào cốc, ăn bằng dao và nĩa. Chúng khai vị bằng salad và rau sống, sau đó sử dụng món chính và kết thúc bằng món tráng miệng. Trẻ sẽ cho người lớn biết chúng ăn rất ngon miệng và loại thực phẩm nào chúng không đích thật thích", Sam chia sẻ. 

Đứa trẻ nào cũng có thể kén ăn, cơ mà sự khích lệ của trường học Pháp đóng vai trò cấp thiết với việc hình thành lề thói ăn uống. khi một học sinh không thích một loại thức ăn chi tiết nào đó, nhân viên nhà trường sẽ khích lệ ăn thử, bạn hữu xung quanh cũng sẽ đồng thanh khích lệ. đó là một loại "áp lực tích cực". Rất nhiều người khi lớn lên vẫn chẳng thể ăn được những thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau chân vịt, cơ mà chẳng phải những đứa trẻ ở Pháp. 

Sam phát hiện ra những gia đình Pháp cũng không có nhiều đưa con đi ăn ở ngoài. Trong một kỳ nghỉ, gia đình cô vào tiệm McDonald và con gái tỏ ra không ham thích với những món đồ ăn nhanh. khi trở lại nhà, cô bé hỏi: "Mẹ ơi, cho con ăn bông cải xanh và couscous (một loại hạt thường sử dụng làm salad) nhé?". 

Niềm vui của bà mẹ này chỉ đơn giản là con đã lớn mạnh vị giác theo hướng tích cực nhờ sống tại thủ đô ẩm thực của thế giới. chẳng những lừng danh với những công thức món ăn như bò hầm rượu vang đỏ (beef  Bourginon) và thịt bê hầm, người Pháp nể trọng thời gian thưởng thức ẩm thực, quy tắc ăn uống đúng cách và nhận định những bữa ăn thăng bằng.

bua-trua-giau-dinh-duong-cua-hoc-sinh-phap-1

Trẻ em ở Pháp được dạy phép lịch sự ngay từ cách ăn uống ở trường.

"Một số bà mẹ Pháp vẫn ta thán về hương vị bữa trưa ở trường. cơ mà, tôi nghĩ họ đang so sánh với tài nấu ăn của mình. Họ không hiểu rằng những quốc gia khác cực khó có được uy tín dinh dưỡng như ở trường học Pháp", Sam cho hay.

Theo cô, học sinh ở Australia thân quen với món bánh sandwich phết bơ Vegemite suốt thời thơ ấu, thường tự sẵn sàng hộp cơm từ nhà với thực đơn ít đa dạng. Chồng Sam là người Mỹ, anh kể rằng ở xứ sở cờ hoa, mọi người đều sử dụng đồ ăn nhanh và nước có ga mỗi ngày. 

"Những đứa trẻ Pháp không hiểu ra mình may mắn thế nào khi được cung cấp những bữa trưa từ thực phẩm tươi", bà mẹ Australia chia sẻ. 

Phiêu Linh

>>10 bữa trưa của học sinh trên thế giới
>>Bài học từ bữa trưa ở trường học Phần Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét