Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

Đưa nơi học tập đến thí sinh 2018: nhân bản, lan tỏa

  • "Đưa trường học đến thí sinh" ở Quảng Nam: Ngành báo chí đầu ra có "bạc"?
  • "Đưa trường học đến sĩ tử 2018" ở Bạc Liêu: ở miền Tây nên chọn thủy sản hay cơ khí?
  • Đưa trường học đến sĩ tử: Ngành nuôi trồng thủy sản "hot" nhất Bạc Liêu
  • "Đưa trường học đến thí sinh" ở Quảng Nam: Ngành báo chí đầu ra có "bạc"?

  • "Đưa nơi giảng dạy đến sĩ tử 2018" ở Bạc Liêu: ở miền Tây nên chọn thủy sản hay cơ khí?

  • "Đưa nơi học tập đến thí sinh" tại Quảng Nam: Ngành báo chí đầu ra có "bạc"?

  • "Đưa nơi giảng dạy đến sĩ tử 2018" ở Bạc Liêu: ở miền Tây nên chọn thủy sản hay cơ khí?

  • Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh: Ngành nuôi trồng thủy sản "hot" nhất Bạc Liêu

Lúc 8 giờ ngày 25-3, ở Trường THPT Bình Sơn, tỉnh tỉnh quảng ngãi, Báo Người lao động đơn vị chịu trách nhiệm chương trình "Đưa nơi giảng dạy đến sĩ tử 2018". Đây là chương trình cuối cùng trong chuỗi 8 chương trình "Đưa địa chỉ đào tạo đến thí sinh" do Báo Người cần lao tiến hành tổ chức trong năm 2018. Khác với thí sinh nhiều tỉnh khác, sĩ tử nhiều trường THPT: Bình Sơn, Lê Quý Đôn, Vạn Tường và Trần Kỳ Phong không vướng mắc nhiều về quy chế thi tốt nghiệp THPT mà chú trọng hỏi về ngành nghề - thách thức và thời cơ.

Ngành bắt kịp xu hướng

Do có sự đổi thay về quy chế tại khối trường tập huấn sư phạm nên gần như chương trình nào thí sinh cũng băn khoăn về ngành này. Buổi tư vấn ở huyện Bình Sơn cũng không ngoại lệ khi một em hỏi "Thi sư phạm năm 2016 này liệu có phải là quyết định đúng?". PGS-TS Huỳnh văn chương, Phó giám đốc ĐH Huế, cho hay thí sinh đã chọn sư mắc phải yêu nghề mới được bền vững. Ông thú nhận chẳng phải sinh viên nào ra trường đều được sắp đặt việc làm mà tùy thuộc vào nhiều y/tố, bản thân và xã hội, cùng với đó vùng miền cũng được coi như là nguyên tố quan trọng. Bổ sung phần trả lời, PGS-TS Lê Hiếu Giang, Phó Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm công nghệ tp.hcm, cho hay sinh viên thi vào ngành sư phạm của trường sẽ được miễn học phí, cấp học bổng nếu học giỏi, tốt nghiệp nhận hai bằng: Sư phạm và kỹ sư, nên không quá buồn phiền về vấn đề việc làm.

Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh 2018: nhân văn, lan tỏa - Ảnh 1.

Học sinh tỉnh quảng ngãi đặt câu hỏi cho ban tư vấn chương trình Ảnh: TỬ TRỰC

Trả lời câu hỏi: "Trường ĐH đã làm gì để đáp ứng đào tạo nhân công cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?", PGS-TS Lê Hiếu Giang cho hay hiện nhiều trường đh đã chuyển đổi từ cung ứng tri thức sang tập huấn toàn diện. Do lượng tri thức trên internet rất là nhiều nên thầy cô không chỉ dạy lý thuyết mà sẵn sàng môi trường, kinh nghiệm để sinh viên học tập, sáng tạo. Ông đánh giá trong sau này, các ngành sẽ biến mất nhường chỗ cho các ngành mới lộ diện.

Bên cạnh đó, sĩ tử cũng bày tỏ sự bối rối khi phân biệt hai ngành k/thuật sinh vật học và k.thuật thực phẩm. TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban làm việc sinh viên ĐHQG thành phố hồ chí minh, cho biết về nhu cầu trong sau này, lĩnh vực công nghệ thực phẩm hay hóa thực phẩm đang có nhiều cơ hội công việc. Hiện có tương đối nhiều trường tập huấn ngành này và mức điểm cũng khác nhau. Còn về ngành kỹ thuật sinh học, những em có 4 hướng chọn: nông - lâm - thủy, môi trường, thực phẩm, y. Nếu sĩ tử muốn học kỹ thuật sinh học để tham gia ngay vào các nhà máy, nên chọn các trường k/thuật kỹ thuật như ĐH Bách khoa thành phố hồ chí minh, Nông Lâm tp hồ chí minh, Công nghiệp thành phố hcm. Còn nếu các em muốn kiếm tìm chế phẩm mới, sản phẩm hàng hóa sinh vật học mới... (như thực phẩm chức năng), nên chọn những trường có truyền thống như trường đh khoa học - công nghệ Tự nhiên tphcm.

Nói về khối ngành kinh tế, cũng là cung cấp thông tin dữ liệu sơ bộ về đào tạo ĐH cho thí sinh, ThS Nguyễn Anh Vũ, Phó Phòng đào tạo trường đh ngân hàng tp hồ chí minh, cho biết khi vào ĐH, sinh viên được dạy kiến thức tổng kết để có thể làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau. cơ nhưng mà, lúc ra trường, nhiều em công tác tại ngành nào thì phải bổ sung thêm kiến thức lĩnh vực đó. Qua đây, ông Vũ đưa ra lời khuyên: "Các em đừng quan niệm học ra phải làm sếp ngay. thứ 1, phải là các người làm việc trực tiếp giỏi, sau đó mới có điều kiện thăng tiến".

Đến vùng xa, chương trình thực sự hữu ích

Ngay lúc chương trình chấm dứt, học sinh của huyện Bình Sơn vẫn được "đeo bám" nhiều chuyên gia để được tư vấn sâu. Thầy Nguyễn Phiêu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn, san sẻ thật vinh dự vì chương trình "Đưa trường học đến thí sinh 2018" được đơn vị chịu trách nhiệm ở trường. "Học sinh ở huyện Bình Sơn - một nơi khá là xa thành phố, được gặp gỡ với đại diện rất nhiều trường đại học là thời cơ quý của những em. về chúng tôi mong rằng học trò những vùng sâu, vùng xa khác sẽ được thụ hưởng chương trình rất ý nghĩa này" - thầy Phiêu nói.

Sau chặng hành trình song hành với "Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh 2018", ThS Phạm Thế Vinh, đại diện trường đại học ngân sách - Marketing - thành viên ban tư vấn, nhìn nhận: "Chặng đường 17 năm của chương trình "Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh" là 17 mùa thi qua - đã khắc họa, in dấu và từng bước một chắc chắn quả quyết vị thế và chiếm được lòng tin của triệu thí sinh, phụ huynh, độc giả trên khắp những tỉnh, thành trong cả nước. đấy là cái được, tràn đầy niềm tin yêu và sức lan tỏa của chương trình...".

ThS Phạm Thế Vinh cho biết chương trình năm 2018 cũng không ngoại lệ, vẫn đầy ắp các tiếng cười phấn khởi của thí sinh tại khắp các sân trường đầy nắng mà chương trình đi qua: Từ Tây Nguyên đến tp sài gòn và Bình Dương; từ miền Tây Nam Bộ đến Quảng Nam, quảng ngãi. "Thầy cô ơi, em có thể làm bài thi năm Bính Thân này như thế nào?"; "Em học ngành nào để có rất nhiều thời cơ thăng tiến và công việc trong tương lai?"... những câu hỏi ấy sẽ còn đọng mãi trong tâm trí của nhiều thành viên ban tư vấn. "Chương trình đã tạo nên một phần nhỏ bé mặc dù thế tràn đầy tính nhân văn và hữu ích cho nhiều sĩ tử và cha mẹ hướng về tương lai" - ThS Phạm Thế Vinh đánh giá.

TS Trần Đình Lý, đại diện trường đh Nông Lâm tp hcm - hội viên ban tư vấn, cho rằng qua nhiều câu hỏi của sĩ tử ở 8 tỉnh, thành có thể thấy vẫn còn có 3 kiểu sĩ tử: Có quan tâm lo sợ đến nghề nghiệp sau này và có đủ sự tự tin, bản lĩnh để chọn cho mình một hướng đi phù hợp; có quan tâm lo sợ tuy nhiên bế tắc trong việc chọn lựa lối bước vào đời; không quan tâm phiền muộn gì cả, lạnh lùng với mai sau cứ để "tới đâu thì tới". "Dạng thứ ba tuy không có nhiều tuy nhiên nếu không được tư vấn kịp thời các em sẽ mất phương hướng khi tham gia đăng ký xét tuyển theo cách chọn đại phó mặc cho may rủi. những em này rất cần được quan tâm và chương trình đã rất tập trung tư vấn cho nhiều em này" - TS Lý điều nhận xét. TS Lý cũng có ý kiến là chương trình đã lựa chọn các tỉnh xa, nơi học trò còn thiếu thông tin dữ liệu để tư vấn nên đây là chương trình rất có ích.

TS Lê Thị Thanh Mai, đại diện ĐHQG tphcm - hội viên ban tư vấn, cho là chương trình đã kịp thời đưa thầy cô đến với các nơi vùng sâu, vùng xa để đem tới cho học sinh, thầy cô giáo các thông tin kỳ thi cần thiết nhất sau 12 năm đèn sách. Được tiếp xúc với nhiều thầy cô ban tư vấn, học trò như được tiếp thêm động lực để tự tin hơn với lựa chọn của mình.

Những chốc lát ngại ngần đang được thầy cô xóa tan. học trò đã mạnh dạn đặt câu hỏi cũng như tìm hiểu sự khác nhau giữa nhiều ngành học, ví dụ, phương tiện kỹ thuật thực phẩm và k.thuật sinh vật học, như cơ khí và cơ điện tử, như kinh tế và quản trị k/doanh... ko lùi lại tại đó, với thành phần ban tư vấn đến từ những trường đại học, CĐ, trung cấp bài bản đã giúp học trò nhận diện ĐH ko phải là cung đường độc nhất vô nhị để thành công tốt đẹp mà cần thiết phải tìm thấy ngành nghề phù hợp, thực tiễn trong chọn ngành, chọn trường vì bất kỳ một ngành nghề nào cũng có cơ hội lớn mạnh. "Chúng tôi mong chương trình vẫn sẽ duy trì và mở thêm lớn hơn nữa" - TS Lê Thị Thanh Mai kỳ vọng. 

Thư cảm ơn

Báo Người lao động chân thành cám ơn những đơn vị trợ giúp - hỗ trợ, song hành cùng "Đưa địa chỉ đào tạo đến thí sinh 2018": Sở GD&ĐT (GD-ĐT) tỉnh Đắk Lắk, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), Đài Phát thanh - Truyền hình Đắk Lắk, Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai, Trường THPT chuyên Hùng Vương (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai); Sở GD-ĐT thành phố hcm, Trường THPT Nguyễn Du (TP HCM), Đài Truyền hình TP HCM; Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương, Trường THPT Võ Minh Đức (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương); Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang, Trường THPT Long Mỹ (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang); Sở GD-ĐT tỉnh Bạc Liêu, Tỉnh đoàn Bạc Liêu, Đài Phát thanh - Truyền hình Bạc Liêu; Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam; Trường THPT Bình Sơn (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) và những thầy cô, học trò từ nhiều trường THPT ở 8 tỉnh, thành đã nồng hậu tham gia chương trình.

Chân thành cám ơn Ban Tư vấn chương trình đến từ ĐHQG tp.hồ chí minh và các trường đh: Nông Lâm sài gòn, ngân sách - Marketing, ngân hàng, Sư phạm công nghệ, Sư phạm sài gòn, Văn Hiến, CĐ Đại Việt cùng rất nhiều trường đh, CĐ ở những địa phương đã đồng hành cùng chương trình.

Chân thành cám ơn công ty CP Phân bón Bình Điền, chủ đầu tư vingroup và công ty CP Cáp treo Bà Nà đã tài trợ cho chương trình.

BAN BIÊN TẬP

Tài trợ chính:

Đưa nơi học tập đến sĩ tử 2018: nhân văn, lan tỏa - Ảnh 3.

Đồng tài trợ:

Đưa địa chỉ đào tạo đến thí sinh 2018: nhân văn, lan tỏa - Ảnh 4.
Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh 2018: nhân bản, lan tỏa - Ảnh 5.

Huy Lân - Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét