Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

Chính thức ban bố quy chế thi THPT quốc gia: mạnh tay với sĩ t�� phạm lỗi

  • Thi THPT quốc gia 2018: Nên chọn mấy bài thi?
  • Thi THPT quốc gia 2018: Nên chọn mấy bài thi?

    Thi THPT quốc gia 2018: Nên chọn mấy bài thi?

  • Thi THPT quốc gia 2018: Nên chọn mấy bài thi?

    Thi THPT quốc gia 2018: Nên chọn mấy bài thi?

Tin từ Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) chiều 8-3 cho hay Thông tư sửa đổi, bổ sung một vài điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT chính thức được công bố - ban hành.

Hủy kết quả nếu sĩ tử phạm lỗi

Theo quy chế mới, các sĩ tử đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả toàn bộ bài thi, các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét thú nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở nên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

Chính thức công bố quy chế thi THPT quốc gia: thẳng tay với thí sinh phạm lỗi - Ảnh 1.

Kiểm tra sĩ tử trước khi vào phòng thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 Ảnh: TẤN THẠNH

Năm nay, bài thi được chấm theo thang điểm 10. Điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân (quy định cũ bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25, không quy tròn điểm).

Thí sinh bị tước quyền vào học tại nhiều trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong 2 năm tiếp đến với một số lỗi, gồm: mạo danh giấy má để hưởng chế độ chú ý hơn, khuyến khích; áp dụng chứng chỉ, bằng cấp ko hợp pháp; để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ coi thi hoặc sĩ tử khác; áp dụng giấy xác định kết quả là thi ko hợp pháp…

Năm nay, những trường hợp nêu trên sẽ bị hủy kết quả thi và lập giấy tờ gửi nơi cơ quan làm việc có thẩm quyền dò la giải quyết theo quy định của luật pháp.

"Siết" sĩ tử tự do

Quy chế thi THPT 2018 cũng đề ra những quy định mật thiết hơn với sĩ tử tự do. thông tin cụ thể, sĩ tử tự do chưa tốt nghiệp THPT, ngoài việc phải đăng ký dự thi và nộp đầy đủ những thủ tục, đúng giấy má, đúng kì hạn còn đảm bảo đã tốt nghiệp THCS.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong những năm trước do bị xếp loại kém về học lực tại lớp 12, đối tượng này phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra sắp tết học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi một vài môn học có điểm bình quân dưới 5. Quy định này nhằm đảm bảo khi lấy điểm bài khám xét kiểm tra thay thế điểm nhàng nhàng môn học để tính lại điểm trung bình cả năm đủ điều kiện về học lực theo quy định.

Ngoài các giấy má theo quy định trước đó, thí sinh tự do phải có nhiều thêm giấy xác thực của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi về xếp loại học lực nếu xếp loại kém. Ngoài ra, thí sinh tự do phải có bản sao có lí bằng tốt nghiệp THCS, có giấy chứng nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi mình đã dự thi năm trước xác thực.

Riêng sĩ tử đã tốt nghiệp trung cấp, nếu không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT thì phải có xác nhận của tiền đề Giáo dục & Đào tạo nơi mình theo học về việc đã hoàn thành nhiều môn tập quán trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT. Đối tượng này chỉ cần nộp bản sao bằng trung cấp, không cần bằng THCS.

Dự kiến, ngày 20-3, Bộ GD-ĐT sẽ tập huấn công tác thi THPT quốc gia năm 2018 cho những Sở GD-ĐT. Đầu tháng 4-2018, bộ sẽ ban hành giấy má ghi danh dự thi đến nhiều học trò và thí sinh tự do.

Mỗi tỉnh, thành một cụm thi

Để xét ghi nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh vật học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh vật học chương trình GDTX phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. sĩ tử được chọn dự thi cả 2 bài tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét ghi nhận tốt nghiệp THPT.

Mỗi tỉnh, thành tổ chức sự kiện một cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì, dành tặng tất cả sĩ tử đăng ký dự thi tại tỉnh. Bộ GD-ĐT sẽ điều động cán bộ, giảng viên của những trường đại học, CĐ đến các cụm để phối hợp đơn vị chịu trách nhiệm thi.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét