Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2018

Giảm điểm ưu tiên, tạo sự công bằng

  • Cần xóa nghịch lý điểm ưu tiên
  • Điểm chú trọng phải tính lại!
  • Vụ bị cộng nhầm điểm tập trung: sĩ tử chắc suất đậu ĐH
  • Cộng nhầm điểm ưu tiên, nhiều thí sinh rớt khát vọng 1
  • Cần xóa nghịch lý điểm ưu tiên

    Cần xóa nghịch lý điểm ưu tiên

  • Điểm ưu tiên phải tính lại!

    Điểm chú trọng phải tính lại!

  • Cần xóa nghịch lý điểm ưu tiên

    Cần xóa nghịch lý điểm ưu tiên

  • Điểm tập trung phải tính lại!

  • Vụ bị cộng nhầm điểm tập trung: thí sinh chắc suất đậu ĐH

  • Cộng nhầm điểm ưu tiên, nhiều thí sinh rớt ao ước 1

Điểm đổi thay cấp thiết trong quy chế tuyển sinh năm nay là giảm điểm ưu tiên khu vực lãnh thổ (KV) xuống một nửa để bảo đảm Công bằng trong tuyển sinh.

Thí sinh thành phố rớt vì ko có điểm ưu tiên

Tại khoản 5, điều 7 về khuôn điểm tập trung theo đối tượng và KV trong dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH 2018 quy định, mức chênh lệch giữa hai KV kế tiếp là 0,25 điểm (thay vì chênh lệch như ngày nay là 0,5 điểm) tương ứng với tổng điểm 3 bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn xét tuyển) ko nhân hệ số theo thang điểm 10. Theo quy định mới, điểm chú ý hơn KV cao nhất sẽ là 0,75 điểm dành cho thí sinh KV1. Điểm chú ý hơn cho thí sinh KV2 nông thôn, KV2 lần lượt là 0,5 và 0,25 điểm; tức giảm một nửa đối với quy định hiện hành.

Giảm điểm tập trung, tạo sự Công bằng - Ảnh 1.

Học sinh tỉnh Đắk Lắk theo dõi tin tức mới về tuyển sinh năm 2018 trên Báo Người cần lao Ảnh: CAO NGUYÊN

Như vậy là sau gần 15 năm duy trì ổn định, mức điểm chênh lệch giữa 2 KV ưu tiên đã hạ xuống chỉ còn một nửa. Bộ GD & ĐT (GD-ĐT) công nhận cơ chế chú trọng thời gian mới đây đã diễn đạt các bất cập. thực tế, chủ trương chú ý hơn được phát hành là để bảo đảm Khách quan về cơ hội học tập cơ nhưng mà tại một số tình cảnh đã cho thấy rằng sự mất Khách quan.

Ví dụ sinh động nhất là việc năm 2017 có sĩ tử 30 điểm tuyệt đối dù vậy vẫn trượt hoài vọng 1 do không được cộng điểm chú ý hơn. thống kê cho thấy rằng số sĩ tử ko có điểm chú trọng KV trúng tuyển vào những trường công an dưới 5% tổng số thí sinh trúng tuyển. Còn ở trường đại học Y thành phố hn, có đến gần 90% thí sinh trúng tuyển là nhờ điểm chú ý hơn. Riêng ngành bác sĩ đa khoa có đến hơn 95% sĩ tử trúng tuyển vào trường năm 2017 có điểm cộng ưu tiên.

Các sĩ tử ở thành phố có chưa nhiều thời cơ vào các trường "hot" do "thua" các học trò khác vì không có điểm chú ý hơn khu vực lãnh thổ. thực tế, Bộ GD-ĐT cũng đã có mặt trên thị trường tổ làm việc tìm hiểu về nhiều cơ chế chú trọng trong tuyển sinh trước lúc nêu ra chính sách giảm một nửa số điểm tập trung khu vực.

Phân tích từ tin tức tuyển sinh năm 2017 cho thấy mức điểm ưu tiên hiện hành tại KV1, KV2-NT và KV2 so với nhiều thí sinh trúng tuyển từ mức 20 điểm trở nên đã khiến cho phạm vi được chú trọng có điểm cao hơn vùng học thực lực, gây ra mất Công bằng. Với nhiều sĩ tử trúng tuyển từ mức 27 điểm trở nên, tỉ lệ thí sinh trúng tuyển ở KV1 tăng đột biến, trong lúc tỉ lệ thí sinh trúng tuyển tại KV3 giảm đáng kể. khi chưa kể điểm tập trung KV, thí sinh KV3 (thí sinh thành phố chưa thể cộng điểm ưu tiên) chiếm ưu thế về điểm số so với thí sinh KV1. tuy vậy, trong kết quả là xét tuyển cuối cùng, tỉ lệ sĩ tử tại KV không được ưu tiên trúng tuyển thấp, còn tỉ lệ sĩ tử có điểm chú ý hơn thì trúng tuyển cao.

Tác động đến hơn 80% thí sinh

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy có 82%-83% sĩ tử đang hưởng chế độ ưu tiên KV. thành thử, việc giảm điểm chú trọng giữa những phạm vi bán kính xuống chỉ còn một nửa sẽ tác động mạnh đến những sĩ tử này. đ/biệt, với đề thi mà tính phân hóa chưa cao như năm 2017, thí sinh chỉ chênh nhau mức điểm rất nhỏ cũng đã trượt - đỗ thì mức chênh lệch 0,5 điểm rất cần thiết.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ viên tịch HĐQT Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), san sẻ ông hoàn toàn ủng hộ chủ trương thu ngắn khoảng cách tập trung giữa nhiều KV. "Phải đổi thay cơ chế chú trọng để vừa tạo điều kiện cho học sinh vùng sâu, vùng xa mặc dù vậy vẫn hấp dẫn được sinh viên giỏi vào nhiều trường tốp đầu. rõ rệt, việc cộng quá các điểm ưu tiên thì sẽ tạo thành sự mất Khách quan so với các thí sinh chưa thể cộng điểm" - ông Lâm nói.

Một đại diện của trường đh Bách khoa cũng chắc chắn quả quyết tán thành - đồng tình chủ trương này và cho hay chính trường đh Bách khoa thành phố hà nội cũng đã đề xuất giảm điểm chú ý hơn KV ngay sau mùa tuyển sinh 2017.

TS Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng trường đh Thành Tây (Hà Nội), chia sớt với báo chí về một giải pháp giúp mang tới sự Công bằng cho các sĩ tử. Ông Minh cho rằng chính sách cộng điểm chú trọng là việc cần thiết. trong khi đó, công việc sao để không tước đi thời cơ học tập ở những ngành "hot" của nhiều thí sinh giỏi KV3 cũng được coi là là điều cần phải làm. Để xử lý được vấn đề trên, ngoài việc rút ngắn khoảng cách điểm tập trung giữa những KV, đối với những ngành "hot", nhiều trường nên dành 50% tiêu chí thứ 1 cho nhiều sĩ tử có cao điểm nhất (không cộng điểm ưu tiên), 50% còn lại dành tặng các thí sinh chưa đạt điểm chuẩn được phép cộng điểm ưu tiên để "thi đấu" với nhau để tạo sự Công bằng.

Đề thi cần phân hóa tốt hơn

Nhiều chuyên gia tuyển sinh lúc được hỏi cũng cho rằng để đem tới sự Công bằng cho sĩ tử, ở bên điều chỉnh điểm ưu tiên KV, Bộ GD-ĐT cần phải dành những sự quan tâm hơn đến ngân hàng đề thi để đảm bảo đề thi được phân hóa tốt hơn, tránh việc "mưa" điểm 9-10 như năm trước.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét