Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Tổ hợp "lạ": Khó cho thầy và trò

  • Bộ GD-ĐT lên tiếng việc ngành văn học tuyển sinh khối A
  • Bộ GD-ĐT lên tiếng việc ngành văn chương tuyển sinh khối A

    Bộ GD-ĐT lên tiếng việc ngành văn chương tuyển sinh khối A

  • Bộ GD-ĐT lên tiếng việc ngành văn chương tuyển sinh khối A

    Bộ GD-ĐT lên tiếng việc ngành văn chương tuyển sinh khối A

Thời gian qua, nhiều trường đh khiến dư luận ngạc nhiên khi bàn hành đề án tuyển sinh những ngành với nhiều tổ hợp môn ko thích hợp để xét tuyển hoặc tổ hợp môn "lạ" chưa từng thấy.

Ảnh hưởng đến sau này của thí sinh

Cụ thể, trường đh kỹ thuật Đồng Nai "gây sốc" lúc áp dụng tổ hợp văn - sử - địa, văn - sử - giáo dục công dân xét tuyển những ngành k-thuật như k/thuật xe ôtô, điện - điện tử, chế tạo máy, kỹ thuật xây dựng, k.thuật thông tin. trường đh Hùng Vương tp. hcm, trường đại học thăng bình Dương, trường đh Nam Cần Thơ sử dụng tổ hợp văn - sử - địa và văn - sử - giáo dục công dân để tuyển sinh các ngành kế toán, quản trị KD, ngân sách tài chính - hệ thống ngân hàng. trường đh Đông Đô dùng tổ hợp văn - sử - địa để tuyển sinh các ngành: Ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung, điều dưỡng. trường đại học Bình Dương gây "sốc" không kém lúc thay vì tuyển sinh ngành văn chương bằng tổ hợp… toán - lý - hóa!

Trước thực trạng này, TS Trần Đình Lý - Trưởng Phòng đào tạo, trường đh Nông Lâm sài gòn - bình luận: Việc các trường tuyển sinh bằng tổ hợp "lạ" bất luận sự ko liên quan đến ngành học sẽ làm tác động trực sau đó tương lai của thí sinh. "Các em thường quan niệm vào ĐH là xong tuy thế hiện tại chẳng phải vậy nên. Đó còn là giai đoạn học tập và làm việc sau này". Theo TS Lý, việc chọn tổ hợp thế mạnh của sĩ tử không phù hợp với chương trình tập huấn sẽ gây nên sự tiêu phí cho sĩ tử, gia đình, xã hội.

Tổ hợp lạ: Khó cho thầy và trò - Ảnh 1.

"Đó là một trong nhiều nguyên do khiến lượng sinh viên bị đuổi học càng ngày càng các. Sinh viên không học tốt những môn học trên ĐH ko thuộc sở trường lúc ở THPT khiến nhiều em ko theo hết chương trình. Nếu có tốt nghiệp cũng khó làm việc tốt bởi đó chẳng phải sở trường của mình" - TS Lý cho hay.

Đồng ý kiến - quan điểm, ông Phạm Thái Sơn - Phó tổng giám đốc trung tâm Tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo ĐH Công nghiệp Thực phẩm thành phố sài gòn - cho là nếu tổ hợp xét tuyển quá chênh lệch với chương trình tập huấn, môn xét tuyển trái hoàn toàn hoặc không có môn yếu điểm của chương trình huấn luyện là điều đáng lo. Điều này sẽ khiến cho việc giảng dạy trắc trở do người học không cùng khối kiến thức căn bản tập huấn làm cho gặp gian nan to lớn tới việc thu nhận kiến thức. Đồng thời, không những bản thân nhiều em mà nhà trường cũng bị tác động do nguy cơ bỏ học của sinh viên vô cùng cao.

Theo ông Sơn, việc các em thuộc những nhóm đối tượng có kiểu tư duy có phần khác nhau (nhóm khoa học - công nghệ tự nhiên và nhóm khoa học xã hội) sẽ gây khó khăn cho giảng sư lúc giảng dạy. thực ra, điều này ko sai luật và cũng chẳng có cơ sở khoa học nào tại đất nước việt nam đề ra là nên tuyển nhóm môn nào cho từng ngành. mặc dù vậy, do cách học, cách dạy tại THPT có thiên hướng lệch, học trò xác định tổ hợp xét tuyển ĐH môn nào thì sẽ chú ý hơn cho những môn đó, hơi chểnh mảng các môn còn lại. thế nên, kiến thức nền tảng giữa những môn ko đồng bộ, thậm chí rất lệch nhau gây gian nan cho cả thầy và trò.

Học sinh chọn bài thi tổ hợp khoa học - công nghệ tự nhiên

Theo ghi nhận, các trường THPT đã đơn vị chịu trách nhiệm tăng tiết để chủ động học nâng nhiều môn cho kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH. Ông Lê Duy Tân, Trưởng Phòng Giáo dục trung học Sở GD&ĐT tp sài gòn, cho biết trong chỉ đạo chuyên ngành, sở vẫn yêu cầu những trường THPT tiến hành chương trình của bộ. Việc tổ chức học phân hóa được những trường đơn vị chịu trách nhiệm tùy trực thuộc điều kiện của trường, như tăng lên vào buổi 2 so với trường 2 buổi/ngày hay trường 1 buổi thì tổ chức sự kiện nhiều tiết ngoài giờ. Việc này cũng phù hợp với có nhu cầu của học trò.

Ghi nhận ở các trường THPT tại tp hồ chí minh cho chúng ta thấy đa phần học sinh chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Trường THPT Lê Quý Đôn năm 2016 có 408 học sinh khối 12 thì 2/3 chọn tổ hợp khoa học - công nghệ tự nhiên, còn lại là chọn bài thi khoa học xã hội, số ít chọn cả 2 bài thi. Ông Hà Hữu Thạch, hiệu trưởng nhà trường, cho hay điểm mạnh của học trò Trường THPT Lê Quý Đôn là 3 môn toán - văn - tiếng Anh và đây lại là 3 môn bắt buộc nên rất tiện lợi cho nhiều em. Việc thi thêm môn tự chọn để thỏa mãn điều kiện của kỳ thi, đồng thời cũng giúp tăng lên cơ hội trúng tuyển.

Bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho hay học sinh tại địa chỉ đào tạo phân ban từ năm lớp 10 dù thế đến năm lớp 12 học phân hóa theo môn. Trường có 15 lớp 12 thì có 13 lớp học nâng cao các môn khoa học - công nghệ tự nhiên.

Tương tự, Trường THPT Nhân Việt có 7 lớp 12 thì 5 lớp học nâng cao các môn khoa học - công nghệ tự nhiên, 2 lớp học nâng cao khoa học xã hội… 

Lưu ý đăng ký bài thi tổ hợp

Hiện có ko ít học sinh hiểu nhầm về việc đăng ký môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp để xét tuyển ĐH. Theo TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban công tác sinh viên ĐHQG tphcm, thí sinh thi để xét tốt nghiệp thì phải thi 3 môn bắt buộc và 1 bài thi tự chọn hoặc cả hai. Nếu muốn dùng môn thành phần trong bài thi tổ hợp để xét tuyển ĐH thì phải đăng ký thêm bài thi tổ hợp và phải thi đủ nhiều môn để tránh điểm thi thành phần rơi vào trạng thái điểm liệt, chẳng thể xét tốt nghiệp THPT quốc gia.


LÊ THOA - HUY LÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét