Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Đào tạo tấn sĩ tràn lan là có lỗi với xuất xứ, đất nước

  • Đào tạo tấn sĩ tại đất nước việt nam "nửa Âu, nửa Mỹ"
  • Gác mộng tiến sĩ, để ngàn tỉ mở trường lớp
  • Đề án huấn luyện tấn sĩ: không thể "mộng mơ"
  • Đào tạo tấn sĩ tại đất nước việt nam

    Đào tạo tấn sĩ ở việt nam "nửa Âu, nửa Mỹ"

  • Gác mộng tiến sĩ, để ngàn tỉ mở trường lớp

    Gác mộng tiến sĩ, để ngàn tỉ mở trường lớp

  • Đào tạo tấn sĩ tại đất nước việt nam

    Đào tạo tấn sĩ ở đất nước việt nam "nửa Âu, nửa Mỹ"

  • Gác mộng tiến sĩ, để ngàn tỉ mở trường lớp

  • Đề án huấn luyện tiến sĩ: chẳng thể "mộng mơ"

Đào tạo tấn sĩ tràn lan là có lỗi với lai lịch, núi sông - Ảnh 1.

PGS-TS Võ Văn Sen phát biểu ở buổi làm việc chiều 15-3

Tại buổi giới thiệu công trình "Quy trình cải tiến theo chiều hướng tốt chất lượng quản trị đại học" diễn ra chiều 15-3 tại trường đh khoa học - công nghệ Xã hội và nhân bản thành phố hồ chí minh, PGS-TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng trường đại học khoa học Xã hội và nhân bản thành phố hồ chí minh đã bộc trực điều nhận xét về tình trạng của đào tạo tấn sĩ thời nay ở việt nam. chi tiết, khi nêu phương án kế hoạch hoạch định chiến lược 2016-2020 của trường, PGS-TS Võ Văn Sen cho biết về đào tạo sau ĐH, trong các năm tới, nhà trường hạn chế tổng số lượng đồng thời nâng cao uy tín. Theo ông, nước ta cần thay đổi theo chiều hướng tốt lại làm việc huấn luyện tiến sĩ. Đây cũng được coi là khâu yếu kém của giáo dục đất nước việt nam mà khoảng thời gian qua, cả nước cũng đã mổ xẻ, nhận định. "Về đào tạo cử nhân, tại các ngành, nước ta có thể sánh ngang với các nước Đông Nam Á nhưng mà về tiến sĩ thì không được so sánh với ai được. Ngoại trừ một số cá nhân xuất sắc, còn lại có thể nói đa số tiến sĩ nước ta uy tín kém hơn đối với thế giới. vì vậy, ĐH đất nước việt nam phải chịu nghĩa vụ với xuất xứ, với tổ quốc về đào tạo sau ĐH", PGS-TS Võ Văn Sen nhìn nhận. Ông cho biết huấn luyện tiến sĩ thấp kém tùm lum là có lỗi với lịch sử, đất nước.

Qua đây, PGS cũng cương trực nêu ra khuyết điểm của trường mình cũng giống như một số trường đại học khoa học xã hội trong nước, đấy là về nghiên cứu khoa học với con số công bố quốc tế không nhiều. Theo ông, giảng sư đất nước việt nam hiện nay chưa quen với những ban bố quốc tế. "Đó là cái yếu chung và tất cả chúng ta là một tình cảnh yếu tiêu biểu: Là ĐH lớn mặc dù thế chuẩn về công bố khoa học rất thấp. so với các trường đại học nội địa, trường chúng ta mạnh thế nhưng đối với thế giới, chúng mình chưa là gì cả", PGS thú nhận. cho nên, ông đưa ra mục đích năm 2020 cần cải thiện nghiên cứu khoa học - công nghệ và đổi mới việc tập huấn tấn sĩ. Đồng thời, PGS Võ Văn Sen cũng nhìn nhận thời nay, phong tục uy tín chưa được tiến hành xây dựng rõ nét, chưa phát triển thành niềm tin, tinh thần trong trường đại học, đông đảo khiến cho xong, cho có.

Vị hiệu trưởng cũng nêu gian nan to nhất của trường hiện là kinh phí. Hiện học phí của trường so với ĐH thế giới rất là thấp, tại khoảng dưới 300 USD/Năm, chỉ cao hơn Ấn Độ 1,2 USD. khoảng thời gian tới, trường sẽ quyết tâm chuyển sang tự chủ tài chính có kiểm khám xét với hy vọng nâng học phí lên 3-5 lần. "Thậm chí nếu tự chủ và tăng học phí lên 5 lần, học phí của trường cũng chỉ tại mức 1.500 USD, vẫn thấp", ông nói. bởi thế, thời gian tới, trường chuyên tâm phát triển dịch vụ khoa học - công nghệ nhằm đẩy mức chi từ dịch vụ khoa học lên khoảng 50% (hiện nay chỉ 12-15%), giảm mức chi từ học phí. "Để xử lý bài toán đi lên thành trường số một châu Á, tất cả chúng ta cần làm sao để có tiền thật nhanh, thật nhiều thế nhưng với điều kiện hợp pháp", PGS trăn trở .

"Quy trình cải tiến chất lượng quản trị đại học" là dự án hiệp tác giữa tiến hành tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) và trường đh khoa học Xã hội và nhân bản tp. hcm, nhằm trợ giúp - hỗ trợ trường khai triển hệ thống kiểm rà soát uy tín nội bộ thử hỏi theo những bộ chuẩn ISO hiện hành có liên quan đến mảng giáo dục ĐH. Đây là cách tiếp cận về uy tín giáo dục của Hội nghị Hiệu trưởng Pháp ngữ địa phận Châu Á- thái bình Dương (CONFRASIE) thông qua sự kết hợp bền chặt với AUF, nhằm giúp những trường hội viên trong khu vực lãnh thổ lớn mạnh những chủ trương chính sách đồng bộ nhằm bảo đảm và nâng cao uy tín hoạt động của mình.Dự án kéo dài hai năm với đợt hoạt động mở đầu diễn ra từ ngày 15 đến 17-3.

Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét