Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Thủ tướng "nhắc" Bộ GD-ĐT vụ 500 thầy giáo mất việc

  • Thường trực nhà nước đề nghị Bộ GD-ĐT rút kinh nghiệm sâu sắc vụ giáo sư
  • 94 ứng viên giáo sư, phó giáo sư có đơn thư cáo giác cần xác minh
  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có kết quả là khám xét kiểm tra giáo sư, phó giáo sư
  • Thường trực nhà nước đề nghị Bộ GD-ĐT rút kinh nghiệm sâu sắc vụ giáo sư

    Thường trực chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT rút kinh nghiệm sâu sắc vụ giáo sư

  • 94 ứng viên giáo sư, phó giáo sư có đơn thư cáo giác cần xác minh

    94 ứng cử viên giáo sư, phó giáo sư có đơn thư tố giác cần xác minh

  • Thường trực chính phủ - nhà nước yêu cầu Bộ GD-ĐT rút kinh nghiệm sâu sắc vụ giáo sư

    Thường trực nhà nước đề nghị Bộ GD-ĐT rút kinh nghiệm sâu sắc vụ giáo sư

  • 94 ứng viên giáo sư, phó giáo sư có đơn thư tố giác cần xác minh

  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có kết quả là rà soát giáo sư, phó giáo sư


31-3 chấm dứt khám xét GS, PGS - Ảnh 1.

Tổ công tác của Thủ tướng công tác ở Bộ GD-ĐT

Ngày 28-3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm nơi công sở chính phủ - nhà nước (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, dẫn đầu đoàn rà việc tiến hành các trách nhiệm do chính phủ - nhà nước, Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã truyền đạt quan điểm của Thủ tướng về Bộ GD-ĐT. Ông Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng công nhận sự quyết chí của Bộ GD-ĐT với việc thực thi nhiều nhiệm vụ, nhất là trong bước tiến mới giáo dục, trong đó có vai trò của Bộ trưởng. trong khi đó, Thủ tướng cũng giao Tổ công tác truyền đạt quan điểm của Thủ tướng về 6 bài toán đã được dư luận rất quan tâm để Bộ trưởng giải trình, thống kê thêm, có biện pháp khắc phục trong khoảng thời gian tới.

Thứ nhất, vấn đề tổ hợp đề trong tuyển sinh khi có hiện trạng nhiều ngành kỹ thuật, ngân sách, ngân hàng… lại tuyển sinh qua những môn văn, sử, địa… Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là việc khác so với trước đây nên được xã hội quan tâm, tuy đã giao quyền tự chủ cho các trường cơ mà cũng phải coi xét, xem xét kỹ.

Vấn đề thứ hai được đề cập đến là biên chế thầy giáo. Tổ trưởng Tổ công tác đề cập đến một vài vụ việc vừa rồi như 500 thầy giáo Đắk Lắk đuổi việc làm, hiện trạng thầy giáo làm giao kèo 10 năm tuy nhiên lương nhỏ hơn lương cơ bản. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng đây tuy ko phải là bổn phận của Bộ GD-ĐT cơ nhưng mà Bộ có bổn phận kiểm rà soát chung.

Thứ ba là các vấn đề nhức nhói của xã hội liên quan tới đạo đức, phẩm chất của nhà giáo, như thực trạng ép học sinh học thêm, bạo lực, chạy điểm, chạy trường, gây bức xúc cho xã hội. đ/biệt, liên tục diễn ra những vụ việc xúc phạm danh dự nhà giáo, hành hung giáo viên. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: "Bộ GD-ĐT phải lên tiếng cỡ nào, cảnh báo cỡ nào, thái độ cỡ nào để việc này kết thúc? chúng ta rất buồn lúc học sinh lớp 8 ở Bến Tre lên bục giảng hành hung giáo viên, xưa không có chuyện đó, mặc dù trước đây thầy giáo dạy bảo, tập tành học sinh rất khe khắt. Rồi nhiều vụ việc tại trường Tiểu học Bình Chánh, thầy giáo phạt học trò quỳ rồi bố mẹ bắt giáo viên quỳ lại; rồi vụ việc bắt thầy giáo đang có bầu phải quỳ… Đây là những câu chuyện mà xã hội chẳng thể cho phép được với một nghề cao sang là nhà giáo".

Thứ tư là bài toán ghi nhận GS, PGS mà dư luận rất bức xúc thời gian qua. mới đây, nhiều ứng viên chưa thể được ghi nhận GS, PGS, đó là bổn phận của Hội đồng chức danh GS chính phủ mà Thủ tướng đề nghị phải giải trình rõ, công khai minh bạch - rõ ràng cho xã hội biết.

Thứ 5, Thủ tướng, nhà nước phấn đấu tiến hành xây dựng những trường đh, nhiều Tên hiệu xứng tầm khu vực và thế giới. nhưng mà, mới rồi, sau khi công tác với ĐHQG thành phố hồ chí minh, ĐHQG tp hà nội Thủ tướng vẫn chưa nhận được báo cáo - thống kê của các trường này tới việc thực hiện nhiều chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ GD-ĐT cần chỉ đạo nhiều doanh nghiệp xúc tiến tiến độ triển khai thực hiện.

bài toán cuối cùng là công tác cách tân hành chính của Bộ. Thủ tướng có ý kiến là các bước chuyển biến mới của Bộ GD-ĐT chưa hiệu quả lắm so với những bộ khác.

31-3 kết thúc khám xét kiểm tra GS, PGS - Ảnh 2.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay ngày 31-3 sẽ kết thúc việc soát GS, PGS

Giải trình lại các bài toán Thủ tướng yêu cầu, về bài toán thừa nhận GS, PGS, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Hội đồng chức danh GS chính phủ đã có giải trình. song song với đó có một vài ứng viên chưa thể được chọn lọc kỹ qua các hội đồng. Ông Nhạ cho biết vừa qua khi có chỉ đạo của Thủ tướng thì đã thực thi khám xét, còn lại 94 ứng cử viên có đơn thư cần kiểm tra lại. Đến ngày 31-3 mới chấm dứt khám soát. "Từng hội đồng ngành phải bàn luận với từng ứng viên để khám soát thật kỹ. chẳng phải có chỉ đạo của Thủ tướng mới kiểm tra kỹ, mà là khám xét kiểm tra theo chu trình. ứng cử viên nào ko đáp ứng thì cương quyết công cốc nhận" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết. Người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho biết Bộ GD-ĐT hiện nay đang lấy ý kiến cho dự thảo thú nhận GS, PGS mới và sớm trình Thủ tướng ký quyết định về chuẩn công nhận GS, PGS.

Về lương giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ có ý kiến là thời nay việc tuyển dụng thầy giáo, tính lương của giáo viên đều còn các bất cập. hy vọng trong đề án cải cách về lương tới đây, lương của giáo viên được cải thiện.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét