Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Hưởng phụ cấp, giáo viên thành con nợ

  • Thủ tướng "nhắc" Bộ GD-ĐT vụ 500 giáo viên mất việc
  • Phụ huynh đánh nữ thầy giáo tập sự đe dọa sẩy thai bị cấm đi khỏi nơi cư trú
  • Giáo viên hợp đồng, phập phồng chỗ dạy
  • Thủ tướng

    Thủ tướng "nhắc" Bộ GD-ĐT vụ 500 thầy giáo mất việc

  • Phụ huynh đánh nữ thầy giáo thực tập tai hại sẩy thai bị cấm đi khỏi nơi cư trú

    Phụ huynh đánh nữ giáo viên tập sự hiểm họa sẩy thai bị cấm đi khỏi nơi cư trú

  • Thủ tướng

    Thủ tướng "nhắc" Bộ GD-ĐT vụ 500 thầy giáo mất việc

  • Phụ huynh đánh nữ thầy giáo tập sự tổn hại sẩy thai bị cấm đi khỏi nơi cư trú

  • Giáo viên giao kèo, phập phồng chỗ dạy

Hàng trăm thầy giáo mầm non, tiểu học, THCS tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng đang rất bất an bởi bị Phòng GD&ĐT (GD-ĐT) huyện truy thu tiền phụ cấp hấp dẫn đã chi bao năm qua.

Vụ việc khởi nguồn từ tháng 6-1998, ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định số 1448/QĐ-UB lấy tài chính của tỉnh chi phụ cấp cuốn hút bằng 40% lương cho cán bộ, giáo viên, viên chức ngành giáo dục ở nhiều xã vùng sâu, vùng xa và gian nan trên địa bàn.

Đến năm 2006, nhà nước ra quyết nghị 61/NĐ-CP về chủ trương chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đ.biệt trắc trở. Theo đó, nhà giáo, cán bộ điều hành giáo dục tại vùng có cơ hội kinh tế - xã hội đ.biệt trắc trở được hưởng phụ cấp lôi cuốn bằng 70% mức lương hiện hưởng và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khuôn (nếu có). quãng thời gian hưởng phụ cấp thu hút không quá 5 năm.

Dựa trên nghị quyết này, năm 2008, tỉnh Lâm Đồng có Văn bản 2886 chỉ đạo mỗi thầy giáo, cán Bộ GD&ĐT chỉ được hưởng phụ cấp đứng lớp 60 tháng, với mức hưởng cao nhất là 70% mức lương. Đến tháng 9-2015, ubnd huyện Bảo Lâm có ý kiến là các địa chỉ đào tạo từ bậc mầm non đến THCS chi sai phụ cấp hấp dẫn do vượt thời gian được hưởng phụ cấp 5 năm theo quy định.

Hưởng phụ cấp, giáo viên thành con nợ - Ảnh 1.

Nhiều thầy giáo lâm cảnh khốn đốn bức xúc lúc bất chợt thành con nợ.

Các giáo viên tại đây phản ứng vì cho rằng khoảng thời gian được hưởng phụ cấp phải được tính từ những năm 2006 vì lúc đó mới có nghị quyết 61 quy định thông tin cụ thể khoảng thời gian được hưởng phụ cấp là 5 năm. Thế cơ nhưng mà, ủy ban nhân dân huyện Bảo Lâm lại cộng dồn cả thời gian mà giáo viên, cán Bộ giáo dục làm việc ở vùng trở ngại được hưởng theo Quyết định 1448 của ubnd tỉnh Lâm Đồng, tức từ năm 1998, làm cho việc dôi dư thời gian hưởng phụ cấp của thầy giáo và phải bị truy thu.

Theo báo cáo - thống kê của ubnd huyện Bảo Lâm, tổng số tiền truy thu tại 23 trường mẫu giáo, tiểu học, THCS trên khu vực huyện lên đến trên 4,2 tỉ đồng. Cô Lâm Thị Thắm, thầy giáo nhà trẻ Lộc Nam, bức xúc: "Tôi dạy từ năm 1999 đến nay. Giờ số tiền bị truy thu của tôi lên đến 151 triệu đồng ngày giờ tôi biết lấy đâu mà trả, còn gì để sống". Cô Đàm thị thành, thầy giáo Trường Tiểu học Lộc Nam, cũng cho biết mình dạy 31 năm và bị truy thu 106 triệu đồng. "Bây giờ mà trừ lương thì lấy gì về chúng tôi ăn xài để tiếp tục đứng trên bục giảng" - cô Thành lo ngại.

Trao đổi với phóng viên Báo Người cần lao, ông Lê Đức, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Bảo Lâm, cho rằng việc truy thu tiền phụ cấp của những giáo viên trong huyện là do có văn bản chỉ đạo của Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng, các cấp tại huyện và xã phải tuân theo.

Đang chờ ubnd tỉnh xem xét

Ông Nguyễn kiên trung, Chủ tịch ubnd huyện Bảo Lâm, cho biết sáng 27-3, ủy ban nd tỉnh đã có cuộc họp với Sở ngân quỹ, Sở Nội vụ, lãnh đạo ủy ban nhân dân huyện Bảo Lâm để coi xét việc truy thu tiền phụ cấp so với giáo viên. "Vì phản ảnh của thầy giáo nên tạm bợ thời ko truy thu, đang chờ ubnd tỉnh Lâm Đồng họp những bên, cân nhắc giải quyết. cơ chế của ủy ban nhân dân huyện Bảo Lâm phải bảo đảm không để người cần lao lâm vào tình trạng quá khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống của họ" - ông Kiên nói.

ĐÌNH THI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét