Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018

Tuyển sinh đầu cấp: nhiều trường muốn tổ chức sự kiện khảo sát

  • "Ngồi trên lửa" với tuyển sinh đầu cấp
  • Tuyển sinh đầu cấp năm 2018 sẽ ra sao?
  • Thông tin mới nhất về tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM
  • "Ngồi trên lửa" với tuyển sinh đầu cấp

  • Tuyển sinh đầu cấp năm 2018 sẽ ra sao?

    Tuyển sinh đầu cấp năm 2018 sẽ ra sao?

  • "Ngồi trên lửa" với tuyển sinh đầu cấp

  • Tuyển sinh đầu cấp năm 2018 sẽ ra sao?

  • Thông tin mới nhất về tuyển sinh đầu cấp ở TP HCM

Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) vừa đồng ý các trường THCS có thể tổ chức sự kiện rà soát đánh giá trình độ để tuyển sinh lớp 6 nếu có số học trò (HS) ghi danh vào học lớp 6 nhiều hơn so với tiêu chí tuyển sinh.

Có bài khám xét để tạo sự công bằng

Từ lúc Bộ GD-ĐT quy định cấm thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức, ở tphcm, độc nhất Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, với đặc thù là trường chuyên, được tiến hành tổ chức tuyển sinh bằng bài khám xét đánh giá trình độ, thông tin cụ thể là bài khảo sát diễn biến bằng tiếng Anh vào lớp 6 dành cho HS toàn thành phố. nhưng, tại các phạm vi bán kính quận, huyện khác cũng có không ít trường uy tín chất lượng huấn luyện ngang ngửa tuy nhưng vẫn phải tuyển sinh theo địa bàn phân tuyến. Điều này gây trở ngại cho các trường khi hằng năm số HS giỏi tại lớp 5 quá các, dù phải dùng đến các tiêu chí phụ mặc dù vậy tuyển chọn được HS đích thật có uy tín vào trường vẫn rất gay cấn.

Tại quận 7, Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ là trường khiến khá là nhiều bố mẹ mong được tuy thế hằng năm phải dành số tiêu chí lớn để tuyển sinh đúng tuyến, số ngoài tuyến mỗi năm một giảm do áp lực HS tăng. Ông Đặng Nguyễn Thịnh, hiệu trưởng nhà trường, cho hay các năm trước, định mức tuyển sinh vào lớp 6 là 50-50 (50% trong tuyến, 50% ngoài tuyến). mặc dù vậy, trước sức ép HS tăng mạnh, từ các năm học 2017-2018, số HS ngoài tuyến được vào trường này chỉ còn lại 3% (tương đương 77 em).

Tuyển sinh đầu cấp: những trường muốn tiến hành tổ chức khảo sát diễn biến - Ảnh 1.

Học sinh thi thăm dò vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP HCM) Ảnh: TẤN THẠNH

Lãnh đạo những trường THCS có ý kiến là tuyển sinh theo phân tuyến là chính sách nhân văn của ngành GD-ĐT TP nhưng nếu được phép thì các trường điểm tại nhiều quận, huyện vẫn muốn được tuyển sinh bằng bài khảo sát diễn biến đánh giá năng lực. Làm vậy nên sẽ dễ dàng và Khách quan với hầu hết HS.

Ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 10, cho hay đang chờ chỉ dẫn của sở để có phương án tuyển sinh chính thức. mặc dù vậy, ông Văn công nhận nếu có quy định xét tuyển kèm với bài rà đánh giá năng lực HS thì quá tốt cho nhiều trường. Theo ông Văn, hằng năm, việc tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Văn Tố thật sự rất khó khăn vì số HS giỏi quá nhiều, các em đạt tổng hai môn toán và tiếng Việt 20 điểm cực kì lớn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tp sài gòn, cho biết sau khi họp ban chỉ đạo thi và tuyển sinh đầu cấp thì sở có tin tức chính thống và hướng dẫn cụ thể nhiều trường.

Vượt rào tổ chức khảo sát sớm

Năm học 2018-2019, TP thủ đô hn dự đoán tuyển khoảng 105.000 HS vào lớp trường mầm non, 452.000 HS vào lớp mẫu giáo, 145.000 HS vào lớp 1 và 109.300 HS vào lớp 6. dẫu rằng tới thời điểm hiện tại, Sở GD-ĐT TP thành phố hn chưa công bố - ban hành Quy chế tuyển sinh niên học 2018-2019 dù vậy các trường ngoài công lập đã thông báo tuyển sinh sớm.

Trường Quốc tế Gateway (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cho biết tuyển sinh từ ngày 7-1 đến 31-7. HS vào lớp 1 sẽ phải tham gia đánh giá đầu vào với 3 nội dung là ngôn ngữ tiếng Việt, ngôn ngữ tiếng Anh và tư duy logic. Đến bây giờ, Trường Quốc tế Gateway đã tiến hành tổ chức phỏng vấn 1 đợt đầu tiên, lịch thử hỏi vấn đợt 2 là ngày 7-4.

Trường Phổ thông liên cấp Olympia (phường Trung Văn, quận Cầu Giấy) cũng bắt đầu nhận hồ sơ giấy tờ từ ngày 1-2. HS trúng tuyển lớp 1 phải có kết quả là "đạt" ở phần khảo sát diễn biến trình độ và phỏng vấn.

Tương tự, HS muốn vào học tại Trường Tiểu học Ngôi sao thủ đô hà nội (quận Thanh Xuân) cũng phải trải qua khám xét kiểm tra về kỹ năng tư duy, giao tiếp, vận động, tiếng Anh vào ngày 22-4.

Trường Phổ thông quốc tế Newton (quận Bắc Từ Liêm), Trường Tiểu học dân lập Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm) hay Trường Tiểu học và THCS Thăng Long Xa La (quận Hà Đông) cũng đều tuyển sinh tùy thuộc kết quả là phỏng vấn thăm dò, nhận định năng lực….

Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP tp hn, cho biết sở này đã trình ủy ban nd TP hà nội phương án kế hoạch, cách thức tuyển sinh vào các nhà giữ trẻ, lớp 1 và lớp 6 niên học 2018-2019 của 30 quận, huyện, thị xã trên khu vực lãnh thổ. nhưng, ubnd TP thủ đô hn vẫn chưa có văn bản cho phép nên Sở GD-ĐT chưa khai triển nội dung trên. "Chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị tổ chức gánh vác chứng thực ngay thông tin dữ liệu một loạt trường phát hành giấy má, tuyển sinh trước quy định, thực thi điều tra năng lực với lớp 1, lớp 6 khi chưa thể được phép" - ông Đại nói. 

Đặng Trinh - Lan Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét