Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

Giáo viên hợp đồng, phập phồng chỗ dạy

  • Vụ dư dả 600 thầy giáo ở Đắk Lắk: chẳng chú ý trách nhiệm chủ viên tịch huyện
  • Gần 600 giáo viên có nguy cơ sa thải: không nhu cầu tuy vậy tuyển ồ ạt
  • Xem xét kỷ luật chủ tịch huyện, tạm ngừng chấm dứt giao kèo vụ dư gần 600 giáo viên
  • Vụ dư dật 600 thầy giáo ở Đắk Lắk: bỏ quên trách nhiệm chủ tịch huyện

    Vụ dư dật 600 giáo viên tại Đắk Lắk: không để ý trách nhiệm chủ viên tịch huyện

  • Gần 600 giáo viên có nguy cơ thải hồi: không nhu cầu thế nhưng tuyển ồ ạt

    Gần 600 giáo viên có nguy cơ thải hồi: không có nhu cầu cơ mà tuyển ồ ạt

  • Vụ dôi dư 600 giáo viên ở Đắk Lắk: bỏ quên trách nhiệm chủ tịch huyện

    Vụ dư dả 600 giáo viên tại Đắk Lắk: không để ý bổn phận chủ viên tịch huyện

  • Gần 600 giáo viên có nguy cơ cách chức: không nhu cầu cơ nhưng mà tuyển ồ ạt

  • Xem xét kỷ luật chủ tịch huyện, tạm dừng chấm dứt giao kèo vụ dư gần 600 giáo viên

Từ giữa tháng 3, sau lúc báo chí tin tức 578 thầy giáo hợp đồng ở huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk bị thông báo chấm dứt giao kèo thì ở tỉnh Gia Lai, hàng ngàn thầy giáo diện này cũng rất lo lắng bị sa thải khi hay tin tỉnh nhà vẫn sẽ siết lại biên chế trong năm 2018.

Bỗng dưng mất việc

Trước đó, từ những năm 2017, tiến hành tinh giảm biên chế, hàng trăm thầy giáo đang dạy tại nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai đã bị cắt hợp đồng. Từ chỗ có việc làm ổn định, nhiều giáo viên rơi vào thế sự trở ngại, nặng nhọc mưu sinh.

Sau lúc bị ubnd huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai kết thúc giao kèo, chị Phạm Thị Nhung (25 tuổi; ngụ xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) ko còn được giảng dạy ở Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) mà phải đi phụ bán cà phê để kiếm tiền trang trải đời sống - sinh hoạt.

Giáo viên giao kèo, phập phồng chỗ dạy - Ảnh 1.

Thầy Trần Vũ Luân (giữa, hàng sau cùng) lúc còn làm thầy giáo tại Trường THCS Hùng Vương (huyện Ia Grai)

Chị Nhung cho biết từ tháng 11-2016, chị được trang trí dạy tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (xã Ia Tô), tiếp theo luân chuyển qua Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai. Đến tháng 1-2018, chị bàng hoàng bị kết thúc giao kèo. "Về ngôi trường mới được đồng nghiệp, học trò yêu mến nên tôi rất vui, tự biết cố gắng làm việc, giảng dạy thật tốt. cơ nhưng mà giờ mình phải giã biệt bục giảng, rời xa mái trường, học trò rồi" - cô Nhung thổ lộ. Nay ngoài việc phụ bán cà phê, cô Nhung còn tranh thủ dạy kèm ở nhà để có nhiều thêm lương lậu và cho đỡ nhớ nghề.

Vừa qua, anh Trần Vũ Luân (25 tuổi; ngụ xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) được Tỉnh đoàn Gia Lai khen tặng vì nhặt được sắp 90 triệu vnđ trả lại cho người mất. Ít ai biết anh là một thầy giáo nghèo vừa bị cắt hợp đồng giảng dạy tại Trường THCS Hùng Vương (huyện Ia Grai), đang rất là khó khăn vì thất nghiệp. gánh nặng của người anh cả trong gia đình nghèo buộc anh Luân phải rời quê lên TP Pleiku tìm việc. trong dịp chờ việc, để có tiền trang trải đời sống, thầy giáo trẻ này xin làm gia sư cho một số học trò. "Bố mẹ, bà con kỳ vọng những lúc tôi chọn nghề giáo dù thế vì không được chen chân vào biên chế, đành phải bỏ quê lên thành phố kiếm sống" - thầy Luân buồn bã.

Chỉ riêng ở huyện Ia Grai, vừa rồi có hơn 100 giáo viên bị cắt giao kèo khiến cuộc sống, việc làm của họ gặp rất rất nhiều gian nan.

Cắt giảm thêm thiếu hụt

Theo nghiên cứu của về chúng tôi, quá trình tinh giảm biên chế đối với giáo viên tại Gia Lai không chỉ những tác động trực tiếp theo cuộc sống của thầy giáo và gđ mà còn gây khó dễ cho chính các địa phương với việc xử lý hậu quả tuyển dụng ồ ạt, phải loay hoay tìm các biện pháp để bảo đảm việc dạy và học.

Ông Phạm Văn Đại, Trưởng Phòng GD&ĐT (GD-ĐT) huyện Ia Grai, nói việc cả trăm giáo viên bị cắt giao kèo gây rất rất nhiều trở ngại cho ngành giáo dục huyện. Nghịch lý tại chỗ, theo ông Đại, số giáo viên bị cắt hợp đồng là vì thừa đối với tiêu chí giao còn trên thực tế huyện lại thiếu hụt thầy giáo trầm trọng. Chính điều này, nhiều trường buộc phải ghép lớp, giáo viên biên chế phải tăng số tiết. một vài giáo viên dạy trường này ko đủ số tiết phải tăng thêm qua trường khác để dạy cho đủ. Việc giáo viên biên chế tăng tiết cũng kéo theo quỹ lương "phình to" hơn so với chi trả cho thầy giáo hợp đồng trong 1 năm khoảng 10 tỉ đồng.

Giáo viên hợp đồng, phập phồng chỗ dạy - Ảnh 2.

Hiện thầy Luân làm gia sư, chờ tìm việc khác

Hiện nay, huyện Ia Grai cũng giống như nhiều địa phương khác tại Gia Lai phiền muộn nhất là đối với học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số, khi ghép lớp nhiều em sẽ phải cuốc bộ đến trường xa nhà, từ đó khả năng bỏ học sẽ cao hơn học ở nhiều điểm trường làng. "Việc tinh giản biên chế là đúng với cơ chế, đường lối của Đảng, chính phủ - nhà nước cơ nhưng mà cần có chủ trương đ.biệt, chủ trương chính sách phù hợp chứ ko sử dụng cứng nhắc; tùy diễn biến hiện tại của nhiều địa phương mà duy trì hợp đồng với thầy giáo giảng dạy và nhân viên phục vụ để đảm bảo hoạt động tối thiểu của ngành" - ông Đại kiến nghị.

Ở huyện Chư Pứh, tỉnh Gia Lai, hơn 200 giáo viên giảng dạy ở 37 nơi học tập những cấp trên địa bàn vừa bị cắt hợp đồng. Ông Đậu Sỹ Quốc, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Chư Pứh, nói việc cắt hợp đồng cùng lúc nhiều giáo viên khiến phòng GD-ĐT phải dồn lớp, uy tín chất lượng dạy học chẳng thể đảm bảo. "Những giáo viên còn lại cũng phải tăng tiết để đảm bảo việc dạy học. dù vậy họ sẽ rất mỏi mệt vì chẳng thể buổi sáng dạy 5 tiết, buổi chiều dạy 5 tiết được" - ông Quốc nêu trở ngại.

Ông Phạm Văn Căn, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai, cũng thổ lộ lo âu ngại việc siết lại chỉ tiêu, cắt giảm thầy giáo hợp đồng khiến cho hiện tượng dồn, ghép lớp khiến nguy cơ học sinh bỏ học là khó tránh khỏi.

Lãnh đạo ngành GD-ĐT tỉnh Gia Lai công nhận cũng đang lúng túng về biện pháp, bởi việc cắt giảm thầy giáo hợp đồng không giải quyết được một cái là gốc của tinh giảm biên chế mà càng làm cho thực trạng thiếu thầy giáo thêm trầm trọng. 

"Không thể làm khác được"

Ông Huỳnh Minh Thuận, tổng giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai, cho biết tới việc tinh giản biên chế, kết thúc hợp đồng so với giáo viên, sở làm theo quy trình, bổn phận của mình với việc tham vấn, chỉ dẫn. "Buộc phải cắt giao kèo với nhiều thầy giáo bản thân tôi rất trăn trở, lấy làm tiếc cơ mà không được làm khác được. những thầy giáo bị cắt giao kèo phần lớn là giáo viên trẻ, ngành giáo dục cũng muốn tạo điều kiện để những thầy cô cống hiến cơ nhưng mà không được" - ông Thuận chia sẻ.

Kỳ tới: Bi hài thi tuyển giáo viên

Bài và ảnh: HOÀNG THANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét