Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

Im lặng trong giờ giảng: Bạo lực ý thức học sinh

  • Cô giáo im lặng 4 tháng lúc lên lớp vì học sinh dọa thu âm?
  • Bật khóc vì sợ giáo viên: Cần giữ vững học sinh dám nói lên sự thật
  • Cô giáo lặng câm 4 tháng khi lên lớp vì học sinh dọa thu âm?

    Cô giáo lặng im 4 tháng lúc lên lớp vì học trò dọa ghi âm?

  • Bật khóc vì sợ thầy giáo: Cần giữ vững học trò dám nói lên sự thật

    Bật khóc vì sợ thầy giáo: Cần gìn giữ học sinh dám nói lên sự thật

  • Cô giáo im lặng 4 tháng lúc lên lớp vì học sinh dọa ghi âm?

    Cô giáo im lặng 4 tháng lúc lên lớp vì học trò dọa ghi âm?

  • Bật khóc vì sợ thầy giáo: Cần giữ vững học trò dám nói lên sự thật

Sự việc cô Trần Thị Minh Châu, thầy giáo (GV) dạy toán Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP HCM), 4 tháng liền ko nói trong giờ giảng khiến học trò (HS) khiếp sợ, bật khóc ở buổi hội thoại công khai với lãnh đạo ngành Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TP gióng lên một hồi chuông cảnh báo về phương pháp giáo dục của người thầy nói riêng và mối quan hệ thầy - trò nói chung.

Nút thắt trong quan hệ thầy trò

Chiều 29-3, ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thới, cho hay trường đã hoàn thành báo cáo để gửi Sở GD-ĐT thành phố sài gòn. "Năm học trước, tôi cũng trực tiếp xử lý lúc nghe phản ánh cô Châu phạt học sinh vì những em này học yếu, tôi tìm hiểu và đề nghị cô sửa chữa, khắc phục. Còn thực tế, nhà trường lo ổn định tư tưởng HS, cha mẹ, giải quyết gút mắc mối quan hệmqh cô - trò. lâm thời thời cô Châu và em HS có đề đạt vẫn nói chuyện với nhau bình thường. Lớp 11A1 chưa có nhu cầu đổi GV nên cô Châu vẫn dạy. Còn hình thức xử lý cuối cùng thế nào thì chờ quyết định chính cống của sở" - ông Bình tin tức.

Im lặng trong giờ giảng: Bạo lực tinh thần học sinh - Ảnh 1.

Cô giáo Trần Thị Minh Châu (áo đen) từng đến Báo Người cần lao để bày tỏ về việc xúc phạm học trò dẫn tới bị kỷ luật năm 2012 Ảnh: TRƯỜNG HOÀNG

Vì sao sự việc cô Châu lên lớp với phương pháp giáo dục "có một không hai", hoàn toàn câm lặng suốt 4 tháng đằng đẵng mà cả trường ko ai hay biết? Mãi đến lúc một em HS chưa thể chịu nổi tấm tức, bật khóc trong chương trình đối thoại thì mọi chuyện mới vỡ lở? Phải chăng mối quan hệ thầy - trò hiện nay trong nhà trường quá lỏng lẻo? Còn bấy nhiêu sự việc giống như cô Châu đang tồn tại? Ai sẽ bảo tồn HS và khi các em phẫn uất biết chia sẻ với ai?

Trao đổi với phóng viên, cán bộ một phòng ban thuộc Sở GD-ĐT tphcm nói rằng, dù với bất cứ nguyên nhân gì, lỗi hoàn toàn cũng thuộc về người lớn. Chưa nói về phương pháp giáo dục sai, mà đả động đối đãi thầy - trò cũng ko chấp thuận được. khi đó vì sao GV chủ nhiệm ko biết, nhà trường ko biết để tìm hiểu sự việc đáng buồn này?

Đâu rồi tình thương dành tặng học trò?

Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tp.hcm, cho rằng ở giác độ của người GV, các hành động như không nói gì, chỉ viết bài lên bảng là quá sai. học sinh tại thời nào cũng vậy, sẽ có nhiều em nghịch, học không giỏi mặc dù vậy đó là điều thông thường tại môi trường giáo dục. Còn người thầy phải sử dụng phương pháp, tình thương, trí não, xem học sinh như người em, người con của mình. "Lấy sự tiến bộ của các em là niềm vui của nghề thay cho dùng hành vi đối kháng để chống lại học sinh. ví thử HS sai cũng chẳng thể lấy cái sai của mình để đối đáp lại. vấn đề vì sao nhiều lần cuộc sống chuyên ngành, hay họp với ban giám hiệu, không thầy cô nào biết chuyện của các em, dễ thường quan hệ GV-HS lại rời rạc đến thế?" - ông Ngai nói.

Cô Nguyễn Thị Minh Ngọc, GV Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý, giãi bày nhà trường là nơi ngoài dạy chữ, còn là nơi HS nối kết nhiều quan hệ, là đời sống - sinh hoạt thu nhỏ. Với nhiều mối quan hệ thầy trò không mấy tốt đẹp, giai đoạn hình thành tư cách và trí tuệ của HS sẽ bị tác động nặng nề. Nghề giáo vốn nhiều sức ép, nên nếu GV không giỏi chuyên ngành và không có kỹ năng đối xử sẽ rất thiệt thòi cho HS, dễ khiến những em phát triển thành nạn nhân của hiện trạng bạo lực tinh thần.

"Thật ra, để được HS thương không khó, người thầy cần có ba chữ trí, tâm, tầm. Trí là trình độ chuyên môn, tâm là tình thương dành cho HS, mình thương những em, nhiều em sẽ cảm nhận được. Tầm tức thị tầm nhìn, là triển vọng định hướng cho các em vì dạy học còn là dạy cả tư duy" - cô Ngọc chia sớt. 

Giáo viên từng bị kỷ luật vì xúc phạm học sinh

Cô Trần Thị Minh Châu trong thời gian công tác tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) đã khiến HS và bố mẹ khiếp sợ khi áp dụng lời lẽ phản cảm trên bục giảng xúc phạm HS, tạo mối quan hệ căng thẳng với bố mẹ và đồng nghiệp, bắt HS chép phạt quá những (Báo Người lao động từng phản ánh). Ngày 16-1-2012, ông Lê Hồng Sơn, giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tp hồ chí minh, đã ký quyết định thi hành kỷ luật cô Trần Thị Minh Châu với hình thức cảnh cáo. Sở GD-ĐT tp.hồ chí minh cũng cho phép hoài vọng của GV Trần Thị Minh Châu chuyển làm việc sang Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè cho tới nay.

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận 3 có ý kiến là thời nay có một căn nguyên sâu xa khiến những GV dù bị phản ánh những cơ mà vẫn tại lại trong ngành, tiếp tục giảng dạy là do hình thức kỷ luật còn nhẹ, ko đưa GV ra khỏi ngành mà chỉ điều chuyển nên dễ tái phạm.

Ông Nguyễn Văn Ngai cho là với những GV vi phạm, bị kỷ luật dù với mức độ vi phạm như thế nào cũng phải có thời gian thách thức ở chính môi trường đã vi phạm để sửa sai thì tốt hơn là vội vã điều chuyển.

Không thể hình dung nổi!

Tại tọa đàm "Văn hóa đối xử của người trẻ nơi công cộng" do Ban truyền giáo Thành ủy tp.hồ chí minh phối kết hợp với Ban Thường vụ Thành đoàn tphcm tiến hành tổ chức, bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy tp hcm, nói về: "HS phản ánh cô giáo suốt học kỳ cô không giảng bài, ko nói chuyện với HS. Đến lúc này tôi vẫn chẳng thể mường tượng được, không tưởng tượng nổi về sự việc này. Đây là bài toán đối xử mà tất cả chúng ta cần kiệt sức quan tâm về những quan hệ học đường, đó là mối quan hệmqh giữa thầy cô với học trò, giữa GV với phụ huynh, giữa học sinh và học trò. Cần lưu ý cầu nối g/đình - nhà trường tới việc giáo dục HS" - bà Thư nhấn mạnh.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của ubnd thành phố hồ chí minh xảy ra sáng 29-3, vấn đề cô giáo sắp 4 tháng lên lớp ko nói, không giảng bài cũng được đề cập đến. Ông Võ Văn Hoan, Chánh nơi cơ quan ubnd thành phố hồ chí minh, cho biết thành phố cũng mới nắm được sự việc này. ủy ban nd sẽ chính cống có văn bản gửi Sở GD-ĐT cân nhắc, rà giải quyết theo đúng thẩm quyền. Nếu có vấn đề gì trở ngại hay vượt quá thẩm quyền thì báo cáo lên lãnh đạo tp.hcm để có hướng xử lý.

G.MINH - P.ANH

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét