Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

Thi THPT quốc gia 2018: Nên chọn mấy bài thi?

  • Trường sư phạm khó tuyển đủ sinh viên
  • Nhiều thay đổi trong tuyển sinh 2018
  • Trường sư phạm khó tuyển đủ sinh viên

    Trường sư phạm khó tuyển đủ sinh viên

  • Nhiều thay đổi trong tuyển sinh 2018

    Nhiều đổi thay trong tuyển sinh 2018

  • Trường sư phạm khó tuyển đủ sinh viên

    Trường sư phạm khó tuyển đủ sinh viên

  • Nhiều đổi thay trong tuyển sinh 2018

Từ kỳ thi THPT quốc gia 2017, học sinh học chương trình giáo dục THPT phải thi theo bài thi chứ ko theo môn như các năm trước. các môn thi (có thêm môn giáo dục công dân) được tổ chức sự kiện thành 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) là tổ hợp nhiều môn vật lý, hóa học, sinh học và khoa học xã hội (KHXH) là tổ hợp những môn lai lịch, địa lý và giáo dục công dân.

Thí sinh chọn bài thi KHXH tăng mạnh

Để xét ghi nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh vật học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Thi THPT quốc gia 2018: Nên chọn mấy bài thi? - Ảnh 1.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Số liệu thống kê sĩ tử của kỳ thi THPT quốc gia 2017 chọn bài thi tự chọn đã cho kết quả ngược với dự tiên đoán đó. Số thí sinh chọn bài thi KHXH vượt cao hơn khá là nhiều (49% tổng số thí sinh) đối với chọn bài thi KHTN (37%). rõ ràng việc tiến hành tổ chức thi như cỡ nào cũng góp một phần vào nhiều yếu tố quyết định sự lựa chọn của sĩ tử. liên tiếp trong 3 năm (2014, 2015, 2016), khi học trò được tự chọn một vài môn thi tốt nghiệp thì sử có ít lựa chọn nhất. trong việc được chọn cả 2 bài thi và áp dụng bài thi có kết quả là cao nhất để xét tốt nghiệp, cộng thêm việc các môn trong bài thi KHXH được ra đề thi dưới hình thức trắc nghiệm, đây là lần thứ 1 môn sử có tổng số lượng thí sinh ghi danh chọn nhiều hơn những môn thi KHTN.

Tuy nhiên, những phân tách thông tin cụ thể hơn cho thấy rằng có đến 85,6% học sinh dự thi chỉ muốn xét tốt nghiệp THPT đã chọn bài thi KHXH, chiếm tỉ lệ áp đảo đối với số sĩ tử chọn bài thi KHTN chỉ nhằm xét tốt nghiệp (5,5%).

Chủ yếu chọn bài thi KHTN

Số lượng thí sinh chọn bài thi KHXH tăng cao tuy thế điều này ko đồng nghĩa tới việc số thí sinh chọn những môn KHTN giảm. báo cáo cho thấy rằng số lượng sĩ tử ghi danh dự thi chọn nhiều môn KHTN vẫn giữ ổn định như nhiều năm trước, 52,5% sĩ tử có đăng ký dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển vào nhiều trường đại học đã chọn bài thi KHTN so với tỉ lệ 39,1% của bài thi KHXH.

Điều này phản ảnh xu thế ghi danh xét tuyển (ĐKXT). nhiều tổ hợp xét tuyển truyền thống như khối A (toán, lý, hóa), A1 (toán, lý, ngoại ngữ), B (toán, hóa, sinh), C (văn, sử, địa), D1 (toán, văn, ngoại ngữ) vẫn chiếm tỉ lệ thí sinh ĐKXT cao nhất với trên 80% số mong ước đăng ký. nhiều môn thuộc khối A vẫn đạt tỉ lệ cao nhất, chiếm 1/3 tổng số ước vọng đăng ký vào nhiều trường; tiếp đến là khối D1, khối C, khối A1, khối B. Khối C cũng đạt khoảng 15% lượng đăng ký, nhỉnh hơn một vài năm trước.

Cân nhắc khi ghi danh thi cả 2 bài tự chọn

Để tăng thời cơ xét tuyển sinh ĐH, CĐ, quy chế thi THPT quốc gia cho phép thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét thú nhận tốt nghiệp THPT. Đây là quy định có tính cổ vũ cao vì ở các kỳ thi THPT QG 2015 và 2016, dù thí sinh thi các môn nhưng mà chỉ có thể áp dụng môn đã đăng ký trước lúc thi để xét tốt nghiệp THPT, dù cho môn này điểm ít hơn những môn tự chọn khác đã thi.

Tuy nhiên, cần chú ý rằng với quy định học sinh hệ giáo dục phổ thông phải thi ít nhất 4 bài thì mỗi sĩ tử đã phải thi 6 môn thi độc lập thay vì 4 môn như các năm trước và để thi hết cả 5 bài thi của kỳ thi THPT quốc gia 2017, sĩ tử thi 9 môn chứ ko phải 8 môn như tại năm ất mùi và 2016.

Trong năm 2017, số học trò chọn cả hai bài thi tự chọn tuy tỉ lệ chưa vượt quá 10% tổng số thí sinh mặc dù vậy tổng số lượng đã lên đến sắp 70.000 học sinh, lớn hơn gấp các lần so với năm 2015 này và 2016. tuy nhiên, kết quả là điểm của các sĩ tử thi cả 2 bài tự chọn đều không cao đối với thí sinh chỉ thi 1 bài tự chọn. Nếu như điểm làng nhàng bài thi của sĩ tử chỉ thi 1 bài tự chọn KHTN là 5,47 hoặc bài KHXH là 6,59 thì điểm làng nhàng nhiều bài thi tương ứng của sĩ tử thi cả 2 bài tự chọn khá là thấp, chỉ là 4,00 và 5,99. vậy nên, mặc dù thi cả 2 bài tự chọn thì tuy có thể ghi danh xét tuyển ở các khối tuy nhưng không đồng nghĩa với tăng khả năng trúng tuyển vì điểm thi những môn cao mới là y.tố quyết định. 

TS Nguyễn Đức Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét