Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

Trăn trở về sư phạm, thèm khát làm giàu

  • Đưa nơi học tập đến thí sinh 2018 ở Bình Dương: sĩ tử muốn trở thành 1 trong 5 "shark tank"
  • Đưa nơi học tập đến thí sinh 2018 ở sài gòn: Thỏa "cơn khát" thông tin
  • "Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh" ở thành phố hcm 2018: sĩ tử đặt câu hỏi xuất sắc
  • Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh 2018 tại Bình Dương: sĩ tử muốn phát triển thành 1 trong 5

    Đưa địa chỉ đào tạo đến thí sinh 2018 ở Bình Dương: sĩ tử muốn trở lên thành 1 trong 5 "shark tank"

  • Đưa trường học đến sĩ tử 2018 ở thành phố hồ chí minh: Thỏa

    Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh 2018 tại tphcm: Thỏa "cơn khát" thông tin

  • Đưa trường học đến thí sinh 2018 tại Bình Dương: sĩ tử muốn trở lên thành 1 trong 5

    Đưa nơi giảng dạy đến sĩ tử 2018 ở Bình Dương: thí sinh muốn trở lên thành 1 trong 5 "shark tank"

  • Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh 2018 tại tp. hcm: Thỏa "cơn khát" thông tin

  • "Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh" ở thành phố hồ chí minh 2018: thí sinh đặt câu hỏi xuất sắc

Sáng 4-3, chương trình "Đưa địa chỉ đào tạo đến sĩ tử 2018" do Báo Người lao động tiến hành tổ chức với sự tài trợ của công ty CP Phân bón Bình Điền, chủ đầu tư vingroup và đơn vị tổ chức CP thương mại hóa - Truyền thông kỷ nguyên (Sun Group) đã xảy ra tại TP Thủ Diesel Một, tỉnh Bình Dương. Hơn 1.500 học trò từ những trường: THPT Võ Minh Đức, THPT An Mỹ, THPT Bình Phú, THPT chuyên Hùng Vương và THPT Nguyễn Đình Chiểu đã hào hứng tham dự chương trình. Chương trình đã nhận được những câu hỏi kiệt lực thú vị của học trò tỉnh Bình Dương.

"Cuộc chiến" giành thí sinh giỏi

Chương trình ở Bình Dương kéo dài hơn 2 giờ với phần hỏi đáp liên tiếp, ngạc nhiên - thú vị giữa các học sinh và chuyên gia tư vấn. những học trò bộc bạch sự quan tâm đ/biệt đối với kỳ thi đánh giá trình độ, xét tuyển của các trường.

Ngay sau lúc chấm dứt phần tư vấn chung, một học sinh đặt câu hỏi với ĐHQG tphcm về kỳ thi nhận định trình độ của h.thống trường này: "Kỳ thi nhận định trình độ của ĐHQG thành phố sài gòn được tiến hành tổ chức như cỡ nào, trước hay sau kỳ thi THPT quốc gia? học sinh giỏi lớp 12 đạt được chú ý hơn gì lúc vào nhiều trường hội viên?".

Trăn quay về sư phạm, thèm khát làm giàu - Ảnh 1.

Học bình sinh Dương đặt câu hỏi với ban tư vấn Ảnh: Tấn Thạnh

TS Dương Tôn mặt trời, Phó trưởng Ban đào tạo ĐH - ĐHQG tp.hcm, cho biết năm Bính Thân này, ĐHQG TP dự định sẽ triển khai thực hiện thí điểm xét tuyển bằng kết quả thi nhận định năng lực. Kỳ thi nhằm rà xem thí sinh có các kỹ năng, năng lực để học ĐH hay không, tập trung vào 3 nhóm: Ngôn ngữ; xử lý tin tức và xử lý bài toán logic toán học; xử lý bài toán tiến hành xây dựng tùy vào những nhóm trường hợp liên quan khoa học - công nghệ xã hội và khoa học - công nghệ tự nhiên.

Buổi tư vấn nhận được cực nhiều sự quan tâm về vấn đề tuyển thẳng của nhiều trường khác. ThS Phạm Thế Vinh, Trưởng Phòng Khảo thí và vận hành chất lượng trường đại học tài chính - Marketing, cho biết trường tuyển thẳng so với toàn bộ học sinh 3 năm liền bậc THPT đạt loại giỏi và đã tốt nghiệp. "Các em đủ điều kiện này có thể chọn bất kì ngành nào mình thích ở trường đh ngân sách tài chính - Marketing. cơ hội kiệt sức rộng mở" - ThS Vinh khẳng định.

Chương trình cũng được khuấy động bởi "cuộc chiến" giành thí sinh giỏi lúc một nữ sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương đặt câu hỏi: "Em là hội viên của đội tuyển quốc gia môn sinh học, đoạt giải bạc Olympic khoa học - công nghệ tự nhiên, có 2 năm và 1 học kỳ giỏi. Vậy em có được tuyển thẳng vào trường đại học Nông Lâm tp. hcm và ngân sách tài chính - Marketing ko?".

Sau phần trò chuyện trực tiếp hứng thú, TS Trần Đình Lý - Trưởng Phòng tập huấn trường đại học Nông Lâm sài gòn - tóm lại: "Hẹn gặp em ở trường đại học Nông Lâm tp. hcm!". Còn ThS Phạm Thế Vinh lên tiếng: "Chúc mừng em, em được tuyển thẳng vào trường phía chúng tôi, chẳng những vào hệ đại trà mà còn vào hệ uy tín cao".

Ngành sư phạm đi về đâu?

Buổi tư vấn còn hấp dẫn rất rất nhiều câu hỏi được ban tư vấn đánh giá là sâu sắc, đáng suy ngẫm. Em Tâm Như, Trường THPT Võ Minh Đức, băn khoăn: "Có phải năm 2018, nhiều trường sư phạm chỉ tuyển các học sinh có học lực loại giỏi? Ngành sư phạm những năm mới rồi ra trường ứng tuyển nhũng nhiễu. Vậy 5 năm tới, thời cơ ngành này sẽ ra sao?".

TS Dương Tôn kim ô ngợi khen câu hỏi trên của nữ sinh là rất sâu sắc. TS kim ô cho biết theo dự thảo quy chế năm 2018, so với nhóm ngành huấn luyện nhiều năng lực của sư phạm, nếu những trường sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT, ngưỡng đảm bảo uy tín chất lượng sẽ phải là: học sinh tốt nghiệp THPT và có học lực xếp loại giỏi đối với bậc ĐH và loại khá đối với các năng lực khác. Còn nếu áp dụng điểm thi, nhiều trường vẫn phải căn cứ ngưỡng đảm bảo đầu vào theo quy định của Bộ giáo dục và huấn luyện.

Theo TS thái dương, về vấn đề việc làm sau khi ra trường của ngành sư phạm, đây là công đoạn đất nước ta đang cơ cấu lại ngành này để nâng chất, đảm bảo việc huấn luyện đáp ứng nhu cầu của thị trường cần lao. cho nên, khoảng thời gian qua, Bộ giáo dục và huấn luyện cùng nhiều doanh nghiệp liên quan đã có nhiều hội thảo, chuyên đề nhằm tìm hướng đi tuyệt vời nhất cho khối ngành sư phạm. Xã hội cần lực lượng bảo đảm tích hợp các kiến thức, kỹ năng nên khi chọn ngành này, học trò cần có thái độ học tập nghiêm chỉnh để 4-5 năm nữa ra trường có thể hòa nhập được thị trường cần lao.

Bổ sung phần trả lời câu hỏi, TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Chủ viên tịch Hiệp hội các trường đại học, CĐ đất nước việt nam - cho biết không những ngành sư phạm mà các ngành khác cũng không dám đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm hay không. "10 năm qua, số sĩ tử thi THPT quốc gia liên tục giảm nên số thầy cô cũng giảm theo. những em cần theo dõi xem trường nào, địa phương nào giảm chỉ tiêu" - TS Nghĩa chú ý.

Chỉ chưa tới 1 tháng nữa sẽ đến hạn làm giấy tờ ghi danh dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH thế nhưng những học trò vẫn còn bộc lộ rõ sự bối rối, mơ hồ trong cách chọn ngành, chọn trường. Một học trò Trường THPT Võ Minh Đức tâm tư gần đến kỳ thi rồi mà em vẫn chưa chọn lựa được ngành nghề thích hợp. "Em ham thích công việc sắp đặt, ngoại giao. Có nghề nào cho em tốt nghiệp dễ kiếm việc?" - học trò này băn kkhoăn.

ThS Phạm Thế Vinh tư vấn nếu có tính hướng ngoại và có thêm nhiều tố chất như thích giao tiếp; kỹ năng căn bản để hội nhập, ngoại ngữ..., học sinh có thể thi vào những ngành đối ngoại, truyền thông, marketing, du lịch lữ khách... "Về việc học trường nào dễ kiếm công việc, các doanh nghiệp quan tâm bạn có phải là người giỏi ko rồi mới nghĩ đến chuyện bạn học trường nào, ở chỗ nào. vì thế, hãy trau dồi năng lực, kinh nghiệm bản thân" - ThS Vinh nhấn mạnh.

Một học trò khác cho biết em học khối B, thích ngành dược mặc dù vậy buồn phiền điểm chuẩn hệ ĐH ngành này vô cùng cao. "Các trường tư thì điểm sàn thấp tuy vậy học phí cao. Nếu chọn hệ CĐ thì em nên chọn trường nào uy tín chất lượng?" - em này hỏi.

Đại diện trường đại học Nguyễn Tất Thành - ông Dương Duy Khải, Phó giám đốc điều hành khu vực trung tâm Tư vấn Tuyển sinh - cho hay hiện nay, các học sinh không biết mình là ai, để từ đó xác nhận ngành học thích hợp. "Có em ngộ nhận rằng cứ cha mẹ làm bác sĩ thì mình sẽ là y sĩ. khi được hỏi học dược để làm gì, những em nói sẽ đi bán thuốc, mà đi bán thuốc thì ko cần phải học ĐH" - ông Khải nói và khuyên học sinh cần xem xét, định hướng kỹ càng.

Tư vấn bổ sung, ông Đường Anh Tân, tổng giám đốc trung tâm tiến hành Trường CĐ Đại Việt tp.hồ chí minh, khuyên lúc học trò thấy rõ mình là ai thì dù CĐ hay ĐH, chỉ cần học tốt và ham mê, những em sẽ có chỗ làm xứng đáng. 

Mơ thành "shark tank"

Học sinh Nguyễn Thành Đạt, Trường THPT chuyên Hùng Vương, khiến buổi tư vấn sôi động với câu hỏi: "Em có sở trường làm k.thuật phần mềm, nhận học bổng tại 2 trường đại học cơ nhưng mà cũng rất thích làm kinh tế vì chỉ k/doanh mới có thu nhập cao, nhanh giàu. đ.biệt, khát vọng lớn nhất của em là trở thành 1 trong 5 "shark tank" của chương trình "Thương vụ bạc tỉ". Vậy em nên học ngành gì?".

TS Trần Đình Lý khuyên học sinh cần phải tính kế hoạch lâu dài, ko nên vì cái lợi trước mắt mà chọn sai ngành, sai trường. "Bạn cần trắc nghiệm và trả lời câu hỏi: Mình là ai, sở trường là gì, phù hợp ngành nào? Nếu có học bổng hấp dẫn, sĩ tử phải dò la để lựa chọn ngành đúng sở trường, năng lực mới gắn bó vững bền với ngành... Nếu muốn giàu lên một cách nhanh chóng, ngành quản trị mua bán trao đổi, k.doanh giậm chân tại chỗ sản sẽ mang tới cho bạn cơ hội lớn. Đằng sau những tỉ phú của thế giới thời nay đều có dáng dấp của đứng im sản" - ông Lý cho hay.

Tài trợ chính

Trăn quay lại sư phạm, thèm khát làm giàu - Ảnh 3.

Tài trợ phụ

Trăn trở về sư phạm, khát khao làm giàu - Ảnh 4.

Trăn quay lại sư phạm, khát khao làm giàu - Ảnh 5.
LÊ THOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét