Thứ Tư, 7 tháng 3, 2018

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 vẫn đẹp?

  • Tỉ lệ tốt nghiệp THPT sẽ tăng?
  • TP HCM thi tốt nghiệp riêng: nhiều băn khoăn
  • Các Sở GD-ĐT muốn tự tổ chức sự kiện thi tốt nghiệp
  • Tỉ lệ tốt nghiệp THPT sẽ tăng?

    Tỉ lệ tốt nghiệp THPT sẽ tăng?

  • TP HCM thi tốt nghiệp riêng: nhiều băn khoăn

    TP HCM thi tốt nghiệp riêng: các băn khoăn

  • Tỉ lệ tốt nghiệp THPT sẽ tăng?

    Tỉ lệ tốt nghiệp THPT sẽ tăng?

  • TP HCM thi tốt nghiệp riêng: các băn khoăn

  • Các Sở GD-ĐT muốn tự đơn vị chịu trách nhiệm thi tốt nghiệp

Với cơ chế nói ko với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2007 có tỉ lệ tốt nghiệp thấp kỷ lục, chỉ đạt 67%. thế nhưng, nhiều năm tiếp đến, tỉ lệ tốt nghiệp được "phục hồi" dần. 2014 - năm cuối cùng còn kỳ thi tốt nghiệp riêng biệt và song hành cùng kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ - tỉ lệ tốt nghiệp đã cán mức 99% (99,09%).

Từ năm 2015, 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ và tốt nghiệp THPT được hợp nhất thành một kỳ thi THPT quốc gia, tỉ lệ tốt nghiệp THPT có giảm cơ nhưng mà vẫn tại mức trên 90% và có vẻ đang trở lại xu thế tăng dần như công đoạn trước đó.

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 vẫn đẹp? - Ảnh 1.

Thí sinh tìm hiểu tin tức về kỳ thi THPT quốc gia 2018 Ảnh: Tấn Thạnh

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2017 đối với 2016 tăng tại tầm cỡ cả nước và ở những địa phương, tỉ lệ này đã vượt mức 99%. Điều này đang được dự định trước tùy theo những y/tố như: đề thi THPT quốc gia 2017 chỉ chú ý hơn trong chương trình lớp 12, công thức tính điểm xét tốt nghiệp dựa theo 50% điểm nhàng nhàng của năm lớp 12 và 2017 là năm đầu tiên có số môn thi trắc nghiệm chiếm tỉ lệ hầu như tuyệt đối (8/9 môn thi). thực tại cho thấy rằng tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2017 còn tăng mạnh hơn dự báo lúc đề thi chẳng những nằm gọn trong chương trình lớp 12 mà còn tại mức độ dễ hơn (điểm nhàng nhàng những môn thi đều tăng và số bài thi điểm 10 tăng vọt hơn 4.000, gấp 60 lần năm 2016).

Tình hình năm 2018 sẽ khác tí chút khi đề thi sẽ gồm có một phần chương trình lớp 11 và ở chừng độ khó hơn. các chuyên gia nhận định nếu đề thi thật tương tự như đề thi minh họa đang được Bộ GD & ĐT ban bố thì phần chương trình lớp 11 chiếm tới 20%-30% và số câu khó có thể chiếm đến 25%-30% đề thi.

Tuy nhiên, 2 y.tố cần thiết sẽ giữ tỉ lệ tốt nghiệp THPT vẫn ở mức cao là công thức tính điểm xét tốt nghiệp và số môn thi trắc nghiệm chiếm hầu như tuyệt đối (8/9 môn). báo cáo - thống kê của nhiều năm trước cho thấy rằng điểm bình quân trung bình lớp 12 của toàn bộ trường THPT trên toàn quốc đều cao hơn điểm bình quân trung bình 4 bài thi THPT quốc gia của thí sinh khoảng 2 điểm, cá biệt một vài trường THPT chênh lệch này lên đến 4 điểm, hoàn toàn có thể "kéo" được nhiều sĩ tử có điểm bình quân 4 bài thi thấp hơn 5 điểm. Với kết quả là điểm những bài thi THPT quốc gia năm 2017, nếu công thức tính điểm xét tốt nghiệp ko có thành phần điểm bình quân trung bình năm lớp 12 thì tỉ lệ sĩ tử tốt nghiệp của toàn quốc chỉ đạt hơn 58%.

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 vẫn đẹp? - Ảnh 2.

Từ năm 2013, khi áp dụng công thức tính điểm xét tốt nghiệp như thời nay, phần lớn thí sinh rớt tốt nghiệp THPT chính yếu do "vướng" điểm liệt. báo cáo những năm trước cho chúng ta thấy số bài thi bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) của các môn trắc nghiệm rất thấp; ngược lại, ở các môn tự luận thì tỉ lệ này khá là cao. chẳng hạn, khi còn thi theo phương cách tự luận, môn toán có số sĩ tử bị điểm liệt tương đối lớn (năm 2015 hơn 20.000 bài, năm Bính Thân hơn 14.000 bài) mặc dù vậy khi chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm, số bài thi môn toán năm 2017 bị điểm liệt chỉ còn hơn 1.500.

Do vậy, việc tích lũy điểm bình quân năm lớp 12 cao là một điều kiện cấp thiết đảm bảo cho tốt nghiệp THPT của học trò, còn điểm các bài thi (các môn thi) của kỳ thi THPT quốc gia là yếu tố quan trọng khi xét tuyển ĐH vì hiện gần như toàn bộ trường đại học đều sử dụng phương thức xét tuyển dựa trên kết quả là điểm thi THPT quốc gia. 


TS Nguyễn Đức Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét