Thứ Tư, 7 tháng 3, 2018

Thường trực chính phủ đề nghị Bộ GD-ĐT rút kinh nghiệm sâu sắc vụ giáo sư

  • Rà soát GS, PGS: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ rút kỹ năng sâu sắc
  • 94 ứng viên giáo sư, phó giáo sư có đơn thư tố giác cần xác minh
  • Phát hiện tình huống thiếu chuẩn mực được thú nhận phó giáo sư
  • Thủ tướng đề nghị kiểm tra soát kỹ càng việc phong giáo sư, phó giáo sư
  • Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được phong giáo sư
  • Rà khám xét GS, PGS: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ rút kinh nghiệm sâu sắc

    Rà khám soát GS, PGS: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ rút kỹ năng sâu sắc

  • 94 ứng viên giáo sư, phó giáo sư có đơn thư cáo giác cần xác minh

    94 ứng viên giáo sư, phó giáo sư có đơn thư cáo giác cần xác minh

  • Rà khám soát GS, PGS: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ rút kỹ năng sâu sắc

    Rà khám xét GS, PGS: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ rút kinh nghiệm sâu sắc

  • 94 ứng cử viên giáo sư, phó giáo sư có đơn thư cáo giác cần xác minh

  • Phát hiện tình huống thiếu tiêu chuẩn được thừa nhận phó giáo sư

  • Thủ tướng yêu cầu khám soát rà soát kỹ lưỡng việc phong giáo sư, phó giáo sư

  • Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được phong giáo sư

Văn phòng chính phủ vừa có thông báo tóm lại của luôn luôn hiện hữu chính phủ tại cuộc họp về việc xét thừa nhận đạt tiêu chuẩn - chuẩn mực chức danh giáo sư, phó giáo sư đợt năm 2017.

Xét báo cáo - thống kê số 42 ngày 28-2-2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về việc khám soát rà việc xét ghi nhận đạt tiêu chuẩn - chuẩn mực chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 và quan điểm của những Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm nơi công sở chính phủ - nhà nước Mai Tiến Dũng tại cuộc họp ngày 2-3-2018, túc trực chính phủ đã đồng nhất kết luận: Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ viên tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước và hội đồng chức danh cần nghiêm chỉnh rút kinh nghiệm một cách sâu sắc vì để tình trạng còn nhiều giấy tờ ứng viên chưa đảm bảo đủ đầy tiêu chuẩn - chuẩn mực, cần phải xác thực thêm trong lúc xét ghi nhận đạt lý tưởng chức danh giáo sư, phó giáo sư đợt năm 2017 (như báo cáo - thống kê số 42 nêu trên của Bộ GD-ĐT).

Thường trực chính phủ - nhà nước đề nghị Bộ GD-ĐT rút kỹ năng sâu sắc vụ giáo sư - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội - Ảnh: Nguyễn Nam

Thường trực chính phủ cũng kết luận Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước coi xét và quyết định thú nhận đạt lý tưởng chức danh giáo sư, phó giáo sư so với các ứng viên đã bảo đảm đầy đủ chuẩn mực theo quy định và chịu bổn phận về nhiều giấy má này.

Đối với những hoàn cảnh tình huống mà giấy má chưa đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định, cần xác thực thêm hoặc có đơn thư khiếu nại, tố giác, bộ trưởng Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo rà soát rà lại kĩ càng, đảm bảo đúng theo quy định. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chịu nghĩa vụ trước Thủ tướng chính phủ về việc ghi nhận và khám xét rà lại.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT khẩn trương hoàn thành, trình Thủ tướng chính phủ - nhà nước phát hành quy định thay thế quy định tiêu chuẩn, hồ sơ giấy tờ bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư ban hành kèm theo Quyết định số 174/2008 của Thủ tướng chính phủ để sử dụng ngay từ đợt xét ghi nhận tới.

Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết việc xét chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 là việc làm thường niên. Ông Hùng cũng công nhận con số ứng viên đạt quy chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 tăng các đối với năm trước.

Về căn do, ông Hùng cho hay do thời gian kết nạp giấy tờ nhiều ứng cử viên của năm 2017 kéo dài hơn 6 tháng đối với năm Bính Thân này.

"Trong 6 tháng đó, các ứng viên vẫn sẽ tích luỹ thêm nhiều điều kiện, lý tưởng để ghi danh xét chức danh giáo sư, phó giáo sư" - ông Hùng giảng giải.

Ngoài ra, cũng có nguyên cớ là do chính phủ - nhà nước có cơ chế tương hỗ nên số người được huấn luyện chuyên nghiệp ở nước ngoài, tích luỹ được dày kinh nghiệm, có tương đối nhiều bài báo quốc tế, công trình khoa học lớn cũng tăng cường. Cùng đó, do những trường đh, những cơ sở giáo dục ngày một muốn nâng cao uy tín giảng sư nên con số cán bộ được tạo điều kiện để đạt các chức danh giáo sư, phó giáo sư cũng tăng.

"Ứng viên chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 nhìn chung tăng cường so với các năm trước, năng lực ngoại ngữ cũng gia tăng rất rất nhiều. Theo kết quả là Hội đồng Chức danh giáo sư chính phủ - nhà nước bàn hành, tổng số ứng cử viên đạt là 1.226/1.537 (đạt 79,76%). Tỉ lệ 79,76% cũng chỉ tương đương những năm trước" – ông Hùng nhận định.

Trước ý kiến của dư luận về việc số hồ sơ giáo sư, phó giáo sư tăng đột biến, ông Hùng cho hay Bộ GD-ĐT đã yêu cầu khám xét soát kỹ những hồ sơ giấy tờ ứng viên đạt lý tưởng chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017.

"Nếu phát hiện tình huống nào không đáp ứng sẽ kiên quyết công cốc nhận. Với những hoàn cảnh tình huống đơn thư tố giác thì cũng sẽ dò la xử lý theo luật nhà nước về tố cáo" - ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng bài toán này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng nhà nước Mai Tiến Dũng cho biết: "Đến nay, Bộ GD-ĐT đã có thống kê việc soát kiểm tra trên. cùng với đó, có những ứng cử viên chưa đủ chủ đề, bài báo, giờ giảng, chưa có tìm hiểu khoa học - công nghệ. Bộ GD-ĐT và Hội đồng Chức danh giáo sư chính phủ - nhà nước báo cáo - thống kê có 94 ứng cử viên giáo sư, phó giáo sư có đơn thư tố cáo và thủ tục cần xác minh thêm".

Theo ông Dũng, hiện Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đang tiếp tục nhận định, soát khám xét kiểm tra lại những ứng cử viên đạt lý tưởng giáo sư, phó giáo sư.

"Quan điểm của Thủ tướng là làm nghiêm túc vấn đề này, từ đó nhận định bản chất nhiều ứng cử viên đạt chuẩn mực giáo sư, phó giáo sư" – ông Dũng cho biết.


Thế Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét