Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Tăng tốc luyện thi vào lớp 10 chuyên

  • Chính thức công bố quy chế thi THPT quốc gia: mạnh tay với thí sinh phạm lỗi
  • Điểm chú ý hơn, khuyến khích trong kỳ thi lớp 10 không thể quá 5 điểm
  • Hạn chế đăng ký sai ước ao lớp 10
  • Chính thức bàn hành quy chế thi THPT quốc gia: bạo tay với thí sinh phạm lỗi

    Chính thức ban bố quy chế thi THPT quốc gia: bạo tay với sĩ tử phạm lỗi

  • Điểm chú trọng, khuyến khích trong kỳ thi lớp 10 không được quá 5 điểm

    Điểm tập trung, cổ vũ trong kỳ thi lớp 10 chẳng thể quá 5 điểm

  • Chính thức công bố quy chế thi THPT quốc gia: mạnh tay với thí sinh phạm lỗi

    Chính thức bàn hành quy chế thi THPT quốc gia: mạnh tay với thí sinh phạm lỗi

  • Điểm tập trung, cổ vũ trong kỳ thi lớp 10 không được quá 5 điểm

  • Hạn chế ghi danh sai ước mơ lớp 10

Để được vào trường chuyên, lớp chọn, những học trò (HS) khá, giỏi đang khả quan ôn thi ngày đêm tại nhiều trung tâm luyện thi để mong muốn vào một trường điểm tại thành phố hcm, nhất là các trường chuyên. Ngoài giờ chính khóa, tối đến nhiều em còn phải "chạy đua" tại những tâm điểm luyện thi.

Cuộc đua ngoài giờ của học sinh giỏi

Hầu hết nhiều trường THCS trên địa bàn TP đều có mở lớp luyện thi vào lớp 10 tuy vậy phần đông nhiều lớp này dành tặng những HS thi vào trường tốp giữa, tốp dưới. thực tiễn, nhiều HS thi vào các trường chuyên, trường tốp đầu còn đăng ký vào nhiều trung tâm ôn luyện hoả tốc hoặc có gia sư dạy kèm tại nhà. những em chấp nhận bỏ quá những môn "phụ" trên lớp để chú tâm ôn tập.

Tăng tốc luyện thi vào lớp 10 chuyên - Ảnh 1.

Một khu vực trung tâm luyện thi đang rầm rộ chiêu sinh

Hiện nay, học bạ rất cấp thiết vì những trường xét tuyển dựa trên kết quả là học tập cũng giống như HS vào trường chuyên là niềm tự hào của g.đình nên các bậc phụ huynh đầu tư vốn các quãng thời gian, tiền nong cho "cuộc đua" này. Một phụ huynh đưa con ôn luyện tại cơ sở bổ dưỡng văn hóa (BDVH) 218 Lý tự tôn (quận 1) chia sớt: "Tôi đã cho con luyện thi từ năm lớp 8 nhiều môn toán, văn, Anh để cháu có thể thi đậu vào trường chuyên". Một phụ huynh khác đón con trước tâm điểm dạy thêm tập quán của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết: "Ngoài học tại trung tâm luyện thi vào những tối hai - tư - sáu, tôi còn cho cháu học kèm với gia sư vào nhiều buổi tối ba - năm - bảy".

Vì thế, HS nào muốn vào được trường chuyên thì phải tìm mọi cách gấp những lần những HS khác. sức ép là điều ko tránh khỏi. Em M., đang ôn luyện ở tiền đề BDVH 218 Lý tự trọng, san sẻ: "Lịch học của tôi kín hết cả tuần, ngoài giờ lên lớp ban ngày thì từ 18 giờ đến 21 giờ, tôi đến tâm điểm luyện thi, sau đó về nhà còn phải "cày" thêm với gia sư đến khuya...".

Những lời rao hấp dẫn

Nắm bắt được nhu cầu ôn thi, trung tâm luyện thi mọc lên như nấm sau mưa ở những trường THCS, THPT, trung tâm BDVH, thậm chí cả trường đại học cũng mở khóa ôn luyện cấp tốc cho học trò thi vào trường THPT chuyên.

Các tâm điểm ôn luyện hoả tốc đã cho HS ghi danh luyện thi lớp 10 từ các ngày cuối tháng 12-2017, khai giảng vào hồi cuối tháng 2 đầu tháng 3-2018. Ngoài ra, các khu vực trung tâm còn mở khóa vào tháng 5, tức 1 tháng trước lúc thi. Trên băng-rôn chiêu sinh, các nơi này nêu rõ đối tượng là HS lớp 9 có mơ ước thi tuyển vào lớp 10 các trường quốc lập và trường chuyên trong TP.

Trung tâm tại Trường THPT Năng khiếu thành phố hồ chí minh đã bắt đầu ôn thi cấp tốc từ ngày 26-2, ghi danh từ ngày 8-1 đến 11-2, nghĩa là vừa sau tết ta, trên bảng thông báo ở phòng đăng ký của tâm điểm này có ôn luyện cả môn chuyên và không chuyên.

Trung tâm BDVH của trường đại học khoa học - công nghệ Tự nhiên - ĐHQG thành phố hồ chí minh cùng khai trường lớp 9 cấp tốc và lớp 12 khóa 1 vào ngày 26-2, đăng ký ghi danh từ ngày 10-12-2017, chiêu sinh nhiều môn toán - lý - hóa - văn - sinh - tiếng Anh với lời rao về phương pháp giảng dạy là bám sát lực học của mỗi HS, tiến hành tổ chức phân loại, xếp lớp đầu vào theo trình độ để kịp thời điều chỉnh phương pháp trợ giúp ôn thi hoàn hảo nhất...

Tại tiền đề BDVH 218 Lý tự tôn, để được học lớp luyện thi vào trường chuyên, lớp chọn, HS phải làm bài thăm dò để xếp lớp, tùy kết quả mà trung tâm xếp đặt vào từng lớp thích hợp. Điều đáng nói là tiền đề này đã mở 2 khóa ôn luyện trước đó, có rất nhiều HS ôn thi đến nay đã là khóa thứ 3...

Trung tâm dạy thêm phong tục của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Chi nhánh của đơn vị TNHH Giáo dục Tân Hồng Phong) luyện thi vào lớp 10 quốc lập và lớp 10 chuyên 3 môn toán - văn - tiếng Anh, ghi danh từ ngày 22-1. khai giảng vào ngày 26-2 và kết thúc ngày 17-5 với 13 tuần thực học và 4 tiết/môn/tuần. tâm điểm có lời rao hấp dẫn rằng quây quần hầu hết thầy giáo đang giảng dạy chính khóa ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, chuyên đào tạo HS giỏi.

Tại những trung tâm này, phía chúng tôi trông thấy tận mắt cảnh HS và bố mẹ nườm nượp mỗi giờ tan ca. các em mệt nhọc gục vào lưng bố mẹ trên những chuyến xe đón đưa... 

Gia sư lên ngôi

Bên cạnh trung tâm BDVH còn có những tâm điểm gia sư (TTGS) truyền bá các trên các trang mạng như TTGS Thiên Phúc với học phí luyện thi vào lớp 10 chuyên là 3 triệu đồng/môn/tháng, học 2 buổi/tuần với hình thức 1 kèm 1; TTGS Minh Tâm học phí rẻ hơn, khoảng từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng so với gia sư là sinh viên và từ 1,2 - 1,8 triệu đồng/tháng so với giáo viên dù vậy học theo từng nhóm…

Nếu học phí tại một trung tâm BDVH rung động khoảng 2 - 4 triệu đồng/khóa, tùy từng môn học thì nhiều TTGS còn quy tiêu chí học phí tùy thuộc năng lực của người giảng dạy: nếu người dạy là sinh viên thì mức học phí khoảng 2 triệu đồng/khóa, là giáo viên tự do khoảng 2,5 triệu đồng/khóa, là giáo viên đứng lớp hoặc thạc sĩ khoảng 3 triệu đồng/khóa.

Bài và ảnh: TƯỜNG VY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét