- Gạc Ma khắc cốt ghi tâm
- Lửa Gạc Ma cháy trong lòng thế hệ trẻ
- Khánh thành Khu tưởng niệm đội viên Gạc Ma: Nước mắt tuôn rơi
- Đền đáp nghĩa tình Gạc Ma
Gạc Ma tự khắc cốt ghi tâm
Lửa Gạc Ma cháy trong lòng thế hệ trẻ
-
Gạc Ma tự khắc cốt ghi tâm
-
Lửa Gạc Ma cháy trong lòng thế hệ trẻ
-
Khánh thành Khu tưởng vọng đội viên Gạc Ma: Nước mắt tuôn rơi
-
Đền đáp ân nghĩa Gạc Ma
Sau 30 năm, Gạc Ma dự báo lần thứ 1 được tung vào SGK
Theo Thạc sĩ Trần Trung Hiếu, thầy giáo trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), việc nhắc lại sự kiện Gạc Ma ngày 14-3-1988 so với học trò là rất quan trọng.
"Tròn 30 năm tất cả chúng ta mất Gạc Ma và cũng ngần ấy khoảng thời gian Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép đảo Gạc Ma. đấy là một sự thực, một nỗi đau mà tất cả chúng ta không thể bưng bít, che giấu vì bất cứ duyên cớ gì" – thày Hiếu nhấn mạnh.
Trong lúc sách giáo khoa (SGK) nguồn gốc phổ thông hiện hành, vấn đề chiến tranh gìn giữ biên cương phía Bắc, biên giới Tây - Nam đả động qua loa, còn bài toán về giai đoạn đương đầu xác lập chủ quyền và bảo tồn chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Gạc Ma... không có một dòng, thày Hiếu cho biết dưới góc độ là giáo viên môn xuất xứ, ông đã các lần lên tiếng đề xuất đưa sự kiện này vào SGK mới.
"Theo thông tin dữ liệu tôi đạt được lúc là thành viên của Hội đồng đóng góp ý kiến, phản biện của Bộ GD-ĐT, chương trình giáo dục môn nguồn gốc phổ thông mới dự kiến đưa sự kiện Gạc Ma, cũng tương tự như cuộc hải chiến Hoàng Sa ngày 19-1-1974, bổ sung đầy đủ hơn sự kiện chiến tranh giữ gìn lãnh thổ Tây - Nam (1975-1978), chiến tranh gìn giữ bờ cõi phía Bắc (1979-1989)... vào chương trình và SGK" – thày Hiếu san sẻ.
Chương trình giáo dục phổ thông môn lịch sử đang được Bộ GD-ĐT lấy quan điểm góp ý, phản biện từ những chuyên gia, nhà giáo, các nơi cơ quan làm việc, trường học, tiền đề giáo dục trên toàn quốc. cấu trúc nội dung chương trình môn lịch sử ở bậc THPT sẽ được trình bày theo các mạch chuyên đề và phần tri thức về sự kiện Gạc Ma dự định nằm trong chuyên đề "Chiến tranh giữ gìn giang san và chiến tranh phóng thích dân tộc trong nơi sản xuất đất nước việt nam sau năm 1975" cùng "Biển Đông: nơi sản xuất và hiện đại" ở lớp 12.
Nội dung giáo dục chủ chốt của 2 chuyên đề này là từ việc xác minh tầm cấp thiết của biển Đông so với việt nam, từ đó nêu rõ nhận thức việt nam là chính phủ trước tiên xác lập chủ quyền và quản lý liên tục đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong xuất xứ.
Đồng thời, chuyên đề giúp học trò hiểu rõ được quá trình Trung Quốc đánh chiếm trái phép quần đảo Hoàng Sa, đảo Gạc Ma; nắm được hiện trạng tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Trường sa; chủ trương của đất nước việt nam xử lý các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình dựa theo luật nhà nước quốc tế.
Ngày 14-3-1988, lúc bộ đội việt nam đang làm nhiệm vụ triển khai xây dựng chủ quyền trên cụm đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa: Gạc Ma - Len Đao - Cô Lin thì Trung Quốc hống hách đưa tàu chiến đến ngăn cản, tiến công xâm lược. dẫu rằng tương quan lực lượng chênh lệch, phương tiện khí giới hạn chế, cán bộ và đội viên Hải quân nhân dân đất nước việt nam đã ứng phó anh dũng, không quản hiến dâng, liều chết đến cùng để bảo vệ chủ quyền hải đảo của sơn hà.
Tại Gạc Ma, quân Trung Quốc có vũ trang cướp cờ, xả súng vào những chiến sĩ hải quân, bắn chìm tàu HQ 604. ở Cô Lin, thuyền trưởng Vũ Huy Lễ cho tàu HQ 505 lao thẳng lên bãi, trở thành cột mốc sống giữ vững chủ quyền. Tàu HQ 605 đang làm nhiệm vụ giữ gìn bãi đá Len Đao cũng bị tàu chiến Trung Quốc bắn cháy, chìm vào sáng 15-3-1988.
64 chiến sĩ hải quân đất nước việt nam gan dạ hy sinh, 9 người bị quân Trung Quốc bắt.
Việt Nam giữ được Cô Lin, Len Đao. Còn Gạc Ma bị Trung Quốc đóng chiếm từ đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét