Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018

"Đưa nơi giảng dạy đến th�� sinh" tại Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp!

Ban tư vấn chương trình:

TS Dương Tôn ác vàng, Phó Ban Đại học, ĐHQG thành phố hcm

TS Trần Đình Lý, Trưởng Phòng đào tạo trường đại học Nông lâm TP HCM

ThS Nguyễn Văn Nhật, Phó chánh trụ sở, trường đại học hệ thống ngân hàng TPHCM

ThS Phạm Thế Vinh, Trưởng Phòng điều hành và Kiểm định uy tín chất lượng, trường đại học ngân quỹ – Marketing

PGS-TS Trương Nguyễn Luân Vũ, Phó Trưởng Khoa chế tác máy - trường đh Sư phạm kỹ thuật thành phố sài gòn

Cô Phạm Thị Vân, Trưởng phòng ban tuyển sinh trường đh Văn Hiến

Ông Phạm thăng bình, Trưởng Phòng quan hệ đơn vị, Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn

Đại diện trường đại học Cần Thơ, ông Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó Trưởng phòng Đào tạo

TS Trương Minh Nhật Quang, Phó Hiệu trưởng trường đh k-thuật k-thuật Cần Thơ

Sáng 17-3, hơn 1.500 học trò tại những trường THPT Long Mỹ, Lương Tâm, Tân Phú, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đã lộ diện từ sang sớm ở Trường THPT Long Mỹ (TX Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) chờ nghe tư vấn. một vài hình ảnh trước chương trình:

Đưa địa chỉ đào tạo đến sĩ tử ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 2.
Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 3.
Đưa địa chỉ đào tạo đến thí sinh ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 4.
Đưa trường học đến thí sinh ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 5.
Đưa nơi học tập đến sĩ tử tại Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 6.

Hỉnh ảnh cuộc sống trước chương trình

Đưa nơi giảng dạy đến sĩ tử tại Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 7.
Đưa địa chỉ đào tạo đến sĩ tử tại Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 8.

Đại diện Báo Người lao động tặng hoa cho các đại biểu

Đưa nơi học tập đến sĩ tử ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 9.
Đưa nơi giảng dạy đến sĩ tử ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 10.
Đưa trường học đến thí sinh tại Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 11.

Ông Bùi liêm khiết - Phó Tổng biên soạn Báo Người cần lao - phát biểu

Đưa nơi học tập đến thí sinh tại Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 12.
Đưa trường học đến sĩ tử tại Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 13.

Chương trình cũng phát 30 suất học bổng (mỗi suất 500.000 đồng) cho nhiều học trò vượt khó, học giỏi do Cty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang (20 suất) và phòng y khoa toàn mỹ Cửu Long (10 suất) tài trợ.

Đưa nơi học tập đến thí sinh tại Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 14.
Đưa địa chỉ đào tạo đến thí sinh tại Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 15.

Mở đầu chương trình, Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó các hội viên trong gia đình Sở GD-ĐT Hậu Giang chia sẻ: Sở kết hợp với báo, thay mặt cho lãnh đạo sở kính gửi lời chúc sức khỏe đến quý thầy cô, cha mẹ, học sinh. Theo ông Hiền, kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển vào ĐH, CĐ là sự kiện lớn của toàn xã hội, được phần đông sự quan tâm.

Tuy nhiên, tổng số lượng sĩ tử thì những mặc dù vậy định mức có hạn. Ngoài sự chọn lựa thông minh lanh lợi, những em còn phải cố hết sức hết mình trong học tập… bởi vì sự chọn lựa này có ý nghĩa cấp thiết đối với tương lai của nhiều em. Nếu lựa chọn không phù hợp, không những phung phá thời gian, công sức của chính những em, g/đình mà còn gián tiếp làm nên sự thiếu cân đối trong phân bổ nguồn cần lao, gây nên sự phung phá lớn đối với nguồn tài nguyên cần thiết của sông núi: đấy là tài nguyên con người.

Qua lâu đời song hành cùng Báo Người lao động, ông nhận thấy chương trình đã giúp một phần không nhỏ tới việc hướng nghiệp cho học trò phạm vi tỉnh Hậu Giang nói riêng và cả nước nhìn chung với hình thức chương trình phong phú đa dạng. chẳng những được thông tin dữ liệu kịp thời, chuẩn xác, hữu dụng, thí sinh còn được tư vấn kỹ để chọn lựa ngành học thích hợp với sở trường của bản thân, từ đó đạt được kết quả cao trong học tập, thành công tốt đẹp trong nghề nghiệp và sinh hoạt. cực nhiều sĩ tử đã trưởng thành và lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp từ chương trình.

TƯ VẤN CHUNG:

TS Dương Tôn mặt trời, Phó Ban Đại học, ĐHQG thành phố sài gòn thông tin, đây là năm thứ 4 mục đích của kỳ thi không thay đổi là xét tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ. Năm 2017, 865.000 thí sinh ghi danh thi, song song với đó có 74% sĩ tử chọn xét tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ. Trong 2018, nội dung thi đã quy định: Của lớp 12 và một phần của lớp 11. 

Năm 2018, kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tiến hành tổ chức với 5 bài thi, trong số đó 3 bài thi độc lập (toán, văn, ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp: khoa học - công nghệ tự nhiên và khoa học xã hội. Trong 5 bài thi chỉ có bài thi văn dưới hình thức tự luận. thí sinh cần ghi danh 3 bài thi độc lập và 1 bài thi tổ hợp. "Tôi không khích lệ chọn cả hai bài thi tổ hợp. dù thế, anh chị có thể thi cả hai bài và lựa chọn bài thi có điểm nào cao hơn", ông nói. 

Thời gian thi chậm hơn năm 2017: Từ 24 đến ngày 27-6. Để xét tốt nghiệp THPT, sĩ tử phải đảm bảo cùng lúc hai điều kiện, điểm bài thi và môn thi không bị liệt; điểm xét tốt nghiệp THPT phải lớn hơn hoặc bằng 5. 

Khi tốt nghiệp THPT mới đủ điều kiện xét tuyển sau đó vào ĐH, CĐ. các mốc khoảng thời gian cần chú ý: Từ ngày 1-4 đến 20-4 đăng ký xét tuyển. không limited số thoả ước ghi danh. Ngày 7-6, sĩ tử nhận được giấy báo thi. Ngày 17-7, thí sinh được công bố có đủ điều kiện tốt nghiệp THPT hay ko, đồng thời điều chỉnh ước ao và chỉ được điều chỉnh một lần duy nhất bằng hai phương cách trực tuyến và phiếu điều chỉnh. 

Riêng nhiều ngành sư phạm vẫn có ngưỡng bảo đảm uy tín chất lượng đầu vào. 

Năm 2018, điểm ưu tiên đối tượng được giữ nguyên với mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 điểm. Riêng với mức chênh lệch giữa hai khu vực kế tiếp thì giảm từ 0,5 điểm theo quy chế các năm trước xuống chỉ còn mức 0,25 điểm.

HỎI-ĐÁP TRỰC TIẾP:

* Được đăng ký bao nhiêu ước mong? (Thí sinh Huỳnh Văn Thanh, Trường THPT Long Mỹ) Cách thức xét tuyển ước mong như thế nào? Ví dụ, em nộp NV1 vào trường đh khoa học - công nghệ Xã hội và nhân bản tp hồ chí minh, vậy NV2 phải ghi danh vào cùng trường hay vào trường khác được?(Võ Huyền My, Trường THPT Long Mỹ)

- TS Dương Tôn Thái Dương trả lời: Từ ngày 1 đến ngày 20-4, sĩ tử phải ghi danh thi THPT Quốc gia và trong phiếu đăng ký có đăng ký luôn mơ ước. sĩ tử phải xếp ước ao theo thứ tự tập trung. Và lúc có kết quả là thì anh chị sẽ chỉ được xét trúng tuyển ở ước mơ cao nhất. Nếu sĩ tử trúng tuyển những nguyện vọng cùng một trường, cũng được áp dụng nguyên tắc như vậy, chỉ trúng tuyển một NV cao nhất. 

Đưa nơi học tập đến thí sinh ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 16.

MC Hồng Trang nối kết học sinh với ban tư vấn

* Các trường ĐH có đảm bảo việc khiến cho sinh viên hay không? (Huỳnh Trí)

- trường đại học Cần Thơ trả lời: thời nay, đang có nhiều trường cam đoan việc làm cho sinh viên. Tùy chọn lựa của tất cả chúng ta là học ĐH hay CĐ thế nhưng thời cơ việc làm của chúng ta phụ trực thuộc bản thân rất là nhiều, đó là kỹ năng mềm, là kiến thức, là năng lực ngoại ngữ của chính bản thân tất cả chúng ta. 

- ThS Phạm Thế Vinh, trường đh Tài chính- Marketing bổ sung: ngay lúc này, anh chị hãy tập trung học và thi cho thật tốt.

Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh tại Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 17.

Đại diện trường đh Cần Thơ trả lời câu hỏi thí sinh

Đưa địa chỉ đào tạo đến sĩ tử ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 18.

ThS Phạm Thế Vinh - trường đại học ngân sách tài chính - Marketing

Đưa địa chỉ đào tạo đến thí sinh ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 19.

ThS Nguyễn Văn Nhật, Phó chánh nơi cơ quan làm việc, trường đại học ngân hàng TPHCM

* Em nên chọn ngành nghề theo trình độ, thị hiếu hay xu hướng ngành nghề hiện nay. Phân biệt trường công và tư và ý nghĩa - giá trị bằng ĐH ở hai hệ trường này? (Võ Hoàng Khánh Vy, Trường THPT Tân Phú)

Ông Phạm yên bình, Trưởng Phòng quan hệ đơn vị, Trường CĐ Đại Việt tp hồ chí minh: xu thế ngành nghề thường xuyên đổi thay. khi bản thân chọn nghề nào đó theo trình độ, sở trường, nghề sẽ theo mình mãi mãi. Chính cho nên, lựa chọn ngành nghề phải theo trình độ, sở trường tất cả chúng ta mới làm được.

PGS-TS Trương Nguyễn Luân Vũ, Phó Trưởng Khoa chế tạo máy - trường đh Sư phạm kỹ thuật thành phố hcm: trước tiên, các em phải xác nhận rõ mình là ai, mình thật sự có năng lực gì? Mình có đam mê với ngành nghề đó hay không? Cái cấp thiết là mình phải biết mình tự hoàn thành mình, trước nhất là qua kỳ thi trước mắt, hoàn thành các kỹ năng ngoại ngữ, tin học…

Ở nước ngoài, những trường ở bảng xếp hạng đầu ko có trường công nào cả. mặc dù thế ở đất nước việt nam, nhiều trường công có xuất xứ ra đời lâu hơn cơ nhưng mà tôi tin trong 10 năm nữa nhiều trường tư cũng không kém gì trường công và xóa dần khoảng cách phân biệt. khi đó những em thích ngành nghề nào, kể cả ở trường tư vẫn nên bạo dạn chọn lựa. nhiều trường tư thời nay họ rất năng động.

* Muốn học ngành kỹ thuật sau thu hoạch ở trường đại học Cần Thơ thì hình thức như cỡ nào? (Nguyễn Hữu Phúc, Trường THPT Long Mỹ)

- Đại diện trường đh Cần Thơ trả lời: Ngành k.thuật sau thu hoạch là ngành liên quan đến nhiều phương tiện, công nghệ, chế biến nhiều sản phẩm sau thu hoạch. Có thể công tác trong nhiều viện tìm hiểu, đ-biệt Cần thơ thuộc vùng đồng bằng Sông Cửu Long…

* Ngành văn chương có thể học và công tác ở đâu? (Nguyễn Văn Tới)

- Trường ĐH Văn Hiến giải đáp: Ngành văn chương có ngành sư phạm văn học, ngành truyền thông, ngành hội sở. Nếu em đã thích ngành này thì cứ mạnh dạn chọn, nếu vào trường thì em được đi thực tại, khi ra trường em có thể công tác trong nhiều doanh nghiệp, những công sở báo chí, làm thuê việc phát triển Tên thương hiệu.

Đưa địa chỉ đào tạo đến sĩ tử ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 20.

Đại diện trường đh Văn Hiến trả lời câu hỏi của học trò về cou hội công việc ngành văn học

* Cần tố chất gì để học tốt ngành k-thuật dữ liệu?

- Trường ĐH k.thuật công nghệ Cần Thơ giải đáp: Trong các năm vừa qua nhu cầu ngành CNTT rất "hot", sau khi ra trường thọ viên được giới thiệu vào những doanh nghiệp, những đơn vị tổ chức về phần mềm…thí sinh cần tri thức về tự nhiên, khoa học, khả năng công tác chuẩn xác, tỉ mỉ, cẩn thận.

Đưa nơi học tập đến sĩ tử ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 21.

Đại diện trường đh kỹ thuật phương tiện kỹ thuật Cần thơ giải đáp câu hỏi của thí sinh về ngành CNTT

*Em thích ngành thiết kế thì em thi khối nào, học ngành nào, sẽ có khả năng có việc làm hay không? 

- Đại diện Trường CĐ Đại Việt giải đáp: Để học tốt thì em cần có năng năng khiếu về mỹ thuật phối hợp với k-thuật máy tính, biến sáng kiến thành những hình ảnh diễn đạt trên máy tính. thông tin cụ thể, học xong em có thể công tác trong các đơn vị, từ phim ảnh đến thiết kế đồ họa những poster…

Đưa trường học đến sĩ tử ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 22.

Đại diện Trường CĐ Đại Việt tư vấn cho thí sinh

* thời cơ của ngành tài chính hệ thống ngân hàng thời nay như thế nào? (Nguyễn Anh Khoa)

- ThS Nguyễn Văn Nhật, Phó chánh văn phòng, trường đại học ngân hàng tp sài gòn, trả lời: hiện nay, cơ hội công việc của ngành ngân quỹ hệ thống ngân hàng vẫn nhiều trong bối cảnh nền kinh tế sơn hà đang lớn mạnh mạnh mẽ, thời nay tất cả chúng ta đi đâu cũng phải xài tiền. Tuy nhên, điều thứ 1 phải học cho tốt, chọn trường có uy tín chất lượng đào tạo tốt thích hợp với năng lực, sở trường của mình.

* Em muốn học ngành buôn bán quốc tế, học phí và cơ hội công việc như thế nào?

ThS Phạm Thế Vinh giải đáp: thứ nhất, bạn hãy giải đáp câu hỏi mình đã hiểu thế nào là ngành kinh doanh quốc tế chưa? Em sẽ học những hoạt động chuyên ngành nghề nghiệp, xuất nhập khẩu, đầu tư quốc tế… thương thảo các thương vụ kinh tế với nhau. Đây là thời cơ rất mở với các bạn! thế nhưng, sĩ tử phải xem mình có tố chất với nghề này ko. Ví dụ, sĩ tử cần có tính hướng ngoại, có thích xê dịch, hoạt bát, khả năng giao tiếp, khả năng ngoại ngữ...

Tại trường, trong 3 năm trở lại đây, điểm của ngành này luôn ở mức cao nhất. Học phí tương đồng các ngành khác, còn về cơ hội nghề nghiệp thì giang san ta đang hòa nhập sâu vào nhiều khối kinh tế toàn thế giới, chính vì thế, thời cơ nghề nghiệp rất thuận tiện. các em không những làm nội địa mà còn có thể tham gia làm việc ở những tiến hành tổ chức kinh tế trong khu vực lãnh thổ và trên thế giới.

* Em thích ngành nông nghiệp vậy em có thể học tại nhiều trường nào? (Mai Thanh Thảo)

TS Trần Đình Lý trả lời: hiện nay các trường huấn luyện các ngành nông học. Em có thể chọn lựa trường thích hợp với triển vọng, sở trường của những em.

* Em có học lực khá cả hai khối ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thì em nên chọn như thế nào?

- TS Trương Nguyễn Luân Vũ - trường đh Sư phạm k/thuật tp.hồ chí minh, giải đáp: ở giác độ những ngành khoa học - công nghệ k/thuật. ngày nay, thời điểm cách mệnh công nghiệp 4.0, có tương đối nhiều ngành đặc thù, thời cơ công việc lớn mặc dù vậy cũng đòi hỏi người học có những tố chất, năng năng khiếu riêng, chả hạn: auto hóa, k/thuật sinh học…

-TS Dương Tôn Thái Dương bổ sung: hiện nay, sự bước nhảy về công nghệ đã tạo nên các ngành nghề mới. đ/biệt, con người càng ngày càng được chuyên dụng cho về hướng cá thể hóa. những ngành xã hội sẽ là những ngành tìm hiểu cá thể hóa đó để yểm hộ cho các ngành khoa học phương tiện kỹ thuật.

* Một sĩ tử hỏi về ngành hàn quốc học của trường đại học khoa học Xã hội và nhân bản tp.hcm. Theo TS Dương Tôn kim ô, sinh viên theo học sẽ được tham gia những chương trình hiệp tác giữa hai quốc gia, thời cơ công việc tốt.

* Em dự đoán ghi danh ngành tâm lý học nhưng mà nghe nói cơ hội việc nhũng nhiễu thì em có nên ghi danh không?

- trường đh Văn Hiến giải đáp: Em sẽ được học nhiều môn học như tâm lý học đường, tâm lý con người… chính cho nên em có thể làm việc liên quan đến tâm lý tại các cơ sở y tế, nhiều địa chỉ đào tạo. Ngay từ những năm 3 những em sẽ được đến các trường THPT tiếp xúc với học sinh để trải nghiệm việc làm của mình. Ngoài ra nhiều em còn có thể làm mướn việc quản trị nhân sự ở các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức.

Sau khi kết thúc phần tư vấn chung, học sinh vẫn sẽ di chuyển đến phạm vi tư vấn riêng để gặp gỡ đại diện mà các trường những em quan tâm để được tư vấn sâu sát. 

*Chương trình do công ty Cổ phần Phân Bón Bình Điền, TĐ vingroup và doanh nghiệp CP Cáp treo Bà Nà tài trợ. 

Tài trợ chính:

Đưa trường học đến sĩ tử tại Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 23.

Đồng tài trợ:

Đưa trường học đến thí sinh tại Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 24.
Đưa địa chỉ đào tạo đến sĩ tử ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp! - Ảnh 25.

Nhóm PV Giáo dục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét