Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

"Đưa nơi học tập đến sĩ tử 2018" ở Bạc Liêu: ở miền Tây nên chọn thủy sản hay cơ khí?

  • Đưa nơi học tập đến sĩ tử: Ngành nuôi trồng thủy sản "hot" nhất Bạc Liêu
  • "Đưa địa chỉ đào tạo đến thí sinh" ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp!
  • "Đưa trường học đến thí sinh 2018" ở Bạc Liêu, Hậu Giang
  • Đưa nơi giảng dạy đến sĩ tử: Ngành nuôi trồng thủy sản

    Đưa trường học đến thí sinh: Ngành nuôi trồng thủy sản "hot" nhất Bạc Liêu

  • "Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh" tại Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp!

  • Đưa nơi giảng dạy đến thí sinh: Ngành nuôi trồng thủy sản

    Đưa nơi học tập đến thí sinh: Ngành nuôi trồng thủy sản "hot" nhất Bạc Liêu

  • "Đưa trường học đến thí sinh" ở Hậu Giang: Chọn ngành mà cứ lo thất nghiệp!

  • "Đưa nơi học tập đến sĩ tử 2018" tại Bạc Liêu, Hậu Giang

Sáng 18-3, chương trình "Đưa nơi học tập đến thí sinh 2018" do Báo Người cần lao đơn vị chịu trách nhiệm, diễn ra tại trường đh Bạc Liêu (TP Bạc Liêu) với sự tham dự của học trò của những trường THPT: Phan Ngọc Hiển, Lê Thị Riêng, Hiệp Thành, Lê Văn Đẩu, Vĩnh Hưng, Dân tộc Nội trú tỉnh và khu vực trung tâm GDTX tỉnh Bạc Liêu... Chương trình do đơn vị CP Phân bón Bình Điền, TĐ vingroup, đơn vị CP Cáp treo Bà Nà tài trợ và được Đài Phát thanh - Truyền hình Bạc Liêu truyền hình trực tiếp.

Học trường gần, ăn cơm nhà

Buổi tư vấn tại Bạc Liêu thể hiện rõ là "sân chơi" của các trường địa phương như: ĐH Bạc Liêu, ĐH k/thuật k/thuật Cần Thơ, CĐ Kinh tế - kỹ thuật Bạc Liêu, CĐ nghề Bạc Liêu… và trong câu hỏi của sĩ tử luôn dành sự chú trọng đến các trường này. giải đáp câu hỏi liệu trường đại học Bạc Liêu có huấn luyện ngành xây dựng, NGƯT-TS Trần Văn Chiêu, hiệu trưởng nhà trường, cho biết hiện trường chưa đào tạo ngành này cơ nhưng mà theo ông, thời cơ công việc của ngành này rất rộng mở. Trong 12 ngành tập huấn của trường, nuôi trồng thủy sản là ngành mũi nhọn. "Lượng sinh viên ra trường cung ứng không đủ cho doanh nghiệp. Có em mới ra trường lương đã 7 triệu đồng/tháng, bao ăn ở" - ông nói.

Đưa trường học đến sĩ tử 2018 ở Bạc Liêu: ở miền Tây nên chọn thủy sản hay cơ khí? - Ảnh 1.

Học sinh tại Bạc Liêu đặt câu hỏi cho ban tư vấn Ảnh: HUY LÂN

Cũng quan tâm nhóm ngành nghề địa phương đang cần, một thí sinh cho hay muốn học ngành nuôi trồng thủy sản ở trường đại học Nông Lâm thành phố sài gòn dù thế sợ ko đủ điểm. Em hỏi: Nếu ko trúng tuyển tại thành phố hồ chí minh thì cơ hội học ở phân hiệu ra sao? trả lời câu hỏi này, TS Trần Đình Lý, Trưởng Phòng đào tạo trường đại học Nông Lâm, khuyên trước khi chọn ngành, thí sinh hãy lấy gốc là hướng nghiệp xem có phù hợp hay ko, tiếp đến, các em xem ngành này có tại trường nào. ngày nay, các trường tập huấn ngành nuôi trồng thủy sản như: ĐH Nông Lâm, ĐH Cần Thơ, ĐH Bạc Liêu. Nếu các điều kiện đều thỏa thì có thể dò la chú trọng trường sắp nhà "ăn cơm nhà" lấy bằng ĐH. năm Bính Thân, trường đại học Nông Lâm rộng mở vùng tuyển trên cả nước tại cả 2 phân hiệu. Nếu điểm vào nuôi trồng thủy sản ở tiền đề chính ko đủ thì những em có thể ghi danh vào phân hiệu Ninh Thuận.

Một số câu hỏi khác đi vào ngành nghề tại các trường đh danh tiếng tại tp hồ chí minh. cơ mà, chuyên gia các trường đh cũng ưu tiên giới thiệu cho nhiều trường tại địa phương. chi tiết, trả lời khúc mắc sự khác biệt giữa ngành quản trị kinh doanh và mua bán trao đổi quốc tế, ThS Phạm Thế Vinh, Trưởng Phòng Khảo thí và điều khiển vận hành uy tín trường đại học ngân quỹ - Marketing, cho hay lúc đậu vào ngành quản trị k/doanh, những em sẽ được truyền đạt tri thức nền tảng quản trị mua bán tổng hợp gồm: quản trị nhân sự, quản trị hoạch định, quản trị đầu cơ, quản trị marketing, dự án… trong khi đó, ngành quản trị k/doanh quốc tế có tầm phủ kín rộng hơn, địa bàn nhiều hơn, đòi hỏi nhiều tố chất như: Tầm nhìn, triển vọng bao quát thị trường, ngoại ngữ… "Không nhiều nhiều trường tại thành phố hcm mà những trường tại ĐBSCL đều có đào tạo 2 ngành này, các em nên chọn lựa kỹ để học được hoàn cảnh lý, phù hợp hoàn cảnh" - ThS Vinh tư vấn.

Tại sao CĐ có việc, ĐH thất nghiệp?

Ngoài các câu hỏi liên quan ngành nghề địa phương, chương trình còn hấp dẫn nhiều câu hỏi ngoắt ngoéo, sâu sắc. Một thí sinh đặt câu hỏi trực tiếp cho ban tư vấn về việc vấn đề vì sao có nghịch lý: ngày nay, các trường CĐ, trung cấp chỉ tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT không cần thi, bảo đảm việc làm. bên cạnh đó, những cử nhân ĐH, thạc sĩ ra trường mà vẫn thất nghiệp? Ông Phạm thăng bình, Trưởng Phòng mối quan hệ doanh nghiệp Trường CĐ Đại Việt sài gòn, lý giải hầu hết nhiều trường đều mong muốn được sinh viên của mình ra trường có công việc song thời gian gần đây, các sinh viên lúc tuyển dụng vào những đơn vị gặp trở ngại từ đầu hoặc lương bổng chưa như ý muốn, đâm ra nản, làm cho bỏ việc, thất nghiệp chứ xã hội không bao giờ thiếu việc. "Việc chọn bậc học ĐH hay CĐ, những em tùy theo năng lực của bản thân (học tập, sức khỏe, tài chính)" - ông Bình khuyên.

Học sinh Trần Hưng Hiệp, từ Trường THPT Vĩnh Hưng, vướng mắc về ngành cơ khí trường đại học Sư phạm công nghệ tp.hcm kéo theo câu hỏi "độc": Ngành này 50 năm nữa còn "hot" không? PGS-TS Trương Nguyễn Luân Vũ, Phó trưởng Khoa chế tạo máy trường đại học Sư phạm công nghệ sài gòn, cho hay cơ khí là ngành lâu đời nhất của trường. Trong những năm gần đây, số sinh viên ghi danh ở trong tốp đầu. Nhóm ngành này có những chuyên ngành như: chế tác cơ khí, chế tạo máy, cơ - điện tử. Điểm sàn năm vừa qua từ 24,5 điểm. "Thời công nghiệp 4.0, cơ khí bên trong nhóm ngành công nghiệp lớn mạnh. cho nên, 50 năm nữa ngành này sẽ là ngành chủ lực nhằm s.xuất ra những loại robot thay cho con người…" - PGS Vũ nhấn mạnh.

Trước câu hỏi của một học sinh liệu chọn khối C thì nên theo hướng đi nào, bà Phạm Thị Vân, Trưởng Phòng Tuyển sinh trường đại học Văn Hiến, gợi ý: Nếu học khối C, các em có thể thi vào nhóm ngành tâm lý, truyền thông, văn học… những em có thể công tác ở nhiều sở bộ hành chánh, làm quản trị nhân sự, những nơi cơ quan làm việc truyền thông... 

Lưu ý khi ghi danh trực tuyến

Trả lời câu hỏi sĩ tử về nhiều điểm mới cần chú ý trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, TS Dương Tôn mặt trời, Phó trưởng Ban ĐH - ĐHQG tp.hcm, cho biết từ lúc đăng ký dự thi đến lúc có kết quả, thí sinh có một tài khoản qua mạng, nên luôn luôn rà để xem thông tin và điều chỉnh kịp thời. "Thí sinh chớ quên chỉ có quyền điều chỉnh một lần. Trước lúc bấm nút hoàn thành, những em phải khám xét lại hầu hết dữ liệu, bởi những trường đh, CĐ ko gặp thí sinh trước khi anh chị có kết quả là trúng tuyển cuối cùng" - ông dặn dò.

Tài trợ chính:

Đưa địa chỉ đào tạo đến sĩ tử 2018 tại Bạc Liêu: tại miền Tây nên chọn thủy sản hay cơ khí? - Ảnh 3.

Đồng tài trợ:

Đưa địa chỉ đào tạo đến sĩ tử 2018 tại Bạc Liêu: tại miền Tây nên chọn thủy sản hay cơ khí? - Ảnh 4.
Đưa địa chỉ đào tạo đến thí sinh 2018 tại Bạc Liêu: tại miền Tây nên chọn thủy sản hay cơ khí? - Ảnh 5.

LÊ THOA - ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét