Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Đường lên đỉnh Olympia bị sai kết quả là cuộc thi tuần

Ngày 9/3, Ban tổ chức cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia công khai xin lỗi vì sai sót trong cuộc thi tuần phát sóng ngày 5/3. Có 2 câu giải đáp của thí sinh Nhân Thanh Tùng (THPT Ngọc Hồi - Hà Nội) bị sai cơ mà vẫn được cho điểm.

Phần giải đáp câu hỏi về bảo vệ vỏ tàu biển bị sai, thí sinh vẫn được cho điểm.

Cụ thể, ở câu hỏi: "Người ta có thể bảo vệ vỏ tàu biển bằng thép bằng cách gắn những tấm kẽm vào phần vỏ tàu chìm trong nước biển (nước biển là dung dịch chất điện ly). tại sao lại như vậy?", Thanh Tùng đề ra lời giải: "Người ta thường gắn thép vào vỏ sắt của tàu biển vì khi đó sắt đóng vai trò là cực anot còn kẽm là catot. khi đó thì kẽm sẽ bị gỉ thay thế sắt và sắt được bảo vệ".

Câu giải đáp này nêu đúng được ý "kẽm sẽ bị gỉ thay thế sắt và sắt được bảo vệ". cơ mà, giảng giải của thí sinh về "sắt đóng vai trò là cực anot còn kẽm là catot" là sai.

"Chương trình đã không phát hiện ra ý sai này trong câu giải đáp của học sinh nên đã cho điểm", thông cáo của Ban tổ chức Đường lên đỉnh Olympia viết.

Phần giải đáp về đốt cháy que đóm bị sai vẫn được tính điểm.

Trong câu hỏi "Đốt cháy que đóm và dây magie rồi lần lượt cho vào bình chứa khí CO2. tại sao que đóm tắt ngay, còn dây magie thì lại cháy sáng?", Thanh Tùng đề ra lời giải: "Bởi vì CO2 là một khí không duy trì sự cháy nên khi cho que đóm vào, nó sẽ tắt đi. Còn việc magie phát sáng là do đốt lên sẽ có MgO và đó là chất phát sáng khi cháy". Ban tổ chức đã nhầm khi cho rằng học sinh giải đáp được chất hình thành sau phản ứng và đề cập sự cháy của Mg trong CO2 nên cho điểm.

"Ekip Đường lên đỉnh Olympia thành thật nhận lỗi vì để diễn ra những sai sót đáng tiếc này. đặc biệt, ekip xin gửi lời xin lỗi chân thành đến em Phạm Phú Vinh - trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Bình Dương). những sai sót nói trên của chương trình đã khiến em bị trừ điểm, về nhì trong cuộc thi tuần. cơ mà, theo luật của chương trình, kết quả là sau mỗi cuộc thi chẳng thể phép huỷ bỏ", thông báo viết.

duong-len-dinh-olympia-bi-sai-ket-qua-cuoc-thi-tuan

Kết quả cuộc thi tuần có 2 câu hỏi bị ban tổ chức tính sai điểm sẽ không đổi thay. thí sinh Thanh Tùng (Hà Nội) vẫn là quán quân. Ảnh Thanh Tùng nhận hạng nhất tuần: Fanpage Đường lên đỉnh Olympia.

Sai sót lần này của Đường lên đỉnh Olympia khiến không ít người hụt hẫng vì đã có niềm tin lớn vào chương trình lâu năm qua. Khán giả Kiều Thanh Xuân ví đó như "bị một người nhà lừa". một vài người cho rằng, việc không đổi thay kết quả là cuộc thi khi lỗi sai ở Ban tổ chức là bất công với thí sinh tham dự. 

Đường lên đỉnh Olympia đã những lần gặp sự cố tính sai điểm cho thí sinh, như sai sót ở chung kết Olympia 2012. Trong phần thi Tăng tốc của quán quân Đặng Thái Hoàng (THPT Hòn Gai, Quảng Ninh), một câu hỏi Ban tổ chức đề ra bị sai. nhiều người cho rằng, nếu câu hỏi sai, lời giải phải chẳng thể thừa nhận. Theo đó, Đặng Thái Hoàng chẳng thể cộng thêm 30 điểm ở câu này và tổng điểm sẽ thấp hơn Thân Ngọc Tĩnh (THPT năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM) - người về nhì cuộc thi.

Rất những page trên Facebook được lập nên để tán thành thí sinh Thân Ngọc Tĩnh bởi đã thi thuyết phục hơn Thái Hoàng. cơ mà, "theo luật", Ban tổ chức Đường lên đỉnh Olympia vẫn không đổi thay kết quả là. 

Chung kết Olympia 2014 cũng gây bàn cãi bởi câu giải đáp của thí sinh Hoàng Bách (THPT năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM) được cho rằng đúng, cơ mà Ban tổ chức tính sai. Chung kết năm 2010, 2011 Đường lên đỉnh Olympia cũng "vấp" những đề đạt sai kết quả là.

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét