Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Trường cao đẳng, trung cấp ��ược tuyển sinh những lần trong năm

Ngày 9/3, Bộ lao động Thương binh và Xã hội công bố Thông tư 05 quy định quy chế tuyển sinh và chứng nhận chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng năm 2017.

Quy chế này sử dụng cho trường cao đẳng, trường trung cấp và trường đại học có đăng ký đào tạo trình độ cao đẳng, không sử dụng cho thí sinh vào học chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài và đi học ở nước ngoài.

Quy chế tuyển sinh do những trường tự triển khai xây dựng, miễn là đáp ứng được lý tưởng ngành, nghề đào tạo, thời gian, đối tượng, hình thức tuyển sinh, cơ chế chú trọng, những điều kiện bảo đảm uy tín đầu vào, lệ phí...

Trường được tuyển sinh những lần trong năm

Theo thông tư, thời gian tuyển sinh của những trường được thực hiện một hay những lần trong năm. Với trình độ trung cấp, những trường được tuyển học sinh đã tốt nghiệp THCS và tương hợp trở lên, trong khi trình độ cao đẳng được tuyển học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương hợp trở lên.

Các trường được chọn hình thức xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển. Nội dung đề thi thích hợp với trình độ chung của thí sinh và thời gian làm bài quy định cho mỗi môn thi.

Đề thi có được đề nghị về rà soát kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kinh nghiệm thực hiện của thí sinh trong khu vực chương trình THPT (chủ yếu là chương trình lớp 12). Riêng với môn thi năng khiếu và những môn thi đặc trưng, thực hiện theo quy chế tuyển sinh do hiệu trưởng phát hành.

truong-cao-dang-trung-cap-duoc-tuyen-sinh-nhieu-lan-trong-nam

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm trúng tuyển vào những trường sẽ được hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường cân nhắc, quyết định dựa trên những kế hoạch Ban Thư ký Hội đồng tuyển sinh đề xuất.

Các trường có thể triển khai xây dựng lý tưởng trúng tuyển chung hoặc theo từng ngành, nghề đào tạo của trường và do Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh quy định.

Khi số thí sinh trúng tuyển đi học không đủ, trường có thể hạ lý tưởng tuyển chọn hoặc tuyển bổ sung bằng những lần sau đó cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Thí sinh nhập học chẳng thể vượt quá 10% đối với chỉ tiêu 

Việc hạ lý tưởng tuyển chọn và tuyển sinh những đợt sau đó do Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh quy định trên cơ sở quan điểm của những hội viên và phải thông báo trên trang thông tin điện tử của trường hoặc công cụ thông tin đại chúng

Nếu số thí sinh đi học nhập học đủ đối với chỉ tiêu đã chứng nhận ở ngay đợt tuyển sinh sau đó, trường chẳng thể nhận thêm giấy tờ đăng ký dù vẫn còn những đợt tuyển sinh như đã thông báo trước đó và phải công khai.

Tiêu chuẩn tuyển chọn ở tất cả đợt tuyển sinh của trường không nhất định phải bằng nhau và do Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh quyết định trên cơ sở quan điểm của những hội viên.

Với những ngành, nghề không tuyển đủ chỉ tiêu, sau khi đã chứng nhận lý tưởng tuyển chọn ở mức chấp nhận theo đề nghị đào tạo của trường mà vẫn còn thiếu con số, trường được phép lấy thí sinh dự tuyển vào trường mình cơ mà không trúng tuyển vào những ngành, nghề khác.

Nếu số người đạt đủ lý tưởng tuyển chọn lớn hơn chỉ tiêu thì lấy theo lý tưởng tuyển chọn từ cao xuống thấp cho đến khi đủ con số theo một chu trình công khai.

truong-cao-dang-trung-cap-duoc-tuyen-sinh-nhieu-lan-trong-nam-1

Học viên một trường trung cấp nghề ở tphcm. Ảnh: Mạnh Tùng

Thông tư nêu rõ, căn cứ những kế hoạch chứng nhận lý tưởng tuyển chọn đang được thông qua, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh ký duyệt điều kiện trúng tuyển sao cho số thí sinh trúng tuyển nhập học chẳng thể vượt quá 10% đối với chỉ tiêu đang được chứng nhận trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Trước đó tháng 11/2016, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã bàn giao công tác điều hành chính phủ về giáo dục nghề nghiệp cho Bộ lao động Thương binh và Xã hội. chức năng điều hành chính phủ đối với 201 trường cao đẳng, 303 trường trung cấp bài bản được chuyển cho Bộ lao động từ năm nay.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét