Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Học sinh tập làm… giáo viên

Ý tưởng giúp HS trải nghiệm nghề giáo để hiểu được việc làm của thầy, cô đang đứng trên bục giảng xuất phát từ gợi ý của thầy hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú với mong muốn dành cho HS được "sống" với nghề giáo, hiểu được việc làm của những thầy cô, để từ đó những em thêm trân quý nghề giáo, đồng thời góp một phần định hướng nghề nghiệp cho HS. những em sẽ trải qua những việc làm của một thầy giáo, như sẵn sàng giáo án, lên lớp trong 45 phút với bài học tự chọn ở những bộ môn (bài chưa được những thầy cô giảng dạy) với sự chỉ dẫn của những cô giáo bộ môn và giáo sinh thực tập…

Một học sinh được
Một học sinh được "vào vai" giáo viên

Lần đầu lên lớp với nhân cách là người đứng trên bục giảng là trải nghiệm đáng nhớ của những HS được "làm thầy" hôm đó. Hồi hộp, khúc mắc, buồn phiền là cảm giác của những HS khi sẵn sàng cho 45 phút giảng bài. những em phải tốn khá là nhiều công sức, thời gian soạn giáo án, luyện tập.

Phạm Phối Như - lớp 12A4, giảng tiết sinh học - tâm sự em sẵn sàng bài mất gần 1 tuần, ban đầu lên giáo án, cô giáo bộ môn gần như phải sửa cực nhiều. Từ đó, em hiểu ra việc làm soạn bài không hề đơn giản. Hay những hoàn cảnh gặp phải trên bục giảng bắt buộc có những cách giải quyết linh hoạt, khéo léo của người thầy, nếu không sẽ dễ bị "đứng hình" trên bục giảng.

Nhiều HS sau giờ trải nghiệm chia sẻ để có thể lên lớp giảng dạy cho HS những kiến thức hay với một tiết học bị limited về thời gian, thầy cô rất khó nhọc. đặc biệt là những hoàn cảnh như cô giáo hỏi không ai chịu xung phong phát biểu hay lớp ầm ĩ. Trải nghiệm cùng nghề giáo mới thấy chẳng phải ai cũng có thể làm thầy giáo mà đó là cả công đoạn đam mê, đeo đuổi, học tập, luyện tập về kiến thức, đạo đức. "Có câu, anh chị hỏi, em chỉ biết cười, không biết giải đáp ra sao. Có đứng ở trên lớp mới hiểu ra làm nghề giáo khó lắm. cơ mà làm nghề này cũng rất vui vì được tôn trọng" - một HS chia sẻ.

Thầy Huỳnh Thanh Phú cho rằng những trải nghiệm của giờ lên lớp sẽ giúp những em hiểu hơn về thầy cô, giúp những em khôn lớn hơn, lớn hơn trong suy nghĩ. Qua đó, nhà trường gửi thông điệp mong muốn HS đi học chăm ngoan, tiếp thu bài giảng, tham dự vào bài học chính là sự thành công của tiết dạy, chính là nể trọng thầy giáo và nể trọng chính bản thân mình.

Đặng Trinh - Châu Đoan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét