Chủ Nhật, 12 tháng 3, 2017

Học sinh lớp 11 tạo trà thảo mộc tương hỗ điều trị ung th��

Nguyễn Trần Hoàng Anh và Kiều Thanh Hằng đang là học sinh lớp 11 chuyên Hóa và chuyên Anh của trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ). ở cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Bắc đầu tháng 3, với chủ đề "Nghiên cứu một vài ảnh hưởng tiện lợi của chế phẩm trà thảo mộc từ lá chè và quả cọ", hai em đã giành hạng nhất lĩnh vực Hóa Sinh và giải nhì chung cuộc.

hoc-sinh-lop-11-tao-tra-thao-moc-ho-tro-dieu-tri-ung-thu

Thanh Hằng học chuyên Anh kết hợp với Hoàng Anh học chuyên Hóa để hình thành trà thảo mộc tốt cho sức khỏe.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Tổ, nơi lừng danh với "rừng cọ đồi chè" cơ mà nhận thấy chưa có một nghiên cứu nào kết hợp cọ và chè, Hoàng Anh và Thanh Hằng quyết định lựa chọn chủ đề nghiên cứu hướng vào hai loại cây này.

"Chè và cọ là đặc sản lừng danh của Phú Thọ, cơ mà một vài nghiên cứu trước đây chỉ nghiên cứu đến thành phần hóa học có trong chè chứ chưa đề cập đến cọ. Trong khi cọ có giàu vitamin K và magie, chè có những chất như polyphenol, n-hexan và MeOH sẽ có khả năng chống oxy, tiệt trừ tế bào ung độc nên chúng em đã kết hợp dịch chiết từ lá chè và quả cọ để hình thành một chế phẩm có hoạt tính sinh học mạnh hơn đối với từng thành phần riêng rẽ", Hoàng Anh nói.

Không sử dụng lá chè non và "bánh tẻ" như những sản phẩm trà đang sử dụng ngày nay, những em bạo dạn sử dụng lá chè già, thứ luôn được xem như là phụ phẩm của ngành sản xuất chè. "Qua chủ đề này, chúng em muốn chứng mình với mọi người rằng lá chè già cũng có những hoạt tính sinh học rất mạnh", Hoàng Anh chia sẻ.

Dưới sự chỉ dẫn của thầy Nguyễn Duy Khánh, thầy giáo sinh học của trường, Hoàng Anh và Thanh Hằng mất 8 tháng để hoàn thành nghiên cứu ban đầu và hình thành sản phẩm trà thảo mộc sẽ có khả năng chống oxy hóa, tiệt trừ tế bào ung độc vú trong môi trường in vitro (nhân tạo). Hai em chia sẻ quãng thời gian nghiên cứu là đáng nhớ nhất trong thời học sinh, đặc biệt với Thanh Hằng, nữ sinh chuyên Anh lại được tham dự vào công đoạn nghiên cứu sản phẩm Hóa Sinh.

Hằng chia sẻ dù rằng học chuyên Anh cơ mà luôn hướng tới những môn khoa học tự nhiên. khi được Hoàng Anh ngỏ lời kết hợp nghiên cứu, em chấp nhận ngay. "Ban đầu, tưởng chừng chúng em sẽ gặp những trở ngại vì học khác chuyên ngành cơ mà rồi hai đứa lại kết hợp rất ăn ý", Thanh Hằng nói.

hoc-sinh-lop-11-tao-tra-thao-moc-ho-tro-dieu-tri-ung-thu-1

Sản phẩm trà thảo mộc từ lá chè và quả cọ của Hoàng Anh và Thanh Hằng.

Với sự tương hỗ của thầy giáo và Hoàng Anh, Thanh Hằng đã hoàn thành những việc làm như thực hiện thử nghiệm, phân tích và giải quyết thông số. Em phụ trách việc dịch báo cáo và tương hỗ Hoàng Anh cải tiến kinh nghiệm thuyết giảng bằng tiếng Anh. Theo Hằng, nếu đích thật đam mê, ai cũng có thể tham dự nghiên cứu khoa học, kể cả những học sinh chuyên Anh như em.

Để giành được hạng nhất lĩnh vực Hóa Sinh trong cuộc thi cấp quốc gia mà lần đầu tham dự, hai học sinh đất Tổ đã gặp những trở ngại. Hoàng Anh cho hay chướng ngại lớn nhất là vấn đề phòng thử nghiệm.

"Cơ sở vật chất ở trường và tỉnh chưa đủ đề chúng em thực hiện chủ đề nên ba thầy trò luôn luôn phải xuống Đại học Sư phạm hà nội để thực hiện. Chúng em cũng rất may mắn khi được thầy giáo chỉ dẫn và những chuyên gia trong khoa sinh học của Đại học Sư phạm chỉ bảo tận tình", Hoàng Anh nói.

Thanh Hằng kể lại câu chuyện ngồi quan sát kết quả là của công đoạn thực nghiệm trong những giờ. "Khi đó, chúng em đều buồn phiền xem chế phẩm của mình hình thành có công dụng tốt không. Nhận được kết quả là thành công, chúng em vỡ òa trong hạnh phúc", Hằng chia sẻ.

hoc-sinh-lop-11-tao-tra-thao-moc-ho-tro-dieu-tri-ung-thu-2

Hoàng Anh, Thanh Hằng nhận được sự tương hỗ khá lớn từ thầy Nguyễn Duy Khánh (giữa) trong suốt công đoạn nghiên cứu.

Thầy Nguyễn Duy Khánh, thầy giáo chỉ dẫn trực tiếp, điều nhận xét Hoàng Anh và Thanh Hằng luôn chủ động, biết sắp đặt thời gian, quan tâm đến việc làm và vượt qua mọi áp lực để hoàn thành chủ đề. "Tôi đã chứng kiến hai em thức đến 3h sáng để chỉnh sửa báo cáo, tập kinh nghiệm thuyết giảng. nhận biết đây là cuộc thi trở ngại với sự cạnh tranh của những học sinh giỏi trên cả nước nên những em rất tự giác", thầy Khánh điều nhận xét.

Chia sẻ về dự báo mai sau, Hoàng Anh và Thanh Hằng cho hay sẽ nghiên cứu sâu, chi tiết hơn để tiếp tục lớn mạnh chủ đề của mình. "Về trà thảo mộc, chúng em dự báo nghiên cứu thêm để sản phẩm có mùi vị cuốn hút và dễ sử dụng hơn. Chúng em hi vọng sản phẩm sẽ được Bộ Y tế cấp phép và được sản xuất rộng rãi chuyên dụng cho có nhu cầu thị trường", Hoàng Anh nói.

Các em cũng có kế hoạch nghiên cứu tách chiết những chất tiện lợi cho sức khỏe từ lá chè và quả cọ để hình thành sản phẩm thuốc đặc trị tương hỗ chống lão hóa và tiệt trừ tế bào ung thư.

Thanh Tâm

>>Nam sinh người Mông ăn mì tôm dành tiền nghiên cứu khoa học
>>Nam sinh du học quốc tế bằng những chương trình quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét