Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Đuổi học: Chỉ giải quyết phần ngọn!

Sau khi Hội đồng Kỷ luật Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) thông qua hình thức kỷ luật buộc thôi học có thời hạn so với 2 nữ sinh lớp 9 vì đánh mọi rợ 3 nữ sinh lớp 7 của trường, các chuyên gia giáo dục đã bày tỏ ý kiến trái chiều.

Cân nhắc hình thức kỷ luật

TS Nguyễn Đức Danh, Trưởng Khoa khoa học Giáo dục – trường đh Sư phạm tp. hcm, cho rằng đây cũng được xem là là một cách kỷ luật ở bên các cách khác như khiển trách, cảnh cáo….

"Không rõ trường căn cứ vào tiền đề pháp lý thích hợp để đưa ra hình thức kỷ luật này tuy thế theo ý kiến cá nhân, tôi thấy bất ngờ về việc nhà trường đuổi học năm hết học 2017-2018. khoảng thời gian này khá dài" - ông Danh nói.

Theo vị trưởng khoa này, đối với học sinh, nhà trường vẫn là môi trường tốt nhất cho trẻ, giúp trẻ hình thành, tập dượt nhân cách. so với 2 môi trường xã hội và g/đình có cả nhiều ảnh hưởng tự giác và tự phát, tốt xấu hỗn lộn, nhà trường bao gồm phần đông ảnh hưởng tự giác như tổ chức giảng dạy có giờ giấc, mục đích, nội dung, phương pháp giáo dục khoa học…

"Ở lại nơi học tập thêm một ngày, học được thêm một chữ vẫn tốt hơn ra bên ngoài xã hội vốn nhiều cạm bẫy" - TS Danh nói. do đó, nhiều đứa trẻ có những hành vi xấu cần được giữ tại nơi tốt vậy nên. khi nhà trường đặt ra quyết định kỷ luật so với học sinh, cần coi xét mục tiêu của hình thức đó có tính giáo dục ko, tâm lý trẻ ra sao, thời kỳ có phù hợp? Theo đó, thay vì đuổi học 2 nữ sinh, TS Danh tán đồng ý kiến lưu trữ trường, nhà trường mời chuyên gia tâm lý trợ giúp - hỗ trợ, hoặc đơn thuần chỉ cần thầy giáo chủ nhiệm có tâm ân cần nghiên cứu duyên cớ, khuyến khích giúp các em dần đổi thay. Cũng theo ông Danh, hành vi này của các em chẳng phải "từ trong máu" mà ảnh hưởng từ môi trường, nói cách khác, những em là "nạn nhân" của môi trường (gia đình, xã hội, cách tiếp cận tin tức internet, mạng xã hội không được kiểm duyệt…).  

Đuổi học: Chỉ xử lý phần ngọn! - Ảnh 1.

Hình ảnh từ clip vụ bạn hành trong nơi giảng dạy vừa xảy ra ở tỉnh Kiên Giang

"Lỗi trước tiên thuộc về gia đình, xã hội và cũng có thể từ nhà trường. Vậy thì tại vì sao lại đồ dồn "tội" lên nhiều em với mức hình phạt nghiêm nhặt như vậy?" - ông Danh đặt câu hỏi. Theo chuyên gia này, ngoài ảnh hưởng từ gia đình và xã hội, lúc nào những trường hội đủ điều kiện: điều hành mật thiết, lớp ko quá đông học sinh, điều kiện sân chơi rộng rãi, thầy giáo chẳng phải đối mặt quá nhiếu sức ép trong công việc… thì tình trạng này mới được hạn chế..

ThS Nguyễn Thị Thu Huyền, giảng viên Khoa khoa học Giáo dục trường đại học Sư phạm thành phố sài gòn, nhìn nhận khi trẻ có hành vi méo mó với bằng hữu, ngoài căn nguyên từ các thành viên trong gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội, những nhóm (fanclub)... ảnh hưởng, có thể còn do những em thiếu kỹ năng giải quyết xung đột, mâu thuẫn. Có thể do sự không đồng nhất trong giai đoạn xã hội hóa cá nhân (ví dụ thầy cô dạy một đằng, g/đình dạy một nẻo) khiến nhiều em ko phân biệt được đúng, sai. Ngoài ra, việc người lớn áp dụng sức mạnh để dạy con cũng khiến trẻ nghĩ mình đủ quền hạng để "xử lý" những người yếu thế hơn.

"Cách ly gần 1 năm là hơi lâu mặc dù thế khó có quyết định nào tốt hơn. Nếu sâu sắc hơn, nhà trường có thể cho người chỉ dẫn, giám sát nhiều nữ sinh này. Nếu những em có sự biến đổi khả thi và mong được đổi thay, quay lại nơi học tập thì có thể mềm mỏng đổi thay mức kỷ luật" - ThS Huyền đề xuất.

Quy định quá lạc hậu

Ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú, TP HCM), cho rằng buộc thôi học chỉ là giải pháp cuối cùng của giáo dục và cũng chỉ giải quyết phần ngọn. Nạn bạo lực học đường ngày một kinh khủng mà vẫn không có giải pháp nào xử lý triệt để.

Ông Hiếu phân tách: Theo Thông tư 08/1988 của ngành giáo dục về khen thưởng, kỷ luật HS thì hình thức kỷ luật cao nhất cũng chỉ là đuổi học 1 năm. Sau 1 năm, HS mất hẳn một giai đoạn học tập, khi đi học lại thì thầy cô thêm cực vì mất thời gian dò bài. hơn thế nữa, trong khoảng quãng thời gian bị đuổi học, nhiều em dễ sinh tâm lý chán ngán, ham chơi và càng dễ sa ngã. chưa tính, Thông tư 08 ban hành gần 30 năm rồi nên cổ hủ và gây khó cho các trường khi phải căn cứ vào đó để kỷ luật HS.

Nhiều nhà giáo còn đề ra các bất hợp lý của Thông tư 08, cho chúng mình thấy nó không thích hợp với điều kiện thực tại ngày nay. Ông Hiếu cho biết tại một số quốc gia, HS vi phạm như hoàn cảnh tình huống 2 nữ sinh tại Kiên Giang thì đuổi học luôn, cho vào trường giáo dưỡng. ở nước ta, trường giáo dưỡng khó bảo đảm HS vào đó sẽ ngoan và khôn lớn.

Theo ông Trần Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh, TP HCM), các biện pháp xử lý kỷ luật theo Thông tư 08 quá nhẹ, không còn đủ sức răn đe tuy nhiên những trường chẳng thể làm khác.

Cần có biện pháp hỗ trợ

Theo ThS Nguyễn Thị Thu Huyền, những nước lớn mạnh vẫn có hình thức kỷ luật đuổi học HS dù thế luôn kèm giải pháp tương hỗ và giáo dục thay cho. lúc trẻ phạm lỗi thì những chuyên viên, người đi làm nhà trường hoặc các tổ chức sẽ gặp riêng những em để trợ giúp - hỗ trợ. tiếp theo, các thành viên trong gia đình cam đoan về việc theo dõi con em mình. ThS Huyền cho rằng đuổi học ko phải là giải pháp tốt nhất. Về lâu dài, cần chú trọng vào nhiều biện pháp phòng ngừa như hình thành phong tục ôn hòa, yêu thương, kết nối, tương hỗ hơn là trừng trị trong nhà trường.

Hãy cứu tâm hồn trẻ thơ!

Phân vân trước việc kỷ luật buộc thôi học có thời hạn đối với 2 nữ sinh tại Kiên Giang, bạn đọc (BĐ) Võ Như Quang viết: "Cho những em nghỉ học cũng rất đau lòng mặc dù thế không kỷ luật vậy nên thì sẽ mất niềm tin tại HS khác và bố mẹ. Nhà trường đã đề ra một quyết định đúng đắn". Đồng tình, BĐ Trần Quang Dinh nêu ý kiến - quan điểm: "Tôi rùng mình, không còn lời nào để nói. Phải buộc thôi học 2 HS này để làm gương. Bạo lực học đường đã hết thuốc chữa rồi sao?". Lo xa nếu sự việc không được xử lý nghiêm, BĐ Như Tuấn thẳng thắn: "Cần kỷ luật 2 nữ sinh bằng hình thức cho thôi học và đề nghị chính quyền địa phương bung vào trường giáo dưỡng".

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng buộc thôi học dù có thời hạn cũng không mang tính nhân bản. BĐ Ngọc Bích nhìn nhận: "Đây là hậu quả của việc giáo dục lý thuyết mà ko dạy được nhiều điều cụ thể nhất như yêu dấu và kính trọng ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi; biết yêu dấu anh em, anh em, người nghèo khó. Hãy cứu tâm hồn trẻ thơ hơn là ngồi tranh luận hình thức kỷ luật". BĐ Anh Khoa bức xúc: "Tôi rất kinh ngạc. bảo ban HS thế nào mà cả nhóm HS đứng xem 2 nữ sinh đánh bạn một cách vô cảm vậy nên? Nhà trường phải nghiêm chỉnh dò xét lại việc kèm cặp của mình".

P.DŨNG

Đặng Trinh - Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét