Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Trường phổ thông hiện đại muốn n/khẩu chương trình

  • Lo chuẩn tiên tiến nửa vời
  • Gắn mác "tiên tiến" để thu tiền cao?
  • Khó với tới trường hiện đại!
  • Lo chuẩn hiện đại nửa vời

    Lo chuẩn hiện đại nửa vời

  • Gắn mác

    Gắn mác "tiên tiến" để thu tiền cao?

  • Lo chuẩn tiên tiến nửa vời

    Lo chuẩn tiên tiến nửa vời

  • Gắn mác "tiên tiến" để thu tiền cao?

  • Khó với tới trường hiện đại!

Trong buổi gặp gỡ nhân ngày Nhà giáo việt nam vừa rồi, ThS Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM), đã đề xuất n/khẩu chương trình tiên tiến dạy song song với chương trình của Bộ GD&ĐT (GD-ĐT).

Ngăn chảy máu chất xám

Theo ông Thạch, Trường THPT Lê Quý Đôn mỗi năm giảm gần 3 lớp học vì học trò (HS) đi du học, chủ yếu là qua Mỹ. dù rằng có những HS đã học 2 năm tại việt nam mặc dù thế lúc ra nước ngoài, những em không thể học chuyển tiếp mà phải học lại từ đầu theo chương trình của nước sở tại quy định.

Trường phổ thông hiện đại muốn ngoại nhập chương trình - Ảnh 1.

Cô và trò Trường THPT Lê Quý Đôn (TP HCM) Ảnh:TẤN THẠNH

Điều này khiến HS thiệt thòi lúc tốn nguồn kinh phí để học lại. Chính vì thế, nhà trường đề xuất n/khẩu chương trình hiện đại tại nước ngoài, có giám định của nhiều cơ quan điều khiển vận hành để dạy song song với chương trình của Bộ GD-ĐT. lúc đó, chấm dứt bậc phổ thông, HS được cấp 2 bằng là bằng của Bộ GD-ĐT đất nước việt nam và bằng quốc tế. như vậy, vừa tạo điều kiện lưu lại nguồn chất xám cho các trường phổ cấu kết thông đồng thời nếu đi du học, HS cũng có quyền được học chuyển tiếp vì chương trình và bằng cấp được quốc tế thú nhận.

Theo thông số từ nhiều trường phổ thông, tình trạng HS đi du học ngay từ bậc học này ngày một các, nhất là các trường có đầu vào cao, g/đình HS có cơ hội. Theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), mỗi năm, trường cũng "mất" khoảng 30-40 HS do đi du học. "Phần đông những hoàn cảnh này thuộc bên trong diện nhà có điều kiện nên các em có điều kiện là đi ngay" - ông Phú cho biết.

Không thể "giẫm chân tại chỗ"

TP HCM có 3 trường THPT đang hoạt động theo mô hình trường hiện đại là Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), THPT Nguyễn Hiền (quận 11) và Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3). Thế nhưng, từ năm ất mùi này - năm bắt đầu được phê duyệt mô hình - đến nay, có trường hoạt động dễ dàng, ngược lại cũng có trường chật vật, gian nan.

Trong đó, đáng nói nhất là Trường THPT Lê Quý Đôn, đã tiến lên thuộc bên trong tốp đầu các trường có điểm đầu vào lớp 10 cao nhất. Trường THPT Nguyễn Du năm qua đã tăng điểm tuyển sinh. Riêng Trường THPT Nguyễn Hiền, có năm điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 giảm thê thảm.

Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT tphcm, cho là mô hình trường tiên tiến là mục đích, xu hướng tốt của giáo dục vì trong điều kiện lớn mạnh không thể để những trường dàn hàng ngang đi. cơ mà, cần phải có quá trình tổng kết để biết hướng đi sau đó sẽ thế nào, cần bổ sung gì. "Theo tôi được biết, hiện nay, trường tiên tiến mới chỉ có khác lạ về sĩ số, tiền đề vật chất; còn chất lượng, chương trình vẫn phải nhờ hết vào giáo viên và HS" - ông nói.

Theo ông Huỳnh Thanh Phú, việc ngoại nhập chương trình tiên tiến để dạy song song với chương trình phổ thông của Bộ GD-ĐT hoàn toàn là sáng kiến tốt trong điều kiện mô hình trường hiện đại chưa thật sự rõ ràng như thời nay. nhưng, đó chỉ nên là biện pháp tạm thời, còn về dài hạn thì không ổn.

Ông Phú phân tích thời nay, chương trình giảng dạy tại trường hiện đại ko khác các so với chương trình bình thường của Bộ GD-ĐT. Có khác chỉ là HS theo mô hình hiện đại được học với sĩ số ít, gia tăng hoạt động trải nghiệm. như vậy chưa phải là chương trình tiên tiến đích thật. Cần phải có thể chế hoạt động, chương trình, đánh giá khác chương trình của bộ.

Ngay ngay lúc này, cần gia tăng một vài môn toán, lý, hóa và nhiều môn khoa học - công nghệ theo chiều hướng tiên tiến. Điều này giúp HS được bắt đầu chuẩn bị trật tự và tri thức chu đáo cho các bậc học tiếp theo. quy chuẩn nhất là TP cho nhiều trường THPT cơ chế nối kết với nhiều trường đh quốc tế ở việt nam. vậy nên, đây là hình thức du học ở chỗ, giảm giá thành đồng thời tạo công việc, hướng đi lâu bền, bền vững sau bậc trung học cho HS.

Khó lạc quan!

Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh nơi cơ quan Sở GD-ĐT thành phố hcm, cho là việc nhập từ nước ngoài một chương trình giáo dục không thuộc thẩm quyền của sở, đây chỉ là đề xuất của một số trường.

Theo quan điểm mỗi người của ông Hoàng, việc liên kết mở những chương trình quốc tế, được các đơn vị chịu trách nhiệm kiểm định quốc tế ghi nhận sẽ sáng sủa hơn là n/khẩu hẳn một chương trình thông tin cụ thể ở một quốc gia cụ thể.

ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét