Thứ Năm, 7 tháng 12, 2017

Lẽ ra phải miễn học phí s��m hơn!

  • Đề xuất giáo viên hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS
  • HS được miễn học phí, nhà trường vẫn thu vì sợ "so bì"
  • Đề xuất thầy giáo hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

    Đề xuất giáo viên hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

  • HS được miễn học phí, nhà trường vẫn thu vì sợ

    HS được miễn học phí, nhà trường vẫn thu vì sợ "so bì"

  • Đề xuất giáo viên hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

    Đề xuất thầy giáo hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

  • HS được miễn học phí, nhà trường vẫn thu vì sợ "so bì"

Đề xuất này dựa theo tiền đề nước ta đã hoàn tất phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tính đến năm học 2016-2017. quyết nghị 29 của Đảng về bước biến đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT cũng đề ra mục đích miễn học phí cho con trẻ 5 tuổi trước năm 2020.

Trước đó không lâu, trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục trình Quốc hội, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị không thu học phí với cấp THCS quốc lập.

Một điều bất hợp lý là nước ta tiến hành thực hiện việc phổ cập giáo dục đến bậc THCS mặc dù vậy chỉ mới tiến hành thực hiện việc không mất tiền với cấp tiểu học. thời nay, dù đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục đến bậc THCS tuy thế tỉ lệ tuổi teen chưa học đến cấp này vẫn còn cao.

Thực ra, tư tưởng giáo dục bắt buộc đã có từ Hiến pháp nước đất nước việt nam Dân chủ Cộng hòa năm 1946, điều 15 quy định: "Nền sơ học cưỡng hiếp và không học phí…". Hiến pháp các năm 1959, 1980 cũng quy định giáo dục bắt buộc tại cấp học phổ thông và miễn học phí.

Vậy mà cho tới nay, khi thế giới bước vào cuộc công nghiệp 4.0, Bộ GD-ĐT mới đề nghị miễn phí cho trẻ măng non 5 tuổi và cấp THCS, dù từ năm Bính Thân, chính phủ đã đề ra trình tự này.

Theo nguyên tắc giáo dục phổ cập, tức hãm hiếp giáo dục là phải không mất tiền, thế mà hiện nay việc không mất tiền chỉ mới áp dụng tại cấp 1 và miễn phí giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ năm học 2018. bên cạnh đó, một vài địa phương vẫn đang được tăng học phí!

Theo điều tra và nghiên cứu về tình hình diễn biến miễn học phí tại 18 quốc gia đại diện 4 châu lục Á, Âu, Mỹ, Phi, gồm đại diện các nước lương bổng cao, trung bình, thấp của Bộ GD-ĐT cho thấy rằng 33% nước miễn học phí hoàn toàn cho cấp học mầm non; 61% miễn học phí với cấp THCS, 8/18 nước miễn học phí hoàn toàn với cấp THPT.

Việc cưỡng bức giáo dục 9 năm rất cấp thiết, đưa nước ta thoát khỏi "bẫy giáo dục trung bình thấp", cải tiến theo chiều hướng tốt nhanh chóng trình độ nguồn nhân công, đ/biệt tại nhiều vùng trũng giáo dục như ở ĐBSCL.

Quốc gia nào cũng vậy, giáo dục miễn phí tại góc độ xã hội là vấn đề an sinh, là phúc lợi xã hội. Song song đó cần xúc tiến việc xã hội hóa giáo dục, tức nhà nước cần tạo điều kiện thuận tiện nhất cho mạng lưới hệ thống trường tư thục lớn mạnh. hầu hết cho thấy rằng một nền giáo dục tốt phải thực hiện tốt phúc lợi giáo dục và tạo điều kiện khác để người dân có quyền lựa chọn.

Việc miễn phí giáo dục từ lớp mầm non 5 tuổi đến hết bậc THCS là rất quan trọng nên phải thực thi càng sớm càng tốt, ko nên để đến năm 2020 mới thực hiện. Đây cũng được coi là cơ hội để ngành giáo dục kiểm tra, sắp đặt lại mạng lưới trường mẫu giáo, tiểu học, THCS một cách hợp lý và khoa học.


Lưu Nhi Dũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét