Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Phản ứng bất thần của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói "kh��ng"

Đài ABC News hôm 14-12 vừa đăng phóng sự về sự phân biệt xử sự của nhiều trường tốp trên tại Mỹ đối với sinh viên gốc Châu Á, trong số đó có người Việt.

Ben Huỳnh, một sinh viên người Mỹ gốc Việt, sinh ra và lớn lên ở Chicago, đạt điểm số hoàn mỹ 2400/2400, trong kỳ thi chuẩn hóa xét tuyển ĐH (SAT), sẽ có khả năng lãnh đạo, mê say âm nhạc… Cậu nắm trong tay những tố chất đáp ứng tiêu chuẩn của nhiều trường đh tốp đầu ở Mỹ. Với bảng thành tích xuất sắc, ai cũng đợi chờ Ben đậu vào một trong những trường bậc nhất nhưng ít nào ai ngờ đâu điều cậu nhận được là cái lắc đầu, kể cả ĐH Harvard danh tính.

Phản ứng kinh ngạc của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói ko - Ảnh 1.

Sinh viên người Mỹ gốc Việt Ben Huỳnh

Tuy nhiên, phản ứng của nam sinh gốc Việt khiến đa số mọi người sững sờ. Cậu cho biết ban đầu có một chút thất vọng dù thế chưa một lần đổ lỗi cho những người đã chối bỏ mình, thậm chí quyết đoán vẫn giữ sự ngưỡng mộ, đồng tình so với nhiều trường trên. Theo Ben Huỳnh, dù rằng chính sách của nhiều trường lớn có khuyết thiếu tuy nhưng chúng có vai trò thăng bằng hoạt động. Ben cho rằng đây cũng chỉ là một khâu nhỏ trong công đoạn nhập học đầy rối rắm và đa dạng. sau đó, nam sinh họ Huỳnh đã đậu ĐH Chicago và ưng ý với nhiều gì mình đang đeo đuổi. Ben cho biết sẽ không làm gì thêm để thay đổi kết quả là này đồng thời cũng không nhận thấy những trường phân biệt chủng tộc trong bài toán này.

Theo ABC News, phản ứng của Huỳnh là một trong các phản ứng thường thấy của cộng đồng người Mỹ gốc Á đối với cuộc bàn cãi đang diễn ra về thực tại nhập học. bài toán này đang nổi lên tại Mỹ do Bộ Tư pháp mở cuộc khảo sát về nạn phân biệt chủng tộc trong quá trình tuyển sinh và nhập học của ĐH Harvard. thông tin cụ thể, hồi tháng 11 gần đây, Sở Tư pháp đề nghị Harvard chuyển thủ tục nhập học nhằm phục vụ làm việc khảo sát xem liệu trường này có vi phạm điều luật liên bang về việc "cấm phân biệt cư xử chủng tộc, màu da hay xuất xứ quốc gia". Vụ khảo sát này  liên quan tới một vụ kiện cấp liên bang do nhóm sinh viên đệ đơn hồi năm 2014. Theo đó, ĐH Harvard bị cáo buộc cố tình cố ý bất cập con số sinh viên đầu vào gốc Châu Á. tuy vậy, một vài học trò người Mỹ gốc Á nhìn nhận bài toán theo cách khác. Là một sinh viên người Mỹ gốc Hoa tại ĐH Harvard, Raymond Tang cho biết cậu hiểu rõ vai trò của những chính sách và sự chọn lựa của những trường đh ưu tú. "Tôi sẽ ko bàng hoàng nếu mình rớt Harvard vì tôi dự đoán mình sẽ khó lòng vào được", ABC News dẫn lời Tang.

Phản ứng sững sờ của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói không - Ảnh 2.

Raymond Tang

Một tình huống khác là Tiffany Lau. Với điểm SAT 2340/2400, 6 huy chương quốc gia về trượt băng nghệ thuật ở Hồng Kông và những thành công khác trong giới học thuật cũng tương tự như nghệ thuật, Tiffany Lau cũng được xem là sinh viên nắm trong tay bảng thành tích toàn hảo. Hiện cô gái 20 tuổi này đã là sinh viên khoa lịch sử, văn chương và rạp hát, nhảy múa và truyền thông ĐH Harvard. Lau cho biết cô tin rằng bất kì sĩ tử thuộc chủng tộc, quốc gia nào cũng cần bắt đầu chuẩn bị cho mình các nhân tố khác ngoài bảng điểm hoàn hảo và hồ sơ giấy tờ dấu ấn. thông tin cụ thể, để nhận định toàn diện một con người, người ta phải nhận định những phần hình thành lên bản sắc của các sĩ tử. Tương tự, sinh viên Tang cũng tin rằng các trường ưu tú của Mỹ có nguyên nhân hợp lý để tuyển thí sinh này mà đánh rớt sĩ tử khác.  

Phản ứng kinh ngạc của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói không - Ảnh 3.

Tiffany Lau

Ngoài các cá nhân nêu trên, đa số mọi người khác, vẫn giữ ý kiến lên án thể chế của những trường lớn. Michael Paik, một sinh viên cao học gốc Á tại ĐH Pennsylvania, với điểm số bài thi SAT hơn 2300 và là học sinh trong nhóm giỏi. Trong suốt thời gian đi học, anh luôn ý thức mình là người Mỹ gốc Á nên phải "truyền thống hơn" và tự riêng lẻ so với những người bạn người Mỹ khác. Paik đánh giá cơ chế tuyển sinh của những trường đh ở Mỹ ngay lúc này tồn tại các sự bất công. Mẹ của Michelle Paik cũng luôn tinh thần được "một hệ thống công dã tràng bằng" đang tồn tại, nhất là khi có 2 đứa con trai đang học ĐH và 3 đứa nữa đang phấn đấu vào. Bà Paik tâm tình: "Tôi rất sốc lúc cả hai con trai đều chọn nhiều trường tốp trên, mặc dầu cả hai đứa thời phổ thông đều đứng đầu lớp". Bà Paik nói rằng ko phải họ thiếu tự tin về khả năng của mình cơ nhưng mà phải chấp nhận thực tiễn và nhận thức sâu sắc rằng mình là người Mỹ gốc Á. Bà kể, dù bàn lùi sờn lòng những con tuy nhưng phải cảnh báo chúng rằng "Con có thể có trong tay hầu hết chứng chỉ dù thế vì là một cậu bé châu Á, những khả năng con sẽ bị từ chối". Tuy rất buồn và bất bình trước chủ trương của mạng lưới hệ thống nơi giảng dạy Mỹ thế nhưng nhiều người như bà Paik và các con bà chỉ biết chấp thuận nó và quyết chí kiệt lực mình.  

Phản ứng kinh ngạc của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói không - Ảnh 4.

Michael Paik

Trong khi đó, ĐH Harvard luôn khẳng định họ rất quyết tâm tăng hỗ trợ ngân sách để đảm bảo sinh viên của họ phong phú về kinh tế và sắc tộc. Trong năm 2016, trường cho biết, hơn phân nửa sinh viên được nhận vào trường trong năm 2017 là nữ. sắp 15% sinh viên của trường là người Mỹ gốc Phi và cứ 5 sinh viên thì có hơn 1 người là gốc Châu Á.

Lê Thoa (Theo ABC News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét