Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Giáo viên sợ… tập huấn

Vấn đề này được chỉ ra tại hội thảo quốc tế chủ đề: "Đào tạo, bồi bổ thầy giáo phổ thông, cán bộ điều khiển vận hành cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm", do Bộ GD & ĐT (GD-ĐT) phối kết hợp trường đại học Sư phạm thành phố hồ chí minh đơn vị chịu trách nhiệm cuối tuần qua. Theo giảng sư Hoàng Tiến Chính (Khoa Sư phạm trường đh Bạc Liêu), duyên do thứ 1 khiến thầy giáo sợ đào tạo là do tinh thần người dạy chưa cao, ngại thay đổi trước cái mới, có tâm lý tự thỏa mãn.

Toàn tri thức hàn lâm

Đánh giá chung về công tác bồi dưỡng giáo viên thời nay, bà Trần Hoài Thanh, Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP HCM), cho biết hiện nay, bài toán thiết kế đồ họa môn học theo chiều hướng khả quan là một trong nhiều xu hướng dạy học tiên tiến đã được nghiên cứu và sử dụng ở những cấp học phổ thông. trong khi đó, nhiều trường sư phạm lại chưa tập chung, linh hoạt đổi mới chương trình thích hợp thực tại. Hiện có một tỉ lệ khá lớn thầy giáo phổ thông (đặc biệt vùng sâu, vùng xa) ko đủ năng lực và triển vọng đáp ứng nhiều đề nghị bước tiến mới chương trình giáo dục hiện hành. mặt khác, cách dạy hiện nay, nhiều giảng sư nặng về truyền thụ một chiều theo kiểu "độc thoại" khiến người học thụ động trong việc tiếp thu kiến thức bài giảng. "Việc nhồi nhét quá những kiến thức hàn lâm ko gắn với trên thực tế nơi học tập phổ thông trong chương trình bồi dưỡng của nhiều trường. không ít người dạy chưa vận dụng được phương pháp dạy học lạc quan, áp dụng nhiều công cụ dạy học hiện đại chưa hiệu quả" - bà Thanh cho hay.

Giáo viên sợ… đào tạo - Ảnh 1.

Cần các thay đổi để nghề giáo hấp dẫn hơn Ảnh: TẤN THẠNH

Để đổi mới hoạt động bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo viên đáp ứng nhu cầu bước tiến mới giáo dục, giáo viên Hoài Thanh đề xuất cần bước tiến mới h-thốngt chương trình, giáo trình về hướng chuẩn hóa, liên thông giữa các năng lực tẩm bổ và tiền đề bồi dưỡng thầy giáo, bước chuyển biến mới theo chiều hướng phát triển năng lực tiến hành, đầu tư vốn hoạt động nghiên cứu khoa học và có cơ chế phối kết hợp giữa những trường sư phạm với sở GD-ĐT trong công tác bồi dưỡng giáo viên. Còn theo giảng viên Hoàng Tiến Chính, để bồi bổ giáo viên hiệu quả, cần tổ chức sự kiện lớp học theo năng lực của thầy giáo, nội dung bồi dưỡng cần phân ra những chuyên đề khoa học - công nghệ và đánh giá thầy giáo qua từng chuyên đề.

Sư phạm kém hấp dẫn

Bên cạnh hoạt động tập huấn giáo viên, độ thu hút của ngành sư phạm trong xã hội cũng được xem là là bài toán được những chuyên gia bàn đến. Trình bày ở hội thảo, GS Kyung-Hwoi Kim, trường đh Sungshin (Hàn Quốc), cho biết ở nước ông, giáo viên là nghề được giới trẻ Hàn Quốc lựa chọn những nhất, trên cả kỹ sư, y sĩ, với tỉ lệ chọi 1/20. 57% bố mẹ hy vọng con họ phát triển thành giáo viên, các thầy giáo tiểu học được tuyển chọn từ tốp 5% học trò trung học xuất sắc nhất. Theo GS Kim, ngành sư phạm ở Hàn Quốc sở dĩ trở lên cuốn hút đến vậy là do 3 yếu tố: Mức lương cạnh tranh, việc làm ổn định, môi trường làm việc tốt. Khác với ở việt nam và một vài nước, mức lương giáo viên sau 10 năm làm việc sẽ gấp 2, 3 lần nhiều nghề khác như kỹ sư.

Tương tự, TS Phạm Thị Lan Phượng, Viện tìm hiểu Giáo dục - trường đh Sư phạm

TP HCM, cho hay ở Nhật, nghề giáo có vị thế xã hội tốt trên cả Mỹ, Pháp, được trả lương rất là cao. "Vì thế, thầy giáo đầu cơ nhiều công sức cho việc làm của một nhà giáo. Ngoài giờ dạy trên lớp, họ còn viếng thăm gđ học sinh và tiến hành xây dựng mối quan hệ với phụ huynh" - bà Phượng thông tin. Qua việc so sánh giáo dục việt nam với nhiều nước Mỹ, Pháp, Nhật, bà Phượng cho biết tập trung của bước chuyển biến mới giáo viên tại đất nước việt nam hiện nay là khắc phục được các bất cập mà dư luận đang phản ánh: uy tín chất lượng tuyển sinh đầu vào thụt giảm nghiêm trọng, điểm tuyển sinh một vài trường sư phạm tại mức dưới làng nhàng, tri thức hiện tại và nghiệp vụ của sinh viên tốt nghiệp sư phạm chưa đáp ứng chờ đợi của những trường THPT... 

Cần kỳ thi chuẩn hóa

Theo TS Phạm Thị Lan Phượng, lý do bậc nhất khiến nghề giáo kém cuốn hút, không lôi cuốn được người tài là do sự đãi ngộ đối với giáo viên ko đủ để họ an lòng với nghề dù nghề giáo vẫn là biểu trưng tinh thần tốt đẹp. Ngoài ra, thị trường cần lao giáo viên ở nước ta hiện chưa hoạt động tốt. Sự chênh lệch cung - cầu cục bộ tồn ở dai dẳng, nơi thừa, nơi thiếu thầy giáo đủ chuẩn, tuyển dụng thầy giáo còn nhiều bất cập; vẫn còn hiện tượng "chạy việc" làm thầy giáo. Để tự khắc phục, nhà nước có thể dò la phương án kế hoạch tiến hành tổ chức kỳ thi đối lập và chuẩn hóa để cấp chứng chỉ dạy học như tại Pháp và Nhật.

Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét