Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Cổng trường đại học hẹp lại khi tự quyết học phí?

  • Đề xuất thầy giáo hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS
  • HS được miễn học phí, nhà trường vẫn thu vì sợ "so bì"
  • Bộ GD-ĐT phản hồi về học phí 50,5 triệu đồng
  • Đề xuất giáo viên hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

    Đề xuất thầy giáo hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

  • HS được miễn học phí, nhà trường vẫn thu vì sợ

    HS được miễn học phí, nhà trường vẫn thu vì sợ "so bì"

  • Đề xuất giáo viên hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

    Đề xuất giáo viên hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

  • HS được miễn học phí, nhà trường vẫn thu vì sợ "so bì"

  • Bộ GD-ĐT phản hồi về học phí 50,5 triệu đồng

Theo dự luật, các cơ sở giáo dục ĐH được tự xác nhận sứ mệnh, mục đích lớn mạnh theo định hướng tìm hiểu hoặc ứng dụng chứ ko phải do chính phủ quyết định.

Đầu tư cho ĐH thông qua dự án, chương trình

Việc xếp hạng cơ sở giáo dục ĐH chỉ được dự luật quy định là "được thực hiện bởi những tổ chức có nhân cách pháp nhân, có tính năng nhiệm vụ phù hợp, đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật" chứ ko phải do chính phủ - nhà nước thực thi như luật hiện hành.

Cổng trường đại học hẹp lại lúc tự quyết học phí? - Ảnh 1.

Tăng học phí ĐH phải kèm theo chủ trương chính sách hỗ trợ cho sinh viên nghèo Ảnh: TẤN THẠNH

PGS Lê Hữu Lập, nguyên Phó tổng giám đốc Học viện Bưu chính Viễn thông, cho là với lực lượng của những công sở điều khiển vận hành nhà nước thì ko đủ cả chuyên gia lẫn ngân sách tài chính cho việc này. PGS Lập cũng cho là kỹ năng từ những nước hiện đại cho thấy nhà nước không đứng ra xếp hạng trường đh, đó là việc làm của những doanh nghiệp, tổ chức. "Đừng lo có quá các bảng xếp hạng. Trên thực tại chỉ nhiều bảng xếp hạng của nhiều tổ chức sự kiện, trung tâm uy tín thì mới có lời nói và tồn ở được, nhiều bảng xếp hạng "linh tinh" sẽ ko có chỗ đứng vì ko ai tin kết quả là này. Việc để những tổ chức sự kiện đứng ra xếp hạng ĐH là đúng xu thế" - PGS Lập nói.

Về chủ trương chính sách đầu tư vốn cho giáo dục ĐH, dự luật quy định việc đầu tư sẽ thực hành thông qua các công trình, chương trình, thể chế tín dụng sinh viên và đặt mua đào tạo, nghiên cứu khoa học - công nghệ để đáp ứng yêu cầu phát triển sơn hà. thể chế bỏ thầu, đặt hàng tập huấn, tìm hiểu khoa học - công nghệ được thực hiện theo quy tắc đối lập, bình đẳng, ko phân biệt loại hình tiền đề giáo dục ĐH. Dự luật cũng quy định việc các tiền đề giáo dục ĐH thực thi xã hội hóa được chú ý hơn giao đất ko thu tiền hoặc cho thuê đất để triển khai xây dựng trường, được miễn thuế GTGT, thuế lương thuởng đơn vị và thuế n/khẩu những trang thiết bị, máy móc phục vụ hoạt động tập huấn và nghiên cứu khoa học - công nghệ.

Không ai học trường chất lượng thấp, học phí cao

Dự Luật Giáo dục ĐH sửa đổi cũng nêu ra những quy định mới theo chiều hướng giao quyền tự chủ cho các trường. Luật Giáo dục ĐH hiện hành quy định "Chính phủ quy định nội dung, phương pháp tiến hành xây dựng mức học phí, lệ phí tuyển sinh, sườn học phí, lệ phí tuyển sinh so với những cơ sở giáo dục ĐH công lập" và "cơ sở giáo dục ĐH công lập được quyền chủ động xây dựng và quyết định mức thu học phí, lệ phí tuyển sinh ở bên trong khung học phí, lệ phí tuyển sinh do chính phủ - nhà nước quy định".

Tuy nhiên, theo dự luật mới, quy định về học phí của tiền đề giáo dục ĐH sẽ chuyển sang quy định về giá dịch vụ tập huấn để phù hợp với Luật Phí và lệ phí. tiền đề giáo dục ĐH được quyền chủ động triển khai xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ huấn luyện theo quy định của chính phủ về giá dịch vụ đào tạo, đảm bảo tương xứng với uy tín chất lượng tập huấn. Giá dịch vụ đào tạo phải được công bố công khai cho từng niên học, khóa học song song với thông báo tuyển sinh.

Đồng tình với dự luật, PGS Lê Hữu Lập có ý kiến là nên để các trường tự quyết mức học phí của mình. tuy vậy, ông cũng đặt chú ý mạng lưới hệ thống giáo dục ĐH gồm cả những trường công lập và dân lập. "Trường công được đầu tư ngân sách tài chính để lớn mạnh thì sẽ phải có mức học phí khác chứ chưa thể tự quyết như trường tư. Riêng với nhiều trường ngân sách tài chính chính phủ - nhà nước chưa thể bao cấp được thì phải tự chủ, tự bơi trong thị trường. Mức học phí của những trường tự chủ đã khá là cao so với nhiều trường công khác tuy thế trên thực tế thì vẫn ở mức thu thấp, chỉ đủ chi luôn luôn chứ ko đủ tái đầu tư" - ông Lập nói.

Trước thắc mắc liệu trong việc các trường tự quyết chỉ tiêu học phí có cùng nghĩa với việc đóng cánh cửa vào ĐH của sinh viên nghèo, ông Lập quyết đoán chủ trương cho những trường tự quyết, tuy nhưng những trường có dám tăng vô tội vạ hay không lại là chuyện khác? "Trường Tên hiệu thấp mà tăng học phí thì chỉ có nước đóng cửa vì ko ai học" - ông Lập chắc chắn quả quyết. Chuyên gia này có ý kiến là nhiều trường sẽ phải tự điều chỉnh vì nếu bắt ép quá sẽ ko ai vào học. đó là câu chuyện của cơ chế thị trường.

Tăng học phí phải đi kèm các điều kiện

TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT - cũng cho rằng để nhiều trường được tự quyết mức học phí thì phải đi kèm những điều kiện về uy tín, sự giải trình về hữu hiệu, sự phân minh lúc tăng học phí.

Tuy nhiên, chất lượng giáo dục lại mang tính tương đối và tin tức về uy tín trong thị trường giáo dục có đặc thù "méo" do người tiêu dùng dịch vụ và trả tiền mặc dù vậy ko biết chắc được uy tín như với sản phẩm thông thường khác. đã đành thu học phí cao thì khả năng tương phản giảm theo quy luật thị trường, do vậy cần có chế tài bảo đảm dữ liệu mà trường đại học đưa ra về uy tín chất lượng đáng tin tưởng để đảm bảo quyền của người "tiêu dùng". khía cạnh khác, mắt xích tư vấn cho học sinh cũng phải rất chuyên nghiệp" - ông Vinh nói. Chuyên gia này quyết đoán đây là bài toán cực lớn nên cần phải có đánh giá tác động những chiều, cả về thời cơ công bằng tiếp cận đến giáo dục ĐH của mọi người, tác động trên phương diện kinh tế - xã hội và chính trị lúc ban hành chủ trương chính sách luật nhà nước.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét