Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Giảm quyền bính của hiệu trưởng

  • Hiệu trưởng và giáo viên trường tiểu học nghỉ dạy để đi du lịch
  • Hiệu trưởng vi phạm nguyên tắc chi tiêu quỹ cha mẹ?
  • Hiệu trưởng và giáo viên trường tiểu học nghỉ dạy để đi du lịch

    Hiệu trưởng và thầy giáo trường tiểu học nghỉ dạy để đi du lịch

  • Hiệu trưởng vi phạm nguyên tắc tiêu pha quỹ phụ huynh?

    Hiệu trưởng vi phạm nguyên tắc chi tiêu quỹ cha mẹ?

  • Hiệu trưởng và thầy giáo trường tiểu học nghỉ dạy để đi du lịch

    Hiệu trưởng và thầy giáo trường tiểu học nghỉ dạy để đi du lịch

  • Hiệu trưởng vi phạm nguyên tắc ăn tiêu quỹ phụ huynh?

Hội đồng trường đh được đề cập đến lâu đời kể cả ghi vào luật mặc dù vậy không tiến hành thực hiện được tính năng cơ bản của mình là tiến hành xây dựng chính sách lớn mạnh và giám sát toàn bộ các hoạt động của nhà trường thông qua hiệu trưởng. Dự thảo Luật Sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục ĐH đang được BGD&ĐT (GD-ĐT) đặt ra lấy ý kiến - quan điểm, song song với đó hội đồng trường được nhiều thực quyền.

Hiệu trưởng có nên ở bên trong hội đồng trường?

PGS-TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT, cho hay nội dung của đợt sửa đổi lần này đi sâu vào quản trị ĐH. cùng với đó có nội dung hội đồng trường (trong trường công) phải là hội đồng có thực quyền. Để đáp ứng yêu cầu đó, cơ cấu của hội đồng trường với các nội dung mới như ít nhất 30% là thành ngoại thất trường quan tâm và chi phối, có quyền và ích lợi liên quan đến sự lớn mạnh của trường; trong hội đồng trường còn có nhiều hội viên trong trường là đại diện cấp ủy, Công đoàn, Đoàn tuổi teen cấp trường, hiệu trưởng, một phó hiệu trưởng, đại diện sinh viên, viên chức, người cần lao.

Giảm quyền lực của hiệu trưởng - Ảnh 1.

Thí sinh nộp giấy má vào một trường đh ở sài gòn Ảnh: TẤN THẠNH

Trước các nội dung mới trong quyền hạn của hội đồng trường, ko ít ý kiến - quan điểm băn khoăn về vai trò của hiệu trưởng và sự tham dự của hiệu trưởng trong tiến hành tổ chức này. ở hội thảo đóng góp ý kiến sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục ĐH do Bộ GD-ĐT đơn vị chịu trách nhiệm vừa rồi ở tphcm, PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng trường đh Kinh tế - Luật (ĐHQG TP HCM), có ý kiến là hội đồng trường là thiết chế quyền bính của trường mang tính cạnh tranh với ban giám hiệu nên hiệu trưởng ko nên là hội viên trong hội đồng đó. bên cạnh đó, sinh viên cũng không nên là hội viên của hội đồng trường, các em có thể qua hội sinh viên trường mà có đóng góp chín chắn hơn, nếu đưa sinh viên vào thì cũng chỉ là hình thức, nên xem lại.

Tương tự như hội đồng trường là HĐQT ở trường dân lập. Chủ tịch HĐQT trường đh Phan Thiết cho là HĐQT là đại diện của nhiều người hùn vốn tuy nhiên thành viên của HĐQT lại có những đối tượng không góp vốn, như đại diện đơn vị chịu trách nhiệm Đảng, đoàn thể, thậm chí cả hiệu trưởng. "Tôi không rõ lúc biểu quyết thì đối vốn hay đối nhân?" - vị này thắc mắc.

Đồng tình quan điểm này, chủ tịch HĐQT trường đh k-thuật Miền Đông cho rằng nhiều thành phần, cá nhân không góp vốn thì không tham gia HĐQT.

Tăng thực quyền của hội đồng trường

PGS-TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng trường đại học Y Dược thành phố hồ chí minh, có ý kiến là nghị định về cơ cấu tổ chức, hạng mục địa điểm việc làm, xác thực kiến trúc lao động theo chức danh nghề nghiệp nên để cho vai trò của hiệu trưởng bởi nếu như luật sửa đổi thì vai trò hiệu trưởng ko còn.

"Chúng ta muốn tăng vai trò của hội đồng trường tuy thế không nên để hội đồng trường là bộ thu nhỏ để quản lý ban giám hiệu quá mức. Cần để hội đồng trường và hiệu trưởng tương đối độc lập" - PGS-TS Trần Diệp Tuấn nói.

Theo TS Lê Trường Tùng, Chủ viên tịch HĐQT trường đại học FPT, bài toán quan trọng nhất là uy tín từng hội viên trong hội đồng trường chứ ko phải là sự tham dự của hiệu trưởng và một hiệu phó vào hội đồng trường. "Hội đồng trường làm chính sách, hoạch định chiến lược còn hiệu trưởng là người tiến hành. Hai cơ cấu song hành sẽ tốt hơn một hiệu trưởng vừa làm chiến lược vừa tiến hành chiến lược" - ông Tùng nói. Ông cũng đề nghị nên đưa hiệu trưởng lên làm chủ tịch hội đồng trường vì hiệu trưởng hiểu thấu đáo những bài toán của trường.

Trong lúc đó, TS Hoàng Ngọc Vinh, cựu Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp - Bộ GD-ĐT, cho rằng giáo dục ĐH đất nước việt nam quá nhiều trụ sở tham gia điều khiển vận hành chính phủ - nhà nước, phân vai và nhiệm vụ ko rõ rệt. bởi thế, hiệu trưởng khúc mắc về vai trò cũng là điều dễ hiểu. khi tăng quyền hội đồng trường, quyền bính truyền thống của hiệu trưởng sẽ giảm, như các ích lợi về ngân quỹ, chính trị, học thuật, tuyển dụng, mua sắm, xây dựng… với lại phải chịu sự kiểm khám soát chặt của hội đồng trường trong ăn xài và giải trình.

PGS-TS Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết hội đồng trường trong dự thảo này mong muốn phải có thực quyền thành ra trong nhiệm vụ quyền hạn, hội đồng trường có quyền quyết định về tất cả các bài toán lớn mạnh của trường, từ định hướng lớn mạnh đến nhiều bài toán chuyên ngành, đầu tư tiền đề vật chất, giảng viên, chủ trương thu chi ngân quỹ, quy chế tổ chức sự kiện hoạt động…, thậm chí định hướng về shopping của cải hằng năm. 

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét