Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Thưởng tết giáo viên đang thiếu công bằng

  • Chạnh lòng thưởng Tết giáo viên
  • Nhiều giáo viên được thưởng Tết nghìn đô
  • Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề cập đến chuyện lương, thưởng Tết
  • Chạnh lòng thưởng Tết giáo viên

    Chạnh lòng thưởng Tết giáo viên

  • Nhiều giáo viên được thưởng Tết nghìn đô

    Nhiều giáo viên được thưởng Tết nghìn đô

  • Chạnh lòng thưởng Tết giáo viên

    Chạnh lòng thưởng Tết giáo viên

  • Nhiều thầy giáo được thưởng Tết nghìn đô

  • Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhắc đến chuyện lương, thưởng Tết

Dẫu biết sự so sánh nào cũng cà nhắc lúc đang có nhiều năm, GV tại những địa phương nhận thưởng tết là chai Dầu ăn, vài kg gạo, thậm chí có nhiều trường ko có. nhưng cũng có các nơi thưởng tết lên mấy chục triệu đồng.

Tại tp hcm, công đoàn giáo dục thành phố vừa khai triển phương án kế hoạch chăm sóc tết cho cán bộ, nhà giáo, người lao động hoạt động trong ngành giáo dục. Theo kế hoạch này, mức chăm lo cho nhà giáo hấp dẫn nhất là 500.000 đồng. Tết Đinh Dậu 2017, ở tp.hcm có 51/97 trường công lập có thưởng tết với tổng khoản tiền gần 9 tỷ đồng. Mức thưởng làng nhàng gần 1,8 triệu đồng/người. Mức thưởng tết lâu nay tại các trường ở thành phố hcm, đ.biệt là những trường THPT luôn là con số bí mật giữa trường này với với trường khác, giữa GV này với GV khác. Ngoài là chuyện "tế nhị" khi so sánh, những trường cũng rất ngại bàn hành mức thưởng.

Hiệu trưởng một trường THPT ở quận 1 cho hay, sở dĩ nhạy cảm vì mức cao hay thấp hoàn toàn phụ thuộc vào việc quản lý, hoạt động của nhà trường. Vị này phân tách, ngân quỹ nhà nước không chi cho hoạt động thưởng tết, mà chi trên tổng số lượng học sinh. nhiều trường nào gói ghém ăn tiêu, kèm thêm nhiều khoản như cho thuê mặt bằng, cho thuê sân bãi buổi tối…thì có nhiều thêm lương bổng. Sau lúc chi cho nhiều hoạt động, sẽ còn khoản kết dư sắp tết và tùy thành tích lao động, địa điểm việc làm, GV, nhân viên sẽ được chia bấy nhiêu.

Theo hiệu trưởng một trường phổ thông, thưởng tết cao hay thấp ngoài phụ thuộc thêm y/tố quỹ lương cho GV. chẳng hạn, cùng một số lượng học trò được cấp ngân quỹ chừng đó, cơ mà trường nào các GV trẻ thì hệ số lương thấp, quỹ lương thành thử sẽ dôi ra lớn hơn so với trường đang có nhiều GV thâm niên. thế nhưng khoản lương không phải là y/tố quyết định quỹ kết dư, quyết định là tại chỗ trường có chịu áp dụng ngân quỹ chi cho những hoạt động vì học sinh hay giữ khư khư để chia cho GV.

Nhiều ý kiến cho rằng, thay cho mỗi năm đả động thưởng tết sẽ có người chạnh lòng, người hồ hởi thì nên chăng quy định hẳn có lương tháng 13 cho GV như nhiều ngành nghề khác. Đó cũng được coi là là nguồn thu chính đáng mà người lao động xứng đáng được hưởng.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét