Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Hai hệ đào tạo khó cùng một chuẩn

  • Đồng nhất văn bằng, lo mập mờ chất lượng
  • Đồng nhất văn bằng, lo lấp lửng chất lượng

    Đồng nhất bằng cấp, lo lấp lửng chất lượng

  • Đồng nhất văn bằng, lo mập mờ chất lượng

    Đồng nhất chứng chỉ, lo lấp lửng chất lượng

Đào tạo chính quy chú trọng hay đào tạo thường xuyên không chú trọng được cấp bằng như nhau theo dự thảo Luật Giáo dục ĐH sẽ không là bài toán phải tranh luận những nếu như cơ sở tập huấn đảm bảo uy tín đầu ra như nhau. TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục bài bản - Bộ GD & ĐT và huấn luyện (GD-ĐT), có ý kiến là đây là vấn đề đã được đề ra từ cổ xưa bởi chất lượng 2 hệ tập huấn này luôn có sự chênh lệch to lớn.

Sinh viên hệ đương chức rơi rớt do đầu vào thấp

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm công nghệ tp.hcm, cho là việc cấp cùng một loại bằng cấp tốt nghiệp cho 2 loại hình đào tạo: Chính quy chú trọng và thường xuyên hiện tại là không được vì uy tín chất lượng huấn luyện của 2 loại hình này khác nhau.

Lấy tình huống cụ thể, thời nay, trường đại học Sư phạm phương tiện kỹ thuật tp hồ chí minh vẫn đào tạo hệ đương nhiệm tuy nhiên tổng số lượng học viên rơi rớt rất là nhiều sau từng năm. Hiệu trưởng trường đh này cho hay mỗi khóa đào tạo, sau chừng 2-3 năm, trường phải bù lỗ rất nhiều. nguyên do là đa số học viên học đương nhiệm uy tín chất lượng đầu vào thấp hơn học sinh mới tốt nghiệp THPT nên ko có thể có khả năng theo kịp chương trình đào tạo. Việc đảm bảo uy tín chất lượng đầu ra của học viên hệ đương nhiệm ngang bằng hệ chính quy là rất là khó khăn. "Nếu ko chấp nhận lỗ thì phải chấp nhận chất lượng đầu ra kém chất lượng" - ông Dũng nói.

Hai hệ đào tạo khó cùng một chuẩn - Ảnh 1.

Học viên nộp giấy tờ hệ liên thông, văn bằng 2 vào một trường đại học. Ảnh: Tấn Thạnh

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, không được có sự tương đương về chất lượng huấn luyện của 2 hệ này trong điều kiện hiện nay do những nguyên cớ: đối tượng tuyển sinh có "phẩm chất" nhỏ hơn, nhu cầu và động cơ học tập rất khác; thi tuyển rất lỏng lẻo; đơn vị chịu trách nhiệm tập huấn (phương pháp dạy và học, trang trí môn học, thi rà soát nhận định, chủ đề luận án tốt nghiệp, điều kiện tiến hành thực tập, khoảng thời gian học và tự học, nội dung cắt xén...) rất hạn chế, thường vi phạm quy chế…

TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng huấn luyện tại chức đang góp một phần làm sai lệch bức tranh giáo dục nước nhà, gây bức xúc cho cư dân. uy tín đầu vào thấp, thi tuyển sinh khác nhau giữa một bên điều khiển vận hành rất mật thiết còn bên kia khá dễ chịu, đào tạo lơi lỏng lại có cùng một giá trị ý nghĩa văn bằng là một hạn chế ghê gớm. Hậu quả là khiến các trường quá mê mải vào dạy tại chức, kiếm thêm lương lậu khiến cho ảnh hưởng uy tín đào tạo chính quy, hạn chế năng lực học tập và tìm hiểu của giảng viên trường đại học.

Phải chịu bổn phận về uy tín chất lượng tấm bằng

PGS-TS Nguyễn Văn Thư, Hiệu trưởng trường đại học liên lạc vận chuyển tp. hcm, có ý kiến là xử lý bài toán uy tín tập huấn hệ đương nhiệm lệ thuộc rất rất nhiều vào những cơ sở huấn luyện và tất nhiên, văn phòng quản lý cũng phải có nhiều chủ trương thích ứng. Ví dụ, dù là hệ đương chức cơ mà lúc trúng tuyển, học viên đương nhiệm vẫn học chung chương trình với sinh viên hệ chính quy tập trung và thi chung. Sinh viên nào vượt qua kỳ thi, vượt qua khóa tập huấn mới được cấp bằng, khi đó việc đồng nhất bằng cấp mới được doanh nghiệp và xã hội ghi nhận.

Cùng quan điểm này, TS Lê Trường Tùng, Chủ viên tịch HĐQT trường đại học FPT, có ý kiến là việc huấn luyện tập trung hay luôn luôn chỉ là cách thức đào tạo và theo truyền thống, bấy lâu Bộ GD-ĐT điềm nhiên cho hệ tập huấn tập trung là uy tín chất lượng hơn hệ thường xuyên. tuy thế nay thì khác, người học có thể tiếp cận những hình thức đào tạo khác nhau chứ ko nhất thiết phải ngồi chú trọng ở giảng đường ĐH.

Ông Tùng nhấn mạnh trường cấp bằng thì phải chịu nhiệm vụ về uy tín chất lượng của tấm bằng. "Giá trị tấm bằng của sinh viên được nhận định loại bình quân trung bình - khá - giỏi chứ không được có bằng loại 1, loại 2" - ông Tùng nói và cũng cho hay để nâng uy tín chất lượng tấm bằng thì uy tín chất lượng đầu vào, tiến hành tổ chức huấn luyện, thi cử, chất lượng đầu ra của hệ tại chức cũng phải tương hợp như hệ chính quy tập trung và khi đó nhiều trường cũng không thể dùng "tại chức" để biện minh cho uy tín đào tạo. 

Không chịu học chung một lớp

PGS-TS Nguyễn Văn Thư cho là việc thống nhất văn bằng là nên làm bởi cùng h.thống ĐH mà văn bằng loại 1, loại 2 là dở. tuy nhiên, làm sao để 2 lại hình huấn luyện chính quy chú trọng và tại chức cùng chung chuẩn đầu ra là bài toán khó. Ngay như tại trường, lúc tuyển sinh liên thông, đương chức trường khuyến khích học viên hệ đương nhiệm học chung với hệ chính quy nhưng chẳng ai đăng ký học.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét