Thứ Năm, 7 tháng 12, 2017

Không ép buộc trường đại học kiểm định trong nước

  • Công khai uy tín chất lượng bằng kiểm định
  • Mất niềm tin nếu không kiểm định nghiêm túc
  • Kiểm định 35% trường đại học: Có quá sức?
  • Công khai uy tín chất lượng bằng kiểm định

    Công khai chất lượng bằng kiểm định

  • Mất niềm tin nếu không kiểm định nghiêm túc

    Mất niềm tin nếu không kiểm định nghiêm túc

  • Công khai uy tín chất lượng bằng kiểm định

    Công khai uy tín chất lượng bằng kiểm định

  • Mất niềm tin nếu không kiểm định nghiêm túc

  • Kiểm định 35% trường đại học: Có quá sức?

Phóng viên: Thưa ông, sau 3 năm có mặt trên thị trường và đi vào hoạt động, tâm điểm Kiểm định uy tín chất lượng giáo dục (KĐCLGD) - ĐHQG thành phố hồ chí minh đã tiến hành nhiệm vụ như thế nào? phương án kế hoạch tiến hành xây dựng mô hình trung tâm KĐCLGD tầm châu Á đã tới đâu?

Không ép buộc trường đại học kiểm định nội địa - Ảnh 1.

Giờ thí nghiệm của sinh viên trường đại học Bách khoa tp. hcm - một trong 4 trường trong địa phận đạt tiêu chuẩn kiểm định của mạng lưới những trường đại học Đông Nam Á Ảnh: TẤN THẠNH

- PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa, tổng giám đốc khu vực trung tâm KĐCLGD - ĐHQG tp.hcm: Sau 3 năm đi vào hoạt động, khu vực trung tâm KĐCLGD - ĐHQG tp.hcm đã hoàn thành cơ cấu đơn vị chịu trách nhiệm, đội ngũ, tiền đề vật chất, bảo đảm tiến hành nghĩa vụ đúng quy định, có uy tín. Tính đến nay, tâm điểm đã đánh giá ngoài 23 tiền đề giáo dục và 3 chương trình tập huấn, thừa nhận uy tín cho 17 tiền đề giáo dục và 2 chương trình đào tạo.

Không ép buộc trường đh kiểm định trong nước - Ảnh 2.

Đề án tiến hành xây dựng mô hình trung tâm KĐCLGD tầm châu Á đang được bung ra kiểm định uy tín 2017-2020. Năm 2017 là năm trước tiên thực thi kế hoạch này tới việc bổ sung hoàn thiện mạng lưới hệ thống bảo đảm chất lượng của tâm điểm.

Mục tiêu của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và huấn luyện (GD-ĐT ) là giáp tết 2017, 35% các trường phải được kiểm định. mục tiêu này có đạt không?

- Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, hiện cả nước có 234 trường đại học, vậy 35% của số này là 82 trường. Cũng theo thông tin của Cục điều hành uy tín chất lượng, Bộ GD-ĐT, hiện đã có 78 trường đh được kiểm định, 50 trường được thú nhận đạt quy chuẩn uy tín, chưa tính đến một vài trường đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng do tổ chức quốc tế thừa nhận. Hiện nhiều khu vực trung tâm KĐCLGD đang tiếp tục triển khai đánh giá ngoài, bởi vậy mục đích của Bộ GD-ĐT sẽ dễ dàng được trong năm 2017 như phương án kế hoạch.

Quan điểm của ông thế nào trước việc lãnh đạo trường đại học Tôn Đức Thắng cho là kiểm định trong nước trường nào cũng đạt nên không tín nhiệm và việc Bộ GD-ĐT đề nghị các trường phải kiểm định theo chuỗi hệ thống của bộ là tước quyền tự chủ của trường?

- chúng tôi cám ơn sự quan tâm của xã hội và luôn cầu thị, tiếp thu mọi điều nhận xét, đóng góp có tính triển khai xây dựng cho lĩnh vực KĐCLGD. đó là một kênh tham khảo quan trọng cho về chúng tôi để thay đổi theo chiều hướng tốt liên tục.

Đối với những điều nhận xét chưa thật chuẩn xác, về chúng tôi có ý kiến là các nơi cơ quan chức năng liên quan cần chủ động cung ứng thêm dữ liệu để mọi người cùng hiểu rõ. Kiểm định là một công đoạn từ tự nhận định, giám định báo cáo - thống kê tự đánh giá chứ ko giản đơn là nhận định ngoài, giám định và ghi nhận. thực tại quãng thời gian qua ở khu vực trung tâm về chúng tôi có không ít tiền đề giáo dục có giám định thống kê tự đánh giá hoặc nhận định ngoài có kết quả chưa đạt. những trường này phải lâm thời ngừng công đoạn kiểm định để củng cố, tăng cường h.thống đảm bảo chất lượng bên trong trước khi trở lại giai đoạn kiểm định.

Nước ta thời nay có 4 khu vực trung tâm kiểm định, những trường tự do lựa chọn một trong các trung tâm để kiểm định, hoặc chọn nơi cơ quan làm việc kiểm định quốc tế được Bộ GD-ĐT công nhận. Theo quy định hiện hành, Bộ GD-ĐT ko can thiệp vào việc này.

Có ý kiến - quan điểm từ trường đùn đẩy kiểm định cho là kiểm định uy tín trong nước là không Khách quan, chỉ chạy theo mục đích của Bộ GD-ĐT 5 năm thực thi một lần. vấn đề vì sao lại có sự không tin cậy này?

- Kiểm định uy tín là một trong những công tác đảm bảo uy tín chất lượng mặt ngoài (External Quality Assurance), được các nước áp dụng, dù là nước phát triển hay đang phát triển, và phát triển thành xu thế khắp thế giới, chẳng thể tránh khỏi. việt nam cũng ko ra bên ngoài xu hướng ấy.

Về quan điểm cho rằng kiểm định uy tín giáo dục ĐH ko Công bằng hay chưa độc lập, thì một trong những nguyên do là thiếu dữ liệu. những tiền đề giáo dục đã từng nhận định uy tín chất lượng với tâm điểm KĐCLGD của chúng tôi hiểu rất rõ về tính Khách quan, tính độc lập này. Qua thời gian, tôi tin xã hội sẽ hiểu rõ hơn, đúng hơn về làm việc bảo đảm uy tín nhìn chung và kiểm định chất lượng nói riêng.

Khách quan mà nói, có nên duy trì hoạt động KĐCLGD nội địa ko?

- KĐCLGD là buộc phải. Kiểm định là hoạt động đánh giá và công nhận chừng độ cơ sở giáo dục đạt lý tưởng uy tín giáo dục về mục tiêu, nội dung và chương trình giáo dục.

Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường, nếu có thể, ghi danh kiểm định với nhiều tổ chức quốc tế có chất lượng. Bộ GD-ĐT ko ép buộc tất cả nhiều trường đại học phải kiểm định trong nước, ví dụ 4 trường đã đạt chuẩn kiểm định HCERES của Pháp và 2 trường đã đạt chuẩn đảm bảo chất lượng của màng lưới những trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA). ĐHQG tp hcm hiện là công ty cầm đầu cả nước với tổng số lượng các chương trình đào tạo được kiểm định quốc tế những nhất và con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh. vừa rồi, trường đại học Bách khoa tp sài gòn là một trong bốn trường đầu tiên tại khu vực ASEAN được nhận định đảm bảo chất lượng cấp trường và đã đạt kết quả là tốt.

Tuy nhiên, theo dữ liệu chúng tôi được biết, việc được nhận định bảo đảm chất lượng AUN-QA thời nay là rất là khó khăn, bởi AUN-QA khai triển với vận tốc không nhanh nhằm rút kỹ năng thật tốt, số nhận định giảng viên giỏi cấp tiền đề giáo dục của AUN-QA chưa đủ các, trong khi số trường là thành viên chính thức của AUN-QA mong muốn đăng ký đánh giá cũng không ít. vì vậy, chúng tôi cho rằng trong vài năm tới các trường không là hội viên chính thống của AUN-QA sẽ chưa được ưu tiên như nhiều thành viên chính thống.

Rõ ràng là cần duy trì và lớn mạnh hơn thế nữa hoạt động kiểm định trong nước. những trường, chương trình đang được kiểm định đều thấy làm việc kiểm định là hữu ích, giúp trường, chương trình có nhận định toàn diện hơn, sâu sắc hơn, để có thể tùy theo đó thay đổi theo chiều hướng tốt chất lượng của mình. 


Lê Thoa thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét