Thứ Năm, 7 tháng 12, 2017

Trường ĐH được ra đời doanh nghiệp

  • Doanh nghiệp bắt tay với nhà trường để đào tạo nhân lực
  • Doanh nghiệp bắt tay với nhà trường để huấn luyện nhân lực

    Doanh nghiệp bắt tay với nhà trường để huấn luyện nhân lực

  • Doanh nghiệp bắt tay với nhà trường để tập huấn nhân lực

    Doanh nghiệp bắt tay với nhà trường để tập huấn nhân lực

Tại điều 14 của dự thảo Luật Sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục ĐH nêu rõ: chấp thuận nhiều cơ sở giáo dục ĐH được thành lập doanh nghiệp (DN), công ty.

Thương mại hóa kết quả là nghiên cứu

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ giáo dục và tập huấn (GD-ĐT), mục tiêu là nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học - công nghệ ứng dụng vào thực tại chứ chẳng phải làm ăn. Bà Phụng cho hay đây là chính sách hóa tư tưởng trong nghị quyết 19-2017/NQ-CP của chính phủ - nhà nước là có thể chế chủ trương và tạo điều kiện có lợi để ra đời DN đa nắm trong tay trong các trường đại học.

Trường ĐH được ra đời doanh nghiệp - Ảnh 1.

Việc được phép ra đời công ty giúp những trường đh tự chủ hơn trong chuyển giao nghiên cứu khoa học

Ảnh: TẤN THẠNH

"Nếu để nhiều nhà khoa học - công nghệ tự thương nghiệp hóa kết quả là nghiên cứu của mình thì chắc là hữu hiệu ko cao. Bởi những nhà khoa học chẳng thể huấn luyện về việc làm k/doanh. thành ra cần phải có chủ trương chính sách DN để tương hỗ họ chuyển tải kết quả là nghiên cứu trong công đoạn ứng dụng vào thực tiễn. Từ kết quả là thương mại hóa hóa sẽ thúc đẩy những nhà nghiên cứu tìm tòi, sáng chế nghiên cứu những mảng theo yêu cầu của thị trường, có thể bán được kết quả của mình" - bà Phụng nói.

Bà Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng trường đh Luật tp hn, hội viên ban biên tập dự thảo Luật Giáo dục ĐH sửa đổi - san sẻ hiện nay ở đất nước việt nam, một vài trường đh đã có DN hoạt động và ứng dụng cự kỳ tốt hàng hóa khoa học - công nghệ - k/thuật, tìm hiểu của mình.

"Khi nghiên cứu sửa đổi một vài điều của Luật Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT và ban soạn thảo đã phối kết hợp, phát huy các mặt khả quan của Luật Giáo dục ĐH năm 2012, nghị định 19 và kỹ năng hoạt động của các trường đại học ở các quốc gia toàn cầu. Quy định mới này sẽ tạo hành lang pháp lý thông thoáng, tạo điều kiện tốt hơn cho những trường đh ứng dụng sản phẩm hàng hóa khoa học - k.thuật dùng cho cho sự phát triển của đất nước" - bà Lan Anh cho hay.

Tạo đà cho những trường ĐH

Một giảng sư của ĐHQG hn nhấn mạnh trong lúc kết nối giữa trường đại học và DN ở đất nước việt nam để chuyển giao nhiều kết quả nghiên cứu vào sinh hoạt vừa yếu lại vừa thiếu thì việc trường đh tự ra đời đơn vị tổ chức để "bật đèn xanh" và tăng tốc công đoạn bàn giao này là một động thái đáng mừng. bổn phận của các trường đh là huấn luyện, tìm hiểu khoa học và ứng dụng nhiều thành tựu của khoa học - k.thuật vào công cuộc dựng xây núi sông.

Hai nhiệm vụ đầu tất cả chúng ta đã làm tương đối tốt nhưng mà bổn phận thứ ba còn những hạn chế, việc ứng dụng kết quả tìm hiểu khoa học - công nghệ vào đời sống ở các trường đại học nước ta thời nay còn rất khiêm tốn. vì vậy, việc tăng thêm bàn giao kiến thức từ trường đh vào cuộc sống sẽ là một giải pháp lớn, tạo đà lớn mạnh cho chính mỗi trường đại học.

Theo PGS Lê Hữu Lập, nguyên Phó giám đốc điều hành Học viện Bưu chính Viễn thông, chính phủ - nhà nước đã ban hành nghị quyết 115 về DN khoa học - công nghệ - kỹ thuật trao quyền tự chủ cho những doanh nghiệp khoa học - công nghệ, dù vậy thị trường khoa học - kỹ thuật thật sự cực kỳ khó khăn vì chính sách chưa rõ rệt.

Kinh nghiệm thương trường của các giảng sư cũng rất hạn chế, h.thống thuế phức tạp, áp đặt và chưa có khuyến mại đáng kể cho hoạt động ứng dụng khoa học cũng giống như bàn giao công nghệ đã khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động rất là khó khăn. "Việc cho phép cho các trường ra đời DN là rất tốt và nếu quy định này được biểu lộ trong luật thì tôi tin những DN sẽ thành công" - ông Lập cho biết.

Nhiều nước chú trọng

Bà Vũ Thị Lan Anh cho biết tại nước ngoài, nhiều cơ sở giáo dục ĐH đều chú trọng những đến nối kết DN, công ty, tập đoàn để khai triển các hoạt động thí nghiệm s.x k.doanh cũng như phân phối, ứng dụng sản phẩm hàng hóa nghiên cứu.

Luật Giáo dục của Pháp quy định trên tài sở quyết nghị của hội đồng quản trị, các tiền đề giáo dục ĐH được xác minh cơ cấu của mình. Còn tại Nhật Bản quy định trong trường đại học sẽ có các khoa mặc dù vậy trong tình huống có lợi cho tìm hiểu khoa học - công nghệ và giáo dục đào tạo thì có thể có mặt trên thị trường những tiến hành tổ chức làm tiền đề cho việc tìm hiểu ngoài khoa.

Trong Luật Giáo dục hoặc Luật Giáo dục ĐH tại một số quốc gia đã chấp thuận nhiều trường đại học được tự quyết định cơ cấu DN hoạt động và triển khai, ứng dụng nhiều hoạt động khoa học - công nghệ - công nghệ bên trong trường.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét