Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Tăng lương giáo viên có tích cực?

  • Thấp thỏm chuyện tăng lương
  • Thấp thỏm chuyện tăng lương

    Thấp thỏm chuyện tăng lương

  • Thấp thỏm chuyện tăng lương

    Thấp thỏm chuyện tăng lương

Tại hội thảo đóng góp ý kiến dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục do Bộ GD & ĐT (GD-ĐT) đơn vị chịu trách nhiệm sáng 12-12 với sự tham dự của hiệu trưởng những trường, đại diện các sở GD-ĐT khu vực phía Nam, các quan điểm đã chỉ ra, nhất là tại lĩnh vực giáo dục phổ thông.

Nguồn kinh phí nào để tăng lương?

Đồng tình với chuyện tăng lương giáo viên (GV) nhưng mà các đại biểu vẫn vướng mắc về nguồn kinh phí nào thực thi, giải pháp ra sao để GV đích thật an tâm chứ không ở bên trong tình trạng phấp phỏng hy vọng và mong ngóng.

GS-TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng trường đh Luật tp.hcm, có ý kiến là lương GV là việc không thể ko làm. Đó chẳng những là tinh thần, chủ trương chính sách của nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013 mà thực tế ngày nay, lương GV phải nói là cực kỳ thấp, xếp ở bậc thấp nhất.

Tăng lương giáo viên có lạc quan? - Ảnh 1.

Nhiều giáo viên vẫn thắc thỏm về việc tăng lương Ảnh: TẤN THẠNH

Bà Quỳ chứng dẫn: từ khi mới ra trường và xếp lương tại bậc hấp dẫn nhất, phải 24 năm sau, GV mới đạt được bậc lương cao nhất. khoản tiền tăng dần theo bậc lương trong 24 năm chỉ là 2.680.000 đồng. Bà Quỳ cũng đề ra kế hoạch mà ban nghiên cứu có ý kiến là lạc quan nhất: khi một GV được nhận vào viên chức thì thay thế xếp bậc hấp dẫn nhất như trước đây, sẽ xếp cao hơn một bậc, đồng thời cân nhắc bằng cấp và điều kiện chuyển ngạch để cân xứng với mức lương.

Băn khoăn về tính tích cực của thể chế tăng lương cho GV, các ý kiến - quan điểm cho là ngành nào cũng bảo ngành mình là đặc thù, y hay giáo dục cũng thế. vấn đề là khi nghị định của Quốc hội đã thông qua, dành bao nhiêu phần trăm ngân sách tài chính cho giáo dục thì ngành phải tiến hành hữu hiệu trong trần ngân sách tài chính đó.

TS Thái Thị Tuyết Dung - trường đại học Luật tp.hcm, thuộc nhóm nghiên cứu độc lập - cho rằng tăng lương GV là cần thiết vì lương nhà giáo mở đầu thấp so với mặt bằng chung nên ko thu hút được người giỏi vào ngành. Bà Dung đề ra biện pháp: hàng ngũ nhà giáo trong nhiều trường đh công lập - gần tới phải chuyển sang tự chủ ngân quỹ - sẽ ko hưởng ngân sách tài chính, khoản ngân sách tài chính này chuyển vào giáo dục phổ thông; đồng thời gần tới sẽ giảm số GV vì ứng dụng k-thuật tin tức sẽ tiết kiệm được nhân sự. Ngoài ra, cần có trật tự tăng lương từ nhóm nào trước chứ ko phải tăng ào ạt.

Đừng tạo sức ép lên học sinh

Nhiều bất hợp lý về tính lương GV ngày nay cũng được các đại biểu nêu ra. Bà Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng trường mầm non Vàng Anh (quận 5, TP HCM), cho biết điều 71 đề nghị GV mầm non phải có bằng CĐ, ĐH dù thế thực tại khi công tác chỉ được xếp ngạch lương 1,86 (hệ trung học) nên cực kỳ khó tuyển. Trường lớn dễ tuyển nhưng mà trường nhỏ, điểm phường cực khó tuyển nên phải xem xét nâng ngạch lương so với GV măng non.

Theo ông Trần Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thành (tỉnh Đồng Nai), lương nhà giáo là sự ngóng chờ từ lâu nhưng mà ngoài ra, Luật Giáo dục cũng nên lưu ý đến môi trường làm việc. Miễn giảm học phí cho bậc THCS như đề xuất là sự ngóng đợi của người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa.

"Khi miễn học phí cho học trò THCS, chắc chắn một vài nơi sẽ thâm thủng ngân quỹ vì những doanh nghiệp này nhờ học phí để trang trải. do đó, cần có thể chế cho những trường, tránh hiện trạng vì hụt ngân sách mà tạo căng thẳng lên học sinh" - ông Long nhìn nhận.

Một thực tiễn được những nhà giáo đề ra tại hội thảo là ngày nay, tất cả những trường sư phạm đều huấn luyện đa ngành. Vậy khi đào tạo dàn trải, liệu sinh viên tốt nghiệp trường sư phạm có đủ chuẩn kiến thức, kỹ năng của một nhà giáo? nhiều điều này Luật Giáo dục cũng phải tính đến.

Ông Phan Sỹ Quang, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông, góp ý điểm 1 khoản a điều 77 Luật Giáo dục cần bạo dạn đưa ra chỉ tiêu phải tốt nghiệp ĐH đối với GV tiểu học. Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi thời nay, không còn những GV tiểu học ko đạt trình độ ĐH.

Tự chủ ĐH còn mâu thuẫn

Đối với giáo dục ĐH, các ý kiến xoay quanh vấn đề tự chủ và hội đồng trường. PGS-TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng trường đh Y Dược tphcm, cho rằng vấn đề tự chủ đang có mâu thuẫn từ 2 phía: nhà trường và nơi cơ quan quản lý. thăng bằng bài toán tự chủ là trách nhiệm giải trình.

Về hội đồng trường, ông Tuấn cho rằng việc nghị quyết cơ cấu tổ chức sự kiện, mục lục vị trí công việc, xác thực kiến trúc cần lao theo chức danh nghề nghiệp nên để hiệu trưởng quyết. "Chúng ta muốn tăng vai trò của hội đồng trường tuy nhưng không nên để hội đồng trường là bộ thu hẹp để điều khiển vận hành ban giám hiệu quá mức. Cần để hội đồng trường và hiệu trưởng tương đối độc lập" - ông Tuấn thổ lộ.

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng trường đh Kinh tế - Luật (ĐHQG TP HCM), có ý kiến là hội đồng trường là thiết chế quền hạng của trường mang tính đối lập với ban giám hiệu nên hiệu trưởng không nên là thành viên. trong khi đó, sinh viên cũng không nên là thành viên của hội đồng trường. Qua hội sinh viên trường, sinh viên sẽ có đóng góp chín chắn hơn. Nếu đưa sinh viên vào hội đồng trường thì cũng chỉ là bài toán hình thức, nên xem lại.

H.LÂN

ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét