- Nên bỏ thể chế miễn học phí sư phạm ngay lập tức
- Tăng điểm sàn ko cứu được sư phạm!
Nên bỏ cơ chế miễn học phí sư phạm ngay lập tức
Tăng điểm sàn không cứu được sư phạm!
-
Nên bỏ thể chế miễn học phí sư phạm ngay lập tức
-
Tăng điểm sàn không cứu được sư phạm!
Đó là các dữ liệu được cung cấp ở Hội thảo quốc tế đề tài "Đào tạo, tẩm bổ thầy giáo phổ thông, cán bộ quan lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng sư sư phạm" do Bộ GD-ĐT phối kết hợp trường đại học Sư phạm sài gòn tiến hành tổ chức sáng 16-12.
Một giảng sư đặt câu hỏi cho nhiều diễn giả tại hội thảo quốc tế sáng 16-12. Ảnh: Mỹ Tâm
Trình bày ở hội thảo, GD Kyung-Hwoi Kim từ trường đại học Sungshin (Hàn Quốc) cho biết sở dĩ nước này từ một nước nghèo phát triển thành quốc gia lớn mạnh như ngày nay là nhờ thành công tốt đẹp từ nền giáo dục. GS Kim kể rằng tại nước ông, nghề giáo là nghề quý phái, luôn được trân trọng. bằng cớ là 57% bố mẹ hi vọng con họ trở thành giáo viên, các giáo viên tiểu học được tuyển chọn từ tốp 5% nhiều học sinh trung học xuất sắc nhất. Hiện nghề giáo là nghề được người trẻ Hàn Quốc lựa chọn những nhất, trên cả kỹ sư, y sĩ. Cũng theo GS Kim, ngành sư phạm ở Hàn Quốc sở dĩ trở lên thu hút đến vậy là do 3 yếu tố: Mức lương đối lập, việc làm ổn định, môi trường công tác tốt. Khác với ở việt nam và một số nước khác, mức lương thầy giáo sau 10 năm làm việc sẽ gấp 2,3 lần các nghề khác như kỹ sư.
Do đó, công đoạn tuyển sinh vào những trường sư phạm ở nước này rất nghiệt ngã: Cứ 20 thí sinh thi sư phạm chỉ 1 em đậu. Trước câu hỏi ngạc nhiên - thú vị của một giảng viên: "Vậy 19 người còn lại đi đâu, làm việc gì? Sinh viên sư phạm ra trường có bị thất nghiệp như ở đất nước việt nam không?", GS Kim cho hay đa phần họ vẫn đeo đuổi con đường dạy học, đó là làm gia sư. "Gia sư là nghề khá béo bở tại Hàn Quốc", ông nói. Theo chuyên gia này, để lôi cuốn nhân kiệt vào ngành sư phạm, điều trước tiên đất nước việt nam cần làm là tăng lương cho giáo viên.
Ngoài bài diễn thuyết của GS Kim, buổi hội thảo còn hấp dẫn rất nhiều diễn giả là chuyên gia từ các trường đh trong và ngoài nước (Nhật, Mỹ, Đài Loan…). Qua đây, các chuyên gia đã phác thảo nhiều kỹ năng thành công lẫn trở ngại ở những nước, trường đại học, THPT về việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên, nhằm tạo thời cơ cho nhiều trường sư phạm nước ta học hỏi.
Cũng tại buổi hội thảo, GS Tohsaku từ ĐH California, San Diego (Mỹ) cho biết giáo dục quốc lập tại Mỹ tùy theo 3 chuẩn mực: thầy giáo, sinh viên và quá trình huấn luyện thầy giáo. Do mục đích nêu ra cho ngành giáo dục cao nên kết quả là thu được khá mỹ mãn. Theo GS Tohsaku, tuy hiện tại nền giáo dục Mỹ xếp hàng đầu thế giới dù thế cũng có quá trình nước này trải qua suy thoái, phải tiến hành cải cách, đó là nhiều năm 1980. Theo GS, giáo viên Mỹ được nhận định dựa vào tiêu chuẩn - chuẩn mực rất cao nên uy tín chất lượng nói chung tốt. khía cạnh khác, nhiều bang luôn có nhiều buổi chuyên đề, khóa tập huấn nhằm khuyến khích giáo viên đổi mới cách dạy, học hỏi kiến thức, đồng thời luôn giữ thái độ, tư tưởng chừng đỗi, là hình mẫu cho học sinh noi theo. dù vậy, ông chú ý đất nước việt nam muốn nâng cao h.thống giáo dục cần kiên trì thực thi các thể chế dài lâu, không được xốc nổi mà thành công tốt đẹp trong một sớm một chiều.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét