Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

Thấp thỏm chuyện tăng lương

Sản phẩm của giáo dục là con người, nhân tố quyết định cho bất kì sự chuyển động nào của mọi mặt cuộc sống xã hội. sau này của một dân tộc, sự hưng vượng của quốc gia được quyết định bởi lớp trẻ sẽ khôn lớn từ môi trường giáo dục bữa nay. Và lớp trẻ đó được nuôi dưỡng, uốn nắn kiến thức, năng lực, nhân cách, tâm hồn bởi chính nhiều người thầy. Vai trò người thầy khá lớn nhường ấy, thế mà đội ngũ nhà giáo hiện rất đang sống như cỡ nào?

Không tính đến một bộ phận GV dạy môn chính tại nhiều thành phố lớn có thể kiếm thêm tiền triệu từ việc làm dạy thêm, phần lớn GV ngày nay sống dựa chính yếu vào lương. Theo thống kê vừa rồi của Bộ GD-ĐT, mức lương làng nhàng của nhà giáo rung động từ 3-10 triệu đồng tùy thuộc thâm niên.

Một GV mầm non, tiểu học mới ra trường được hưởng tầm 3,2 triệu vnđ. đấy là chưa tính đến nhiều khoản trừ về BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và muôn kiểu đóng góp, vận động: tiền đoàn phí, tiền nữ công, tiền ủng hộ hiến máu nhân đạo, quỹ ơn nghĩa, quỹ mái ấm Công đoàn… Quả là chật vật, hạn hẹp với đồng lương ít ỏi ấy. Người thầy đành phải xoay nghề tay trái. Có người rũ bỏ lớp áo thanh cao của nhà giáo, mạnh mẽ xông xáo kiếm thêm tiền trang trải sinh hoạt. Có người lại lặng thầm, lặng thầm , thậm chí dấm dúi làm thêm vì "sợ gặp học trò, lo gặp người quen"!

Một người bạn của tôi là bạn hàng quen mặt của chuỗi ngân hàng bởi vay liên tục và còng lưng góp suốt bấy lâu nay. Mua xe máy, vay rồi góp. Mua tivi, vay lại góp. Mua máy giặt, vẫn là vay và góp. mới đây nhất, cô ấy vừa vay 10 triệu đồng để chuẩn bị sinh đẻ. Thế đó, lương nhà giáo đầu tháng ấm ví tuy nhiên cuối tháng đã xoay mượn tiền, làm gì có chuyện tiết kiệm và ko dám mơ chuyện dư dả.

Lương thấp, căng thẳng công việc các, đó là mầm mống hiểm nguy để người giỏi quay lưng với sư phạm, người tài nhảy việc - bỏ nghề, còn hàng ngũ giáo viên đang đứng lớp có phần chểnh mảng việc làm, thui chột nhiệt huyết. lúc đã xác minh giáo dục là quốc sách, đầu tư cho giáo dục là đầu tư vốn hiệu nghiệm nhất, vậy thì không có lý do gì phản ứng trước đề xuất tăng lương cho GV.

Người làm nghề giáo quả thực đang có nhiều hứng khởi với đề xuất này của Bộ GD-ĐT. Vui thì vui đó cơ nhưng mà lòng người thầy có lẽ nào cũng thấp thỏm - nhấp nhổm, hoang mang bởi tiền đề trên thực tế và tính tích cực của đề xuất này còn rất mơ hồ. Mỗi năm, câu chuyện bao giờ nhà giáo sống được bằng lương lại nhen nhúm bàn cãi rồi cuối cùng cũng "chìm xuồng" giữa sinh hoạt xô bồ này. Và bài toán xếp lương nhà giáo cao nhất ấy cũng đã từng được đề ra từ hai thập kỷ trước tuy thế bao thế hệ nhà giáo vẫn phải bươn bả với mức lương rất cũ…

Trang Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét