Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

GS Nhật bị "ném đá" vì nói Hoàng tử phá rối tình dục Bạch Tuyết

  • Phản ứng bất thần của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói "không"
  • Phản ứng kinh ngạc của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói

    Phản ứng bàng hoàng của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói "không"

  • Phản ứng sững sờ của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói

    Phản ứng sững sờ của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói "không"

Tờ Japan Today hôm nay (18-12) đưa tin giáo sư Kazue Muta thuộc ĐH Osaka – một chuyên gia về xã hội học nơi sản xuất và lý luận giới tính, ngày 11-12 đã đăng trên mạng xã hội Twitter bài viết buộc tội hoàng tử phạm tội quấy nhiễu tình dục. 

GS Nhật bị ném đá vì nói Hoàng tử phá rối dục tình Bạch Tuyết - Ảnh 1.

Truyện cổ tích Bạch Tuyết và bảy chú lùn. Ảnh: Japan Today/ Wikipedia/Lothar Meggendorfer

Giáo sư gợi ý mọi người hãy mường tượng cảnh một cô gái trẻ đẹp đang nằm ngủ trong bệnh viện thì bỗng dưng, con giai của một chính trị gia lẫy lừng đi ngang qua trông thấy. Bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của cô gái, nam thanh niên bước tới và đặt nụ hôn lên môi nàng. "Đó là quậy phá tình dục với người vô thức", GS quyết đoán. Bà còn liên hệ câu truyện cổ tích với bản tin có thật ở Nhật Bản: Một người đàn ông ở Wakayama đã bị bắt vì hôn cô gái đang ngủ trên tàu.

"Có thể các bạn nghĩ rằng tôi hủy hoại trí tượng tượng đẹp đẽ của mọi người cơ mà các câu chuyện như thế này đang thúc đẩy thực trạng bạo lực dục tình. Tôi muốn mọi người nhận thức rõ về nó", giáo sư Kazue Muta nhấn mạnh.

Lời điều nhận xét của vị giáo sư đại học tức khắc nhận được sự quan tâm, bàn cãi của đa số mọi người dùng mạng xã hội Twitter và truyền thông. đa số ý kiến phản đối, ném đá ý kiến của vị giảng sư này.

"Dù giáo sư có diễn giải câu chuyện về hướng nào thì tôi tin nhiều điều hoàng tử làm không phải tiến công tình dục", một người dùng Twitter bình luận. "Không thể áp luật pháp và đạo đức hiện đại vào chuyện cổ tích", người khác viết. Vài người khác có ý kiến là trong hoàn cảnh này, hành động của hoàng tử giống hô hấp nhân tạo hơn là tiến công tình dục. Người khác hóm hỉnh nói: "Tôi là một luật sư, Bạch Tuyết không tố cáo hành động trên thì không có nguyên cớ gì để cáo buộc tấn công dục tình với hoàng tử".

GS Nhật bị ném đá vì nói Hoàng tử phá rối dục tình Bạch Tuyết - Ảnh 2.

Giáo sư Kazue Muta

Trong lúc đó, số ít đồng tình quan điểm nữ giáo sư. "Vì điển trai nên hoàng tử đã thoát tội. Đời khi nào cũng vậy", một cứ dân mạng nhận xét. một vài người còn cho là nếu ko phạm tội khuấy rối dục tình, hoàng tử cũng đã vi phạm ko gian cá nhân của nữ giới chỉ vì sở thích riêng mỗi người.

Theo Japan Today, bản chất trong phiên bản Grimm của câu chuyện "Bạch Tuyết", không có nụ hôn nào xảy ra. Thay vào đó, hoàng tử chỉ xê dịch chiếc cỗ áo thủy tinh, lay nàng Bạch Tuyết dậy khiến miếng táo độc văng ra khỏi miệng và đánh thức nàng. Trong hoàn cảnh tình huống này, nếu hoàng tử hôn cũng hợp lẽ vì nụ hôn giống như quá trình hà hơi, thổi ngạt hô hấp nhân tạo. Theo đó, hành động hoàng tử hôn công chúa trong truyện "Công chúa ngủ trong rừng" cũng được nhìn nhận tương tự.

Mặc dù phần lớn mọi người "ném đá" vì cho rằng quá cà nhắc lúc áp các trị giá, luật lệ, đạo đức của năm 2017 vào các nhân vật cổ tích tuy thế chung quy, thông điệp của giáo sư Kazue Muta rất thời sự và đáng suy ngẫm. Bằng chứng dẫn gần gũi thân quen, giáo sư đã giúp mọi người, nhất là sinh viên, tuổi teen có cuộc trao đổi hữu ích về bản chất của quấy rối, tiến công tình dục, giúp họ nhận thức rõ ràng hơn và tìm được câu giải đáp đồng nhất về hành vi phạm tội này.

GS Nhật bị ném đá vì nói Hoàng tử phá rối tình dục Bạch Tuyết - Ảnh 3.

Nụ hôn của hoàng tử với Bạch Tuyết trong hoạt hình Disney

Giáo sư Muta Kazue nhận bằng thạc sĩ về xã hội học của ĐH Kyoto năm 1985 và bằng tiến sĩ của ĐH Osaka năm 2007 và phát triển thành Phó giáo sư lúc đang làm việc ở trường đại học Nữ sinh Konan. Bà từng là học giả thỉnh giảng ở ĐH Havard và giáo sư thỉnh giảng ở ĐH Columbia (Mỹ). Bà cũng được coi là tác giả của các cuốn sách về nữ quyền, phá rối tình dục, sinh hoạt, dục tình phụ nữ đương lại.

L. Thoa (Theo Japan Today)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét