Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

"Bật đèn xanh" thi tuyển lớp 6

  • 58 điểm mới trúng tuyển lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa
  • Trường chất lượng cao muốn thi tuyển lớp 6
  • Tuyển sinh lớp 6 "nóng" vì những học trò giỏi
  • 58 điểm mới trúng tuyển lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

    58 điểm mới trúng tuyển lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

  • Trường uy tín chất lượng cao muốn thi tuyển lớp 6

    Trường uy tín cao muốn thi tuyển lớp 6

  • 58 điểm mới trúng tuyển lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

    58 điểm mới trúng tuyển lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

  • Trường uy tín cao muốn thi tuyển lớp 6

  • Tuyển sinh lớp 6 "nóng" vì các học sinh giỏi

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố Dự thảo sửa đổi, bổ sung một vài điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT - công bố - ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014.

Nhiều tiêu cực lúc xét tuyển

Theo quy định hiện hành, việc tuyển sinh THCS là theo cách thức xét tuyển. Điều này đã gây những khó khăn trong việc tuyển sinh của các trường uy tín cao một số năm qua, vì hồ sơ đăng ký lên tới hàng ngàn trong lúc chỉ tiêu chỉ mấy trăm học trò.

Bật đèn xanh thi tuyển lớp 6 - Ảnh 1.

Học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Chu Văn An (TP HCM) Ảnh: TẤN THẠNH

Đơn cử, năm học 2017-2018, Trường THPT Chuyên hà nội Amsterdam có tiêu chí tuyển sinh 200 em dù vậy số thủ tục nộp vào tới mức hơn 2.000. Trường THCS Lương Thế Vinh có chỉ tiêu tuyển sinh 600 em, số thủ tục nộp vào 4.000. những trường THCS Cầu Giấy, THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, Marie Curie, Nguyễn Siêu cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự…

Không được tổ chức sự kiện thi tuyển vào lớp 6, dù là đánh giá năng lực hay soát chỉ số IQ, EQ..., toàn bộ những trường đều chỉ đơn vị chịu trách nhiệm xét tuyển qua học bạ và cộng điểm những cuộc thi do sở và Bộ GD-ĐT tổ chức hoặc phối hợp đơn vị chịu trách nhiệm. Cũng chính từ đây, những tiêu cực đã được phản ảnh, như "chạy" học bạ đẹp toàn điểm 10 hoặc giải thưởng để được xét tuyển.

Vì thế, trong dự thảo lần này, Bộ GD-ĐT bổ sung quy định: "Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. hoàn cảnh tiền đề giáo dục có số học sinh ghi danh vào học lớp 6 lớn hơn đối với chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD-ĐT hướng dẫn tiến hành thực hiện kế hoạch tuyển sinh theo phương cách xét tuyển hoặc phối hợp xét tuyển với rà, nhận định năng lực học sinh".

Trong dự thảo, Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh: "Việc tuyển sinh THCS phải đảm bảo đề nghị tiến hành thực hiện bổn phận phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn".

Thi tuyển để Công bằng hơn

Dù còn đang lấy ý kiến cơ nhưng mà dự thảo mà Bộ GD-ĐT đưa ra đã nhận được sự tán đồng của các bố mẹ cũng như hiệu trưởng những trường.

Hiệu trưởng Trường Marie Curie thủ đô hà nội Nguyễn Xuân Khang có ý kiến là việc cấm thi vào lớp 6 khiến nhiều trường có lượng học sinh ghi danh dự tuyển quá đông phải coi xét điểm phối thêm nhiều học sinh đoạt nhiều giải thưởng. nhưng sức thuyết phục của những giải thưởng để được cộng điểm không cao lắm. Theo ông Khang, nếu cho phép thi tuyển và giao cho nhiều trường xây dựng phương án thì trường sẽ nghiên cứu nghiêm chỉnh để có phương án kế hoạch tuyển sinh tránh sức ép, hạn chế được việc học sinh tiểu học phải cực nhọc luyện thi.

Hiệu trưởng một trường THCS uy tín chất lượng cao đóng ở quận Cầu Giấy, TP thành phố hn cũng bộc bạch mong được được tự tổ chức sự kiện tuyển sinh đầu vào. Theo hiệu trưởng này, chất lượng học sinh xét tuyển 3 năm vừa rồi giảm hẳn so với các khóa trước đó.

"Nếu được phép tiến hành tổ chức thi tuyển, những trường sẽ căn cứ mục tiêu, nhu cầu của mình để đặt ra các chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp. Tôi thấy như vậy hợp lý hơn cho những trường, Khách quan hơn cho sĩ tử và phụ huynh. Nếu được tiến hành tổ chức thi tuyển, nhà trường sẽ chọn cách tuyển sinh theo chiều hướng học sinh làm một bài rà soát nhận định năng lực toàn diện" - vị hiệu trưởng này thổ lộ.

Một số ý kiến - quan điểm khác cho rằng lệnh "cấm" tổ chức thi tuyển lớp 6 của Bộ GD-ĐT tưởng rằng sẽ giúp cho việc học hành của học trò bớt sức ép hơn mặc dù vậy trên thực tế không hẳn vậy. học sinh có thể không stress thế nhưng phụ huynh thì lại bước vào cuộc đua "chạy" trường cho con. Ai cũng muốn con mình được học tập trong môi trường tốt và một lúc lượng thủ tục quá những, trong lúc triển vọng tiếp nạp của những trường có mức độ thì bố mẹ sẽ phải "chạy".

Theo một chuyên gia giáo dục, Bộ GD-ĐT không nên công bố - ban hành nhiều quy định mang tính chất chạy theo dư luận, kiểu như cấm thi rồi lại cho chủ động tuyển sinh. Bộ hãy giao quyền chủ động tuyển sinh cho các trường. nhiều trường phổ thông cũng như đại học cần được điều khiển vận hành theo chủ trương tự chủ, tự chịu nghĩa vụ.

Nhiều thay đổi về tuyển thẳng

Về quy định tuyển thẳng và chế độ chú trọng, dự thảo nêu trên cũng quy định bền chặt hơn, cụ thể: "học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục - thể thao thể thao; cuộc thi khoa học, k.thuật cấp quốc gia dành cho học trò THCS và THPT". vậy nên, các trường chỉ được tuyển thẳng học sinh đạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học - công nghệ, kỹ thuật; chứ chẳng phải cấp tỉnh như thời nay.

Dự thảo cũng bổ sung quy định về tuyển thẳng và chế độ chú ý hơn: "Sở GD-ĐT quy chỉ tiêu điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm tập trung. Mức chênh lệch điểm cộng với thang 10 điểm, giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang điểm 10".

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét