Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Phải đổi mới tuyển sinh sư phạm

  • Giáo viên sợ… tập huấn
  • Tăng lương giáo viên có khả quan?
  • Giáo viên sợ… tập huấn

    Giáo viên sợ… tập huấn

  • Tăng lương giáo viên có tích cực?

    Tăng lương giáo viên có khả quan?

  • Giáo viên sợ… tập huấn

    Giáo viên sợ… tập huấn

  • Tăng lương giáo viên có khả thi?

Nhiều trường lấy điểm đầu vào rất thấp như CĐSP tỉnh bắc ninh: 9,0 điểm; CÐSP Lào Cai: 9,5 điểm; CÐSP Hà Nam, CÐSP Hải Dương: 10 điểm…hoặc những trường ĐHSP đầu vào chỉ tại mức điểm sàn, như ĐHSP Hà Tĩnh là 15,5 điểm cho toàn bộ ngành học; ĐHSP Vinh tất cả những ngành học là 15,5 điểm… 

Người học sư phạm không giỏi, hiếm hoi lắm mới trở lên thành thầy giáo giỏi; thầy giáo ko giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ thì làm sao truyền đạt đúng và đủ tri thức cho học sinh, chưa đả động tập huấn nguồn nhân lực có trình độ cao cho xã hội? Chính cho nên, vừa rồi bộ trưởng Bộ giáo dục và huấn luyện (GD-ĐT) có ý kiến là: "Cần phải có nhiều giải pháp quyết liệt để nâng cao uy tín đào tạo sư phạm, trong số đó có chất lượng đầu vào và từ các năm 2018 Bộ GD-ĐT sẽ quy định điểm sàn riêng đối với những trường ĐHSP, CĐSP và những ngành huấn luyện giáo viên".

Tuy nhiên, tôi cho là tuyển sinh vào trường SP chẳng những độc nhất vô nhị căn cứ vào điểm sàn; bởi người thầy không chỉ có trình độ chuyên ngành nghiệp vụ vững vàng, mà còn phải đáp ứng được cơ nhưng mà quy định về đạo đức nhà giáo. nhiều bẩm chất mà người thầy cần có nếu được tạo nên tốt khi còn học ở trường phổ thông, được đánh giá qua xếp loại hạnh kiểm, sẽ là một trong những dữ liệu mà trường SP cần coi xét khi tuyển sinh.

Mặt khác, nếu người thầy không có tư chất đạo đức thanh khiết, ko có tâm huyết với nghề, ko có lòng yêu mến trẻ sẽ khó lòng tiến hành được chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ GT- ĐT nhằm hình thành và lớn mạnh 5 phẩm chất chủ yếu cho học sinh, đó là: Yêu nước, bác ái, chăm chỉ, thành thực và nghĩa vụ. 

Do vậy, để trường SP thu hút được nhiều học trò giỏi vào học, ngoài việc chính phủ - nhà nước cần tiến hành chế độ, cơ chế đãi ngộ cho nhà giáo; cần nâng điểm sàn trung bình mỗi môn từ 8,0  trở lên; đồng thời xét thêm kết quả 2 mặt giáo dục cả 3 năm bậc THPT, theo đó sĩ tử phải có học lực được xếp loại giỏi và hạnh kiểm phải được xếp loại tốt.

Nếu như quy chế tuyển sinh vào các trường SP được Bộ GD-ĐT quy định như thế, tôi luôn tin rằng ngành giáo dục trong một vài năm tới sẽ trình làng một hàng ngũ giáo viên có chuyên ngành, nghiệp vụ vững vàng; có phẩm chất đạo đức nhà giáo trong sáng - thuần khiết, lại vừa có nhiệt huyết với nghề, đủ sức thực thi nhiệm vụ bước tiến mới giáo dục.

Trần Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét