Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Đề xuất gây sốc: Luật giáo dục viết là Luật záo zụk, Qu��c ca viết là cuốc ca...

  • Giáo dục chưa thể là phép thử
  • Đề xuất giáo viên hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS
  • Giáo dục chẳng thể là phép thử

    Giáo dục không thể là phép thử

  • Đề xuất giáo viên hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

    Đề xuất giáo viên hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

  • Giáo dục chưa thể là phép thử

    Giáo dục không thể là phép thử

  • Đề xuất giáo viên hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

Dư luận đang xốn xang về đề xuất của PGS-TS Bùi Hiền, nguyên phó hiệu trưởng trường đh Sư phạm ngoại ngữ thủ đô hà nội về việc cải tiến theo hướng tốt tiếng Việt. nhiều tiền đề mà ông Hiền đề ra là hiện nay, tiếng Việt đang sử dụng 2,3 chữ cái để diễn đạt một âm vị phụ âm đứng đầu. Ngoài ra còn sử dụng 2 chữ cái để ghép lại để diễn đạt âm vị một phụ âm đứng cuối vần như Ch, Ng, Nh (ví dụ trong từ mách, ông, tanh)… những đề xuất đổi thay là đổi thay tổng trị giá âm vị của 11 chữ cái hiện có, chi tiết: C = Ch, Tr; D = Đ; G = G, Gh; F = Ph; K = C, Q, K; Q = Ng, Ngh; R = R; S = S; X = Kh; W =Th; Z = d, gi, r. Vì âm "nhờ" (nh) chưa có kí tự mới thay cho, nên trong văn bản trên tạm bợ thời áp dụng kí tự ghép n' để biểu thị.

Đề xuất gây sốc: Luật giáo dục viết là Luật záo zụk, Quốc ca viết là cuốc ca... - Ảnh 1.

Ví dụ của cải thiện tiếng Việt

Những đề xuất trên của PGS.TS Bùi Hiền là bài viết của ông đăng trên cuốn kỷ yếu "Ngôn ngữ ở Việt Nam- Hội nhập và phát triển" dày 2.200 trang do Hội ngôn ngữ học tp hcm tổ chức tại trường đh Quy Nhơn hồi cuối tháng 9.

Những cơ sở mà PGS-TS Bùi Hiền đặt ra cho việc cải tiến về hướng tốt tiếng Việt là từ những năm 1924, lúc toàn quyền Đông Dương ký nghị quyết cho phép dạy chữ quốc ngữ thì đến nay đã biểu đạt những bất hợp lý, nên cần phải thay đổi theo hướng tốt để dễ dùng.

Một ví dụ đơn giản cho việc cải tiến tiếng Việt theo đề xuất trên là việc sẽ bỏ hết các âm như th, ng, gi, qu…Bởi vì có thể cải tiến theo chiều hướng tốt: gi=z (thay vì phải sử dụng hai vị phụ âm G và I). như vậy cụm từ "Luật giáo dục" nếu theo đề xuất của ông Hiền sẽ đổi thay thành: Luật záo zụk, quốc ca sẽ thành...cuốc ca, ngoại ngữ sẽ thành quại qữ…

Trao đổi với phóng viên Báo Người lao động, PGS.TS Đặng Ngọc Lệ, Chủ viên tịch Hội Ngôn ngữ học tphcm khẳng định tại hội thảo tổ chức sự kiện hồi tháng 9, ông đã nghe qua đề xuất này, các đại biểu tham dự cũng nghe tuy thế cũng khẳng định ngay lúc đó là điều không được. "Không thể có chuyện cải tiến theo chiều hướng tốt chữ quốc ngữ, ko ai làm vậy nên. Trước đây đã có một việt kiều Pháp từng đề xuất này dù thế đó là điều không thể"- ông Lệ khẳng định.

Trong khi đó, các giáo viên ở tp. hcm có ý kiến là mới đọc qua cứ ngỡ đấy là ngôn ngữ của tuổi teen mà một thời chúng ta lên án. Theo thầy Đỗ Đức Anh, thầy giáo văn Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cho hay, nếu theo cách viết đó, chẳng khác nào chúng ta cổ xúy cho việc làm bầm đau, triệt tiêu tiếng Việt. Cô Trần Thị Quỳnh Anh, thầy giáo văn Trường THPT Trưng Vương cho hay việc cải thiện tiếng Việt như đề xuất trên chắc hẳn ko tích cực. Thử hình dung, tất cả chúng ta phải đổi thay hầu hết, bắt đầu từ cấp tiểu học, đào tạo giáo viên, thay đổi sách giáo khoa, một loạt văn bản… "Không đả động cơ sở khoa học - công nghệ tuy vậy ngôn ngữ bao bấy lâu nay chúng ta đều áp dụng, đều xem như quy luật, quy ước, có từ trong tiềm thức. Nếu đổi thay cũng như chúng mình đang viết sai chính tả vậy"- cô Quỳnh Anh nói.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét