Thứ Năm, 7 tháng 12, 2017

Kiểm định giáo dục ĐH ở nhiều nước ra sao?

  • Không ép buộc trường đh kiểm định trong nước
  • Công khai uy tín bằng kiểm định
  • Mất niềm tin nếu ko kiểm định nghiêm túc
  • Không ép buộc trường đh kiểm định trong nước

    Không ép buộc trường đại học kiểm định trong nước

  • Công khai uy tín bằng kiểm định

    Công khai uy tín bằng kiểm định

  • Không ép buộc trường đại học kiểm định trong nước

    Không ép buộc trường đh kiểm định trong nước

  • Công khai chất lượng bằng kiểm định

  • Mất niềm tin nếu không kiểm định nghiêm túc

Chứng nhận giáo dục ĐH là một loại tiến trình bảo đảm chất lượng, song song với đó những dịch vụ và hoạt động của các tiền đề giáo dục sau trung học hoặc các chương trình được đánh giá bởi một tiến hành tổ chức bên ngoài để xác minh quy chuẩn dùng có đạt yêu cầu hay không.

Kiểm định giáo dục ĐH tại những nước ra sao? - Ảnh 1.

Ảnh: National Conference of State Legislatures

Dưới đây là hoạt động kiểm định chất lượng đại học ở một số nước toàn cầu:

Mỹ

Tại hầu hết những quốc gia trên thế giới, tổ chức sự kiện kiểm định thuộc chính phủ - nhà nước (như Bộ GD-ĐT) tuy vậy ở Mỹ, quy trình đảm bảo uy tín chất lượng lại độc lập với chính phủ - nhà nước và được tiến hành thực hiện bởi các hội sở tư nhân. những tổ chức kiểm định tư nhân này được thú nhận bởi Bộ GD & ĐT liên bang (USDE) thuộc chính phủ - nhà nước và Hội đồng giáo dục ĐH Hoa Kỳ (CHEA), một tổ chức phi chỉnh phủ. Đồng thời, CHEA cũng vận hành thông tin dữ liệu khoảng 467 đơn vị làm việc bảo đảm uy tín và những đơn vị chịu trách nhiệm được thừa nhận tại 175 quốc gia.

Canada

Canada không có hệ thống xác nhận chất lượng ĐH quốc gia hoặc bán kính. Thay vào đó, lề luật tại mỗi nội ô và hội viên trong Hiệp hội các trường đại học và CĐ của Canada làm trách nhiệm này. một vài trường đh đành nhờ đến sự đánh giá từ cơ quan kiểm định địa phận của Mỹ.

Pháp

Tại Pháp, công sở thú nhận uy tín giáo dục của nhiều trường đại học là Bộ GD-ĐT Pháp.

Đức

Hội đồng túc trực Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và Văn hoá Liên bang Đức (KMK) được thành lập vào năm1948 theo thoả thuận giữa những bang của Cộng hoà Liên bang Đức. Một trong số nhiều bổn phận cốt lõi của hội đồng này là đảm bảo chất lượng duy trì và lớn mạnh những trường đại học. những chương trình cử nhân và thạc sĩ được công nhận theo quyết nghị của KMK.

KMK cũng thành lập tổ chức chứng nhận nhiều chương trình học tập tại Đức. Từ đó đến nay, đã có 10 nơi cơ quan làm việc kiểm định uy tín chất lượng giáo dục ĐH được xác minh tại nước này.

Ireland

Năm 1997, những trường đh tại Ireland có được quyền tự chủ. Hội đồng Giáo dục ĐH và huấn luyện (HETAC) và Hội đồng Giải thưởng đào tạo và Giáo dục (FETAC) là nhiều đơn vị tổ chức kiểm định quốc gia.

Ý

Hệ thống chính cống phụ vụ việc ghi nhận các chương trình ĐH tại Ý được bắt đầu vào năm 2001. mạng lưới hệ thống bao gồm 2 chương trình biệt lập tuy nhưng tương quan chặt chẽ. thứ 1, mỗi trường đh phải trải qua giai đoạn 4 bước theo bảng RDA – gồm nhiều nguyên tắc về đơn vị chịu trách nhiệm giảng dạy, gồm có yêu cầu, mực tiêu từng ngành học, chương trình học, tín chỉ, yêu cầu và mục tiêu của kỳ thi. những nguyên tắc này do các trường đại học trong nước tham mưu từ người đại diện từng trường, Uỷ ban điều khối địa bàn, nhà phỏng vấn, Hội đồng ĐH quốc gia và cuối cùng được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo nước này phê duyệt. Thứ hai, những trường phải trải qua loạt những lý tưởng Công bằng có sẵn, là yêu cầu ít ra cho sự cho phép bất kỳ chương trình nào.

Anh

Các trường đh của Anh hoạt động theo thể chế tự quản, với đủ đầy bổn phận pháp lý tới việc đảm bảo uy tín chất lượng và tiêu chuẩn - chuẩn mực cho chương trình và bằng cấp mà họ cấp. toàn bộ các trường đại học đều có chuỗi hệ thống đảm bảo chất lượng, bao gồm một h-thốngt thanh tra độc lập từ mặt ngoài. Cục quản lý uy tín chất lượng Giáo dục ĐH (QAA) là đơn vị chịu trách nhiệm được có mặt trên thị trường và cấp kinh phí hoạt động bởi Khối Giáo dục ĐH Vương quốc Anh. hội sở này có bổn phận khám soát việc bảo đảm chất lượng của các trường CĐ và ĐH trong biên cương Vương quốc Anh. QAA cũng thường xuyên thanh tra các trường 5-6 năm 1 lần, tư vấn giúp nhiều trường phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng.

H. Nhiên (Theo The Best schools, Wikipedia, CHEA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét