Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

PGS Bùi Hiền ban bố phần 2 thay đổi theo chiều hướng tốt ch�� viết tiếng Việt

  • Bộ GD-ĐT nói gì về đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt?
  • Bộ GD-ĐT nói gì về đề xuất cải thiện chữ viết tiếng Việt?

    Bộ GD-ĐT nói gì về đề xuất thay đổi theo chiều hướng tốt chữ viết tiếng Việt?

  • Bộ GD-ĐT nói gì về đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt?

    Bộ GD-ĐT nói gì về đề xuất cải thiện chữ viết tiếng Việt?

PGS Bùi Hiền, nguyên Phó hiệu trưởng trường đh Sư phạm Ngoại ngữ thủ đô hà nội, cho biết ông đã hoàn thành phần 2 nghiên cứu cải tiến chữ viết tiếng Việt và công bố sớm hơn dự kiến.

PGS Bùi Hiền vẫn sẽ bàn hành thay đổi về hướng tốt chữ viết tiếng Việt - Ảnh 1.

Đề xuất của PGS Bùi Hiền gây những tranh cãi

Theo PGS Hiền, thông tin phần thứ 1 đã ban bố mới chỉ đả động thay đổi theo hướng tốt mạng lưới hệ thống phụ âm theo  nguyên tắc "mỗi chữ cái chỉ biểu lộ một âm vị và mỗi âm vị chỉ có một chữ cái biểu đạt".

Trong phần thứ hai này, PGS Bùi Hiền cho hay hoàn tất nghiên cứu về nguyên âm của tiếng Việt. Tác giả tìm cách phát hiện chính xác, đầy đủ hệ thống âm vị nguyên âm, từ đó chọn ra nhiều chữ cái tương ứng với từng âm vị trên nguyên tắc "một âm vị - một chữ cái".

Có hai bài toán chủ chốt cần giải quyết dứt điểm là: con số âm vị nguyên âm thực sự hiện có trong Tiếng Việt và những chữ cái diễn đạt tương ứng; quy tắc tổ hợp những nguyên âm trong những âm tiết Tiếng Việt.

Sau lúc xác thực xong hai mạng lưới hệ thống âm vị nguyên âm và phụ âm mới, cần ghép chúng lại thành bảng âm vị cùng chữ cái thể hiện thống nhất và hoàn thành của tiếng thành phố hn. Bảng chữ cái đọc theo kiểu mới vẫn giữ nguyên lịch trình a - b - c. các chữ cái in đậm để lưu ý rằng đó là những chữ đã mang giá trị âm vị mới (đọc kiểu cải tiến) thay vì các chữ cái đọc theo bảng chữ quốc ngữ cũ. một vài chữ cái sẽ hoàn toàn thay đổi về cách đọc như: C (chờ), f (phờ), j (jờ), k (cờ), q (thờ), w (ngờ), x (khờ), z (dờ).

PGS Bùi Hiền tiếp tục bàn hành thay đổi theo chiều hướng tốt chữ viết tiếng Việt - Ảnh 2.

Các nhà khoa học có ý kiến là cần kính trọng đề xuất của PGS Bùi Hiền

Theo PGS Bùi Hiền, thay đổi theo chiều hướng tốt chữ quốc ngữ chỉ để mục tiêu điều chỉnh bảng chữ cái hiện hành dựa vào h-thốngt ngữ âm cho tiếng thành phố hà nội, chứ không ảnh hưởng vào h-thốngt âm vị làm lời nói khác đi, khiến cho ý nghĩa khác đi.

PGS Bùi Hiền cho là đây là tìm hiểu, đề xuất khoa học cá nhân. ở một thời điểm nào đó, nếu thấy đây là đề xuất hợp lý, nơi cơ quan chức năng có thể xem xét sử dụng hay ko. Cũng theo PGS Bùi Hiền ông đã mất 40 năm tìm hiểu công trình khoa học này.

Trước đó, đề xuất cải thiện chữ viết tiếng Việt được PGS-TS Bùi Hiền nêu ra ở hội thảo "Ngôn ngữ ở việt nam: Hội nhập và phát triển", do Hội Ngôn ngữ học đất nước việt nam và ĐH Quy Nhơn tổ chức ở Quy Nhơn hồi tháng 9-2017.

PGS-TS Bùi Hiền có ý kiến là trải qua sắp một thời đại, đến nay chữ quốc ngữ đã diễn đạt những bất hợp lý, nên cần phải thay đổi về hướng tốt để giản tiện, dễ nhớ, dễ áp dụng, tiết kiệm quãng thời gian. hàng loạt chữ cái hiện hành bị thay vì, giản lược cách viết, đổi thay cách đọc...

Đề xuất này tức khắc đã vấp phải những ý kiến - quan điểm phản bác, chỉ trích, "ném đá" rất nặng nề.

Tuy nhiên, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục cho rằng đề xuất của ông đáng được thừa nhận vì đấy là tìm hiểu khoa học nghiêm chỉnh.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét