Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Hàng ngàn giáo viên bị nợ l��ơng, lo mất việc

  • Tiền đâu miễn học phí, tăng lương giáo viên?
  • Tăng lương giáo viên, miễn học phí đến lớp 9
  • Cám cảnh lương hưu thầy giáo: Hướng đến chủ trương nhân văn
  • CÁM CẢNH LƯƠNG HƯU giáo viên!: "Lạnh" như BHXH
  • Cám cảnh lương hưu giáo viên!
  • Tiền đâu miễn học phí, tăng lương giáo viên?

    Tiền đâu miễn học phí, tăng lương giáo viên?

  • Tăng lương thầy giáo, miễn học phí đến lớp 9

    Tăng lương thầy giáo, miễn học phí đến lớp 9

  • Tiền đâu miễn học phí, tăng lương giáo viên?

    Tiền đâu miễn học phí, tăng lương giáo viên?

  • Tăng lương giáo viên, miễn học phí đến lớp 9

  • Cám cảnh lương hưu giáo viên: Hướng đến chủ trương nhân văn

  • CÁM CẢNH LƯƠNG HƯU thầy giáo!: "Lạnh" như BHXH

  • Cám cảnh lương hưu giáo viên!

Chiều 20-12, ông Nguyễn Tiến Tùng - Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông - cho biết vẫn đang chờ chỉ đạo của ủy ban nhân dân tỉnh về việc chi trả lương cho 85 giáo viên. "Sau lúc có chỉ đạo, chúng tôi sẽ chi trả ngay vì ngân sách tài chính đã được cấp về ban đầu năm" - ông Tùng nói.

Mòn mỏi chờ lương

Sau lúc ra trường, nghe tin thị xã Gia Nghĩa đang tuyển giáo viên, thầy Trần Huy Hiệp khăn gói từ Hà Tĩnh vào xin việc. Tháng 9-2016, thầy Hiệp được ký giao kèo với mức lương 2,8 triệu đồng/tháng ở Trường Tiểu học Thăng Long (thị xã Gia Nghĩa). Từ tháng 5-2017 đến nay, thầy Hiệp chưa được trả lương nên ngoài giờ dạy, thầy phải đi làm công lắp điện, làm rẫy.

"Tết nguyên đán đã kề cận, tôi mong văn phòng tính năng sớm dò la, giải quyết tiền công để có tiền về quê và trang trải cuộc sống" - thầy Hiệp hàn huyên.

Còn cô Ngân Thị Huệ (cùng trường) chia sẻ dù đồng lương ít ỏi mặc dù thế cũng phần nào trang trải được cuộc sống nên từ ngày ko có lương, đời sống - sinh hoạt của cô gian nan hơn. Đã các lần cô Huệ muốn đi tìm việc làm khác nhưng là thầy giáo chủ nhiệm, bỏ nửa chừng thì tội những em nên cô rất trằn trọc.

"Trong trường có tương đối nhiều giáo viên từ những tỉnh miền Trung quanh năm thiên tai ngập lụt vào đây với mong được tương hỗ phần nào cho gia đình. thế mà do nhiều tháng không có lương nên nhiều thầy cô lại phải cầu cứu gia đình. Tôi mong các vị lãnh đạo quan tâm, sớm chi trả lương để về chúng tôi bớt gánh nặng" - cô Huệ nói.

Cô Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thăng Long, cho biết trường có 9 thầy giáo hợp đồng vẫn chưa được nhận lương. Lãnh đạo nhà trường phải cho nhiều thầy cô mượn tiền để xoay xở hằng ngày.

Toàn tỉnh Hải Dương cũng có 1.191 thầy giáo hợp đồng đã 3 tháng nay không nhận được lương và 61 thầy giáo xin nghỉ làm.

Bà Nguyễn Thị Duyên, Phó trưởng Phòng GD&ĐT (GD-ĐT) TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương), khẳng định riêng TP Hải Dương có tới 400 thầy giáo măng non bị nợ lương; trong số đó nhiều cô có g.đình, con nhỏ nên cuộc sống khó khăn. Sau 3 tháng, 24 cô bỏ việc, nhiều cô khác gửi đơn xin nghỉ nếu chẳng thể giải quyết chế độ.

Hàng ngàn thầy giáo bị nợ lương, lo thải hồi - Ảnh 1.

Nhiều tháng không có lương khiến cuộc sống của cô Ngân Thị Huệ (tỉnh Đắk Nông) gặp các trở ngại Ảnh: CAO NGUYÊN

Sẽ trả lương trước Tết

Theo ông Tùng, do thâm thủng thầy giáo nên để đảm bảo việc dạy và học, thị xã phải hợp đồng với số thầy giáo trên. Việc chi trả tiền công của những giáo viên hợp đồng trước đây được lấy từ nguồn ngân quỹ địa phương nhưng mà mới rồi bị dừng lại vì vướng mắc quy định (Công văn số 989/UBND-NC ngày 3-3-2017 của ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông quy định: không hợp đồng cần lao để tiến hành trách nhiệm chuyên ngành, nghiệp vụ ở nhiều nơi làm việc đơn vị - PV).

Trước tình hình này, ngày 12-12, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông có thống kê gửi ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông đề nghị ủy ban nhân dân tỉnh coi xét để ủy ban nd thị xã Gia Nghĩa chi trả lương bằng nguồn tài chính thị xã.

Ngày 20-12, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh nơi làm việc ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông, cho hay quan điểm của ủy ban nhân dân tỉnh là chỉ đạo nơi cơ quan làm việc tính năng phải trả lương cho các giáo viên hợp đồng ở ủy ban nd thị xã Gia Nghĩa. Đồng thời, giao cho các ngành kiểm tra rà, loại trừ các biên chế bất hợp lý, cân xứng, bổ sung biên chế cần thiết đáp ứng nhu cầu giảng dạy. ủy ban nd tỉnh chỉ đạo trụ sở chức năng phải hoàn tất việc trả lương cho các thầy giáo trước tết nguyên đán.

Còn bà Nguyễn Thị Tiến, Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương, cho biết sở dĩ hợp đồng thừa so với chỉ tiêu chỉ tiêu do niên học 2017-2018, tỉnh Hải Dương tăng 423 lớp học, nhiều tiền đề giáo dục bắt buộc ký hợp đồng công tác nếu không sẽ không hoàn thành trách nhiệm.

Thực hiện chỉ đạo của ủy ban nd tỉnh Hải Dương, tỉnh sẽ thanh khoản đầy đủ lương bổng, phụ cấp và nhiều chế độ khác cho 1.191 giáo viên giao kèo. nhưng, bà Nguyễn Thị Tiến, Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương, cho biết thời gian tới, việc có ký tiếp hợp đồng làm việc với số thầy giáo này hay ko cũng đang là vấn đề khá hóc búa. Bởi việc này phải bảo đảm những quy định của Bộ tài chính và của trung ương liên quan đến vấn đề chẳng thể ký hợp đồng ngoài tiêu chí, biên chế được giao.

Theo ông Phạm Văn Tỏ, giám đốc điều hành Sở Nội vụ tỉnh này, trong 3 năm qua, Hải Dương đã tổ chức sự kiện thi tuyển gần 10.000 giáo viên. con số này đã đáp ứng nhu cầu thầy giáo giảng dạy trong những tiền đề địa chỉ đào tạo.

Quan điểm của tỉnh là giáo viên đã bỏ công sức đi làm thì phải được trả lương dứt điểm. cơ nhưng mà, đến năm 2018, Sở Nội vụ, Sở GD-ĐT kết hợp nhiều công ty soát khám xét lại giao kèo và tổ chức sự kiện sắp xếp, cắt cử lại giáo viên. Từ đó, điều chuyển thầy giáo từ trường thừa sang trường thiếu, tổ chức sự kiện dạy liên môn, liên cấp. Trường nào thiếu nữa, giáo viên sẽ huy động dạy tăng tiết và địa phương sẽ cấp thêm ngân quỹ để chi trả thêm tiền.

CAO NGUYÊN - TRỌNG ĐỨC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét