Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Không đạt tiêu chuẩn, thầy giáo tiểu học về đâu?

  • Đề xuất giáo viên hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS
  • Khủng hoảng thừa giáo viên
  • Lệch nguồn tuyển dụng giáo viên
  • Đề xuất thầy giáo hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

    Đề xuất thầy giáo hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

  • Khủng hoảng thừa giáo viên

    Khủng hoảng thừa giáo viên

  • Đề xuất giáo viên hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

    Đề xuất giáo viên hưởng mức lương cao nhất, miễn học phí THCS

  • Khủng hoảng thừa giáo viên

  • Lệch nguồn tuyển dụng giáo viên

Theo dự thảo Luật Giáo dục mà Bộ giáo dục và tập huấn (GD-ĐT) vừa trình chính phủ, tại cấp tiểu học, năng lực giáo viên (GV) phải nâng từ trung cấp lên CĐ. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhận định thực thi bước giao động mới cơ bản toàn diện giáo dục cần thiết phải nâng trình độ GV.

Quyết tâm nâng chuẩn

Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng đảm trách Vụ Giáo dục Tiểu học thuộc Bộ GD-ĐT, cho rằng theo nghị định 29 về bước tiến mới căn bản và toàn diện giáo dục, một vài GV thời nay ko theo kịp trình độ nên việc nâng chuẩn là hiển nhiên. "Hiện ở, chúng mình nâng chuẩn GV tiểu học lên bậc CĐ, sắp tới sẽ là ĐH. Đây là bước bước nhảy tạo hành lang pháp lý thực hiện bước tiến mới giáo dục" - ông Hữu nói.

Không đạt chuẩn, thầy giáo tiểu học về đâu? - Ảnh 1.

Giáo viên tiểu học có bằng trung cấp sẽ phải nâng trình độ lên CĐ Ảnh: Tấn Thạnh

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hữu, những năm mới đây, thế giới có rất nhiều chuyển động mạnh mẽ với cách mệnh 4.0 nên việc nâng chuẩn GV sẽ tạo thành bước bước tiến bước biến động mới trình độ sư phạm, chuyển hướng từ tiếp cận tri thức sang trình độ người học. tuy vậy, để thực hành việc này, những tiền đề giáo dục cần tạo điều kiện cho GV trung cấp yên lòng công tác, tiếp tục tiến lên bằng nhiều các bước nâng cao năng lực.

Ông Hữu cho biết cả nước đã có 33/63 tỉnh, thành phố có GV tiểu học đạt năng lực CĐ, chiếm 90%. thời nay, chỉ còn 3 tỉnh là Hà Giang, Tuyên Quang và Lai Châu có GV tiểu học đạt trình độ CĐ là 60%. tổng số lượng này cho thấy quyết tâm nâng chuẩn GV lên trình độ CĐ hoàn toàn có thể thực thi được mà ko gặp những trắc trở.

Ông Nguyễn Quang Long, Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam, tán thành - đồng tình với ý kiến - quan điểm cần nâng chuẩn trình độ GV tiểu học lên CĐ. Hiện toàn tỉnh Hà Nam có 2.858 GV trình độ CĐ trở nên, 62 GV có trình độ trung cấp, đạt tỉ lệ trên chuẩn là 97,8%. Theo ông Long, trong thời gian tới sẽ hoàn thành nâng chuẩn GV tiểu học.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ, cho rằng việc nâng chuẩn GV tiểu học là hoàn toàn phù hợp, đồng thời là nguyên tố chủ chốt để thực hiện nâng cao uy tín chất lượng đội ngũ.

Có các bước cho địa phương khó khăn

Dù vậy, phần lớn mọi người lo lắng, việc nâng chuẩn trình độ sẽ ảnh hưởng các đến việc làm và đời sống - sinh hoạt GV. Theo phiền não của ko ít GV, với quy định này họ sẽ phải "ra đường" sau lâu năm cống hiến vì đã quá tuổi đi học để đáp ứng chuẩn mới. thực tiễn, việc đến trường nâng cao năng lực so với nhiều GV trẻ có thể lạc quan song với các GV đã lớn tuổi thì việc nâng chuẩn mới có thể sẽ gặp nhiều gian nan, vất vả vì ko phải ai cũng có thể đến trường nâng cao năng lực.

Theo ông Nguyễn Thế Bình, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, việc nâng chuẩn trình độ GV tiểu học là cần làm để nâng cao chất lượng giáo dục. tuy vậy nếu quy định này được thông qua, Bộ GD-ĐT cũng cần có trật tự tiến hành thực hiện đối với nhiều khu vực trở ngại chưa đủ điều kiện. Để sử dụng tiêu chuẩn mới về GV nên có chủ trương chính sách đặc trưng. Ông Phạm Việt Đức, tổng giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Nguyên, nhận định việc nâng chuẩn năng lực đối với GV tiểu học là tích cực cơ mà vẫn nên có các bước.

Giải đáp nhiều phiền muộn này, ông Nguyễn Đức Hữu cho biết Bộ GD-ĐT dự báo các người có năng lực trung cấp còn làm việc từ 1-5 năm thì địa phương sẽ cho bổ dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ chứ ko yêu cầu đi tập huấn lại để có bằng CĐ. dù vậy, những người còn làm việc trên 5 năm thì vẫn phải nâng chuẩn trình độ cơ mà dùng nhiều hình thức huấn luyện nhanh nhạy và thích hợp. "Không phải luật có hiệu lực là các người không đủ lý tưởng thì loại ra khỏi ngành" - ông Hữu chắc chắn quả quyết.

Phải làm để bước biến động mới chương trình

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay hiện GV có năng lực trung cấp chỉ được huấn luyện 2 năm, cùng với đó mất 1 niên học tri thức chung nên khoảng thời gian học từ thực tế rất ít, cho nên việc nâng chuẩn cho GV tiểu học từ trung cấp lên CĐ là cần thiết. thực tại, lúc khai triển chương trình sách giáo khoa mới, GV tiểu học phải dạy h.thống đa môn, tích hợp và có trách nhiệm triển khai xây dựng nền tảng ban đầu cho học trò nên uy tín chất lượng GV là cực kỳ cần thiết.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét