Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Quan tâm hơn đến tâm lý học sinh

  • Giáo viên ngăn trở học sinh đến phòng tư vấn tâm lý
  • Thờ ơ với tư vấn tâm lý học đường
  • Tư vấn tâm lý học đường chưa hiệu quả
  • Giáo viên cản ngăn học sinh đến phòng tư vấn tâm lý

    Giáo viên ngăn trở học trò đến phòng tư vấn tâm lý

  • Thờ ơ với tư vấn tâm lý học đường

    Thờ ơ với tư vấn tâm lý học đường

  • Giáo viên ngăn cản học sinh đến phòng tư vấn tâm lý

    Giáo viên cản ngăn học trò đến phòng tư vấn tâm lý

  • Thờ ơ với tư vấn tâm lý học đường

  • Tư vấn tâm lý học đường chưa hiệu quả

Không được tư vấn tâm lý để giải phóng nhiều sức ép của mình, những học sinh (HS) đã bị trầm cảm, thậm chí tìm đến cái chết.

Hơn 90% học sinh có vướng mắc cần chia sẻ

Không ít thông tin về những vụ tự tử mới đây của HS đã khiến nhiều bậc cha mẹ đau lòng. các em ra đi vì những nguyên nhân. Có em vì stress học hành, có em là chuyện riêng ko san sẻ được với ai…

Theo một cuộc khảo sát diễn biến mà Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) từng ban bố sau lúc thực thi ở một số trường phổ thông và ĐH ở thành phố hn, Hải Dương, có đến 93,57% HS, sinh viên được hỏi gặp phải các trở ngại, thắc mắc cần phải san sẻ trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Tỉ lệ này ở bậc phổ thông là 95,33% và ĐH là 85,92%. đặc biệt, tại lứa tuổi HS phổ thông, chừng độ thường xuyên có những băn khoăn và cần san sẻ là 80,17%, cao hơn bậc ĐH.

Quan tâm hơn đến tâm lý học trò - Ảnh 1.

Học sinh rất cần được trợ giúp về tâm lý và các vấn đề của bản thân Ảnh: BẢO LÂM

Nhiều bài toán HS bắt gặp như cha mẹ ít dành khoảng thời gian cho con, cha mẹ ly hôn, gđ không đầm ấm, căng thẳng học hành, thi cử, mối quan hệmqh bạn bè, các thất vọng trong cuộc sống… đã tác động cực lớn đến tâm lý nhiều em. nhiều điều này đã làm cho hậu quả chua xót là HS tự làm đau bản thân, hủy hoại đời sống - sinh hoạt của mình.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ viên tịch Hội Tâm lý giáo dục hà nội, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng - cho rằng HS THPT (15-18 tuổi) ở vào giai đoạn sau của tuổi vị thành niên, quá trình mà sự lớn mạnh về thể chất đã tương đối ổn định tuy nhưng lại chưa đủ lớn khôn về mặt tâm lý. Sự đổi thay từ địa điểm lệ thuộc của con trẻ sang địa điểm tự quyết của người lớn đặt trẻ vào thực trạng bất ổn định, thất thường. tuy thế, giữa các những dấu hiệu thất thường về tâm lý và những rối nhiễu thần kinh bệnh lý là một ranh giới thi thoảng rất mong manh. vì vậy, làm sao để phát hiện, đoán trước và can thiệp sớm là bài toán đề ra cho tất cả nhà tâm lý học đường.

Thành lập tổ tư vấn tâm lý trong nhà trường

Kết quả điều tra của Bộ GD-ĐT cũng cho thấy đa phần HS, sinh viên mong muốn được trong nhà trường có cán bộ chuyên trách tư vấn tâm lý được tập huấn có tổ chức, có chuyên ngành về tâm lý học đường để nhiều em chia sẻ nhiều khó khăn, vướng mắc trong sinh hoạt. một số HS, sinh viên bày tỏ khi chia sớt với cán bộ tư vấn tâm lý chuyên trách, những em đỡ e dè hơn so với thầy cô chủ nhiệm, cán bộ quản lý hay giáo viên kiêm nhiệm.

Thực tế, việc quan tâm sức khỏe tâm lý HS hiện đang còn mang tính hình thức và tự phát. phần nhiều nhiều trường không có biên chế riêng cho giáo viên tư vấn tâm lý HS mà sử dụng đội ngũ thầy giáo kiêm nhiệm như thầy giáo bộ môn, giám thị…

Để tháo gỡ và xử lý trắc trở cho HS cũng tương tự như các trường, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa vừa ký công bố - ban hành Thông tư chỉ dẫn thực hành công tác tư vấn tâm lý cho HS trong trường phổ thông. Theo đó, hiệu trưởng những trường có trách nhiệm thành lập tổ tư vấn, trợ giúp HS của trường; chỉ đạo và xây dựng phương án, đơn vị chịu trách nhiệm những hoạt động tư vấn tâm lý cho HS. Ngoài ra, đơn vị chịu trách nhiệm điều tra, triển khai xây dựng tin tức tâm lý từ đầu so với HS đầu cấp học; phân loại, theo dõi, cập nhật thường xuyên đặc điểm, diễn biến tâm lý của HS.

Theo bà Nghĩa, nội dung tư vấn gồm có tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, các thành viên trong gia đình, sức khỏe sản sinh vị thành niên cho phù hợp với lứa tuổi; giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử tập quán, phòng chống bạo lực, xâm hại...

Bên cạnh đó là tư vấn tăng thêm khả năng tranh đấu, giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ các thành viên trong gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệmqh xã hội khác; tư vấn nhiều kinh nghiệm, phương pháp học tập hiệu nghiệm và định hướng nghề nghiệp; tham mưu tâm lý so với HS gặp khó khăn cần trợ giúp, can gián, giải quyết kịp thời.

Tổ tư vấn tâm lý cũng phải giới thiệu, giúp đỡ, đưa HS đến các cơ sở, chuyên gia chữa trị tâm lý so với nhiều hoàn cảnh tình huống bị rối loạn tâm lý nằm ngoài khả năng tư vấn của nhà trường...

Nghiên cứu chế độ chủ trương chính sách cho giáo viên tư vấn

Bộ GD-ĐT yêu cầu nhiều sở GD-ĐT có bổn phận nghiên cứu, tham vấn cho ubnd các cấp về chế độ, cơ chế liên quan để giúp đỡ, động viên cán bộ, thầy giáo kiêm nhiệm thực hành làm việc tư vấn tâm lý, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, thầy giáo kiêm nhiệm làm việc tư vấn tâm lý được hưởng định mức giảm tiết dạy theo quy định.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét