Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

MIỄN HỌC PHÍ CHO TRẺ măng non 5 TUỔI: Thiệt thòi trẻ học trường tư

Đề xuất này dựa trên cơ sở việt nam đã hoàn chỉnh phổ cập giáo dục mầm non (MN) cho trẻ 5 tuổi với tỉ lệ điều động trẻ từ 3-5 tuổi đi học là 92,16%, trẻ 5 tuổi là 98,75%.

Học phí là một gánh nặng

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục MN, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT), chắc chắn quả quyết theo nghị định số 46/NQ-CP, nhà nước thống nhất thực hành chính sách miễn học phí đối với giáo dục MN cho con trẻ 5 tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đ/biệt trắc trở từ năm 2018. Quyết định này nhằm bảo đảm mọi đối tượng trong lứa tuổi đều được tiếp cận với giáo dục, bất cập thực trạng bỏ học và tăng tỉ lệ trẻ nhỏ đi học tại nhiều vùng đ/biệt trở ngại.

Tuy nhiên, theo ông Minh, ở các vùng nông thôn, miền núi khác, đ.biệt với nhiều hộ cận nghèo, mức học phí hiện nay dù thấp vẫn là rào chắn, gây trở ngại cho việc điều động trẻ đi học. Ngoài ra, nghị định 29-NQ/TW cũng đặt ra mục tiêu miễn học phí cho trẻ con 5 tuổi trước năm 2020.

MIỄN HỌC PHÍ CHO TRẺ mầm non 5 TUỔI: Thiệt thòi trẻ học trường tư - Ảnh 1.

Cô và trò trường mầm non Hoa Anh Đào (quận Tân Phú, TP HCM) Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ông Ngô Văn Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ phương án tài chính, Bộ GD-ĐT, phân tách theo quy định của nghị định 86 (quy định về chính sách thu, điều hành học phí so với tiền đề giáo dục thuộc chuỗi hệ thống giáo dục quốc dân và cơ chế miễn, giảm học phí, trợ giúp - hỗ trợ tổn phí học tập từ năm học 2015-2016 đến niên học 2020-2021) thì hầu hết học sinh cấp tiểu học chẳng phải đóng học phí còn học sinh cấp MN, THCS vẫn phải đóng.

Nhà nước chỉ tiến hành thực hiện miễn giảm so với những đối tượng chủ trương chính sách. Việc chính phủ đã phổ cập giáo dục MN cho trẻ dưới 5 tuổi mặc dù vậy lại chỉ miễn học phí cấp tiểu học đã gây trở ngại cho việc điều động trẻ đi học, nhất là học trò vùng núi.

Để bắt đầu chuẩn bị việc đề xuất miễn học phí, Bộ GD-ĐT đã thực hành khảo sát và nghiên cứu tình hình miễn học phí tại 18 quốc gia đại diện 4 châu lục Á, Âu, Mỹ, Phi; gồm đại diện các nước lương lậu cao, bình quân trung bình, thấp. tìm hiểu cho thấy rằng 4/18 nước miễn học phí cho tất cả nhiều cấp học từ MN tới THPT, 6/18 nước miễn học phí với giáo dục MN, 18/18 nước miễn học phí học trò tiểu học, 11/18 nước miễn học phí hoàn toàn với bậc THCS, 8/18 nước miễn học phí hoàn toàn với bậc THPT.

"Nghiên cứu kỹ năng của nhiều quốc gia toàn thế giới cho thấy 33% các nước miễn học phí hoàn toàn cho cấp học MN, 61% miễn học phí với giáo dục THCS" - ông Thịnh đưa ra nhiều con số.

Chưa Khách quan với hệ tư thục

Trước đó, tại hội thảo nhận định kết quả là phối hợp làm việc pháp chế giữa Bộ Tư pháp và Bộ GD-ĐT năm 2017 đầu tháng 12-2017, nhiều lãnh đạo sở GD-ĐT đã đề xuất miễn học phí với bậc MN. Ông Nguyễn Quang Long, Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nam, có ý kiến là nên rộng mở đối tượng được miễn học phí cho cả trẻ MN. Nếu kinh phí bất cập, không miễn tất cả học phí cho trẻ MN thì chí ít là đối tượng đang thực hành phổ cập là trẻ 5 tuổi.

"Hướng tới chúng mình sẽ phổ cập giáo dục MN so với trẻ 4 tuổi. do đó, chúng tôi cũng mong muốn mở rộng thêm đối tượng chẳng phải đóng học phí tới trẻ MN" - ông Long nói. Ông Bùi Đình Thanh, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, cũng bày tỏ mong muốn nếu có cơ hội có thể tiến tới phổ cập giáo dục MN.

PGS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học đất nước việt nam, nhất trí với ý kiến - quan điểm miễn học phí cho trẻ MN 5 tuổi bởi những quốc gia đã miễn học phí cho cấp học này. mặc dù thế, nếu chỉ miễn học phí cho hệ công lập thì chưa Khách quan cho trẻ học MN tại những trường dân lập.

Hiện nay, chính phủ chưa đáp ứng đủ tiền đề trường lớp cho bậc học MN nên những gđ phải gửi trẻ vào trường dân lập. Số đông trong nhóm trẻ này lại là con em của công nhân, cần lao tự do từ quê nghèo lên thành phố công tác, ko có hộ khẩu đúng tuyến nên chẳng thể vào học trường công. cho nên, Phó Chủ viên tịch Hội Khuyến học đất nước việt nam yêu cầu cần có thể chế hỗ trợ một phần học phí cho trẻ ở MN tư thục. 

Thiếu trường quốc lập cho trẻ MN

Theo số liệu của Bộ GD-ĐT công bố vào tháng 7-2017, tại bậc MN, tầm cỡ màng lưới trường, lớp lớn mạnh nhanh. toàn quốc gia tăng 354 trường với 11.318 nhóm, lớp mới. con số, tỉ lệ trẻ đi học đều vượt phương án kế hoạch đưa ra. cơ dù thế mà, hiện một số khu đô thị, KCN thiếu trường lớp; phạm vi bán kính miền núi, vùng sông nước vấn tồn tại nhiều điểm trưởng nhỏ lẻ, trở ngại trong đầu tư vốn nguồn lực.

Đến nay, cả nước vẫn còn 90 đơn vị cấp xã còn màu trắng trường MN; còn 7.852 phòng học lâm thời, 6.249 phòng học nhờ, mượn; còn 18,7% nhóm/lớp chưa có đủ thiết bị vật dụng, đồ chơi… cho nên, nếu được miễn giảm học phí MN cho hệ quốc lập, Bộ GD-ĐT sẽ vẫn sẽ giải vấn đề khó lúc số trẻ được điều động đến trường tăng mạnh trong lúc trường lớp thiếu thốn, tổng số lượng và uy tín giáo viên MN còn chưa đáp ứng có nhu cầu.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định NGUYỄN TIẾN DŨNG:

Chỉ đóng góp 3%-5% giá cả đầu cơ giáo dục

Đóng góp vào ngân quỹ chính phủ - nhà nước từ học phí của cấp học này chỉ chiếm 3%-5% giá tiền đầu cơ cho hoạt động giáo dục. số lượng này rất nhỏ nên việc miễn học phí là cấp thiết. cơ mà, cần giúp đỡ cả các trẻ MN thuộc diện được miễn học phí nhưng phải học ở tiền đề tư thục do trường công ko đáp ứng đủ có nhu cầu, nhất là quần thể đô thị đông dân cư. chẳng hạn, về chúng tôi tính mức giá giáo dục cho một học trò khoảng 1,5 triệu đồng mỗi cháu tại trường công lập, gồm lương, tiền đề vật chất, chi thường xuyên thì có thể trợ giúp một phần khoản tiền này cho nhiều cháu học tại trường dân lập, tư thục.

TS NGUYỄN VĂN VỊNH, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu xã hội và phát triển:

Liệu cơm gắp mắm khi ngân sách tài chính khó khăn

Việc miễn học phí cho học sinh THCS đang được Bộ GD-ĐT xin ý kiến - quan điểm nhà nước, nếu chính phủ đồng ý thì mới tính tiếp chứ cũng chẳng thể hấp tấp và thực tại chưa đề ra một suy tính nào thông tin cụ thể.

Đề xuất miễn học phí cho cả trẻ MN là một mong muốn được tốt thế nhưng phải tùy vào những cơ sở, đặc biệt là nguồn ngân sách tài chính chứ ko phải cứ miễn sao miễn. Trong điều kiện tài chính còn các hạn chế như thời nay mà vừa muốn miễn học phí cho học trò THCS vừa miễn học phí cho trẻ MN mà lại còn muốn tăng lương giáo viên thì tôi e là chưa thể kham nổi.

Một số đề xuất cho là cần giúp đỡ cho cả học sinh học dân lập, dân lập, tôi thấy càng khó thực hành hơn. chúng ta phải liệu cơm gắp mắm. Theo lo liệu của Bộ GD-ĐT, nếu tiến hành thực hiện miễn phí so với THCS, một năm mất khoảng 2.000 tỉ đồng, nếu miễn phí luôn giáo dục MN mất thêm 1.000 tỉ đồng nữa. Trong bối cảnh ngân sách bị bội chi, nợ công càng ngày càng tăng mạnh, bù thêm một khoản chi 3.000 tỉ đồng hằng năm là một vấn đề nan giải cho ngân sách tài chính quốc gia. Tôi muốn hỏi nguồn lực nơi đâu để thực hiện việc miễn học phí này?

GS ĐÀO TRỌNG THI, nguyên Chủ nhiệm uỷ ban hành chính văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội:

Tính toán kỹ

Việc miễn học phí cho trẻ MN cần phải suy tính kỹ. Trong điều kiện ngày nay, khả năng đáp ứng của nhà nước so với bậc MN còn rất nhỏ. thực tại, chúng ta mới chỉ có được một phần tỉ lệ trẻ MN được vào trường công lập, số còn lại phải nhờ đến lực lượng trường tư do xã hội hóa. thực tại thì trẻ MN cũng rất cần và xứng đáng được nhà nước, xã hội quan tâm chăm sóc và miễn giảm học phí. nhưng, trong điều kiện chính phủ hiện nay, đề xuất này có thể chưa tích cực.

Hiệu trưởng một nhà giữ trẻ đóng ở quận Cầu Giấy:

Khó thực hiện

Miễn học phí cho trẻ MN, mong muốn được thì tốt đẹp tuy vậy tôi nghĩ trong điều kiện hiện nay chưa thể làm được ngay.

Theo tôi được biết phải phấn đấu lắm từ năm 2018, trẻ 5 tuổi ở vùng có cơ hội kinh tế - xã hội đ-biệt trở ngại mới được miễn học phí. Giờ tất cả chúng ta đề xuất miễn học phí cho tất cả trẻ MN thì khó có thể tiến hành thực hiện được.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét